Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhân Dân hằng tháng ra mắt bộ sách đặc biệt đón Xuân Mậu Tuất

T. Minh| 07/02/2018 16:11

(HNMO) - Đã thành thông lệ hằng năm, Báo Nhân Dân hằng tháng (NDHT) vừa cho ra mắt bộ sách đặc biệt chào Xuân mới Mậu Tuất 2018.

Bộ sách năm 2018 gồm 4 quyển: Đối thoại trong năm; Năm tháng xa xôi; Mắt đền mắt và Kẻ sĩ thì cười. Các tác phẩm là tuyển chọn những tác phẩm đặc sắc đã in ở các thể loại: Truyện ngắn, Thơ và Đối thoại. Đây là những tác phẩm được NDHT chăm chút, công phu in thành sách gửi tới đông đảo độc giả.

 “Đối thoại trong năm” là cuốn thứ 6, với cái đích “khám phá cuộc sống từ những người trong cuộc”. "Năm 2017 đã khép lại nhưng cuộc sống vẫn hiện lên, đọng lại trong ta qua 27 cuộc đối thoại. Đó là những tác phẩm báo chí có giá trị, vì nó trả lời những vấn đề mà xã hội đang quan tâm” - cảm nhận mà nhà báo, TS Ngọc Đản chia sẻ, sau khi chậm rãi đọc tới trang cuối của cuốn sách.

Mỗi tác phẩm đều xuất phát từ trái tim. Sự giao thoa trách nhiệm của tính “vấn đề” giữa các tác giả và nhân vật sẽ mang cho chúng ta những điều lý thú, mới mẻ trong suy nghĩ, thêm tin yêu nhịp điệu cuộc sống không ngừng nghỉ.


“Năm tháng xa xôi” là tập truyện ngắn quy tụ 12 truyện ngắn của hàng loạt tác giả. Cuốn sách này có sự cộng tác của những tên tuổi đã nhiều năm trấn giữ văn đàn (Đỗ Chu, Nguyễn Ngọc Tư, Võ Thị Xuân Hà, Nguyễn Thị Thu Huệ, Y Ban) đến những cây bút sung sức, đầy nội lực sáng tạo (Trần Nguyễn Anh, Dương Hằng, Phạm Hải Anh, Lê Hà Ngân, Tam Lệ, Phan Đức Lộc, Tống Ngọc Hân).


“Mắt đền mắt” là tập hợp các bài viết của tác giả Yên Ba trong mục bình luận quốc tế và ảnh chân dung của các nhà lãnh đạo chính trị, các nguyên thủ của nhiều quốc gia được tác giả ghi lại được qua ống kính của mình trong những năm hoạt động tác nghiệp báo chí tại nhiều nơi trên thế giới. Cả hai đều hướng tới mục đích: phần nào phác hoạ chân dung một thời đại mà chúng ta đang sống, liên quan tới các biến cố, sự kiện trong đời sống chính trị quốc tế và Việt Nam.


Tác phẩm “Kẻ sĩ thì cười” của nhà báo Ngô Hương Sen là tác phẩm cuối cùng trong bộ ấn phẩm đón Xuân của Báo Nhân Dân hằng tháng. 20 năm làm báo đã giúp tác giả Ngô Hương Sen định hình một văn phong, một bút pháp khắc hoạ chân dung nhân vật (mà trong đó phần đa là nghệ sĩ) riêng biệt, độc đáo, không thể lẫn với bất kỳ ai.

“Kẻ sĩ thì cười” là tập hợp 44 bài viết, trong đó có những đối tượng được cây bút sắc sảo Ngô Hương Sen quan sát, cảm nhận và từ đó phóng bút phác hoạ những bức chân dung, đa chiều, góc cạnh nhưng thấm đẫm tình yêu thương và trân trọng, với những cái tít ngắn gọn, súc tích và “đóng đinh” cùng nhân vật như: “Quý ông hội hoạ” viết về hoạ sĩ Phạm Luận, “Nam vương” vô hại về Nhà thơ Hữu Việt, “Sói già” không đơn độc viết về đạo diễn sân khấu, NSND Lê Hùng, hay “Hoàng tử bé” Lê Thanh Sơn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân Dân hằng tháng ra mắt bộ sách đặc biệt đón Xuân Mậu Tuất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.