Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dành ưu tiên nâng chất lượng dịch vụ y tế

TTXVN| 02/07/2019 06:49

Sáng 1-7, tại thành phố Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIV, theo chuyên đề với ngành Y tế.

Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh: Công Tường/TTXVN

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, bác sĩ Hoàng Quang Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đề nghị, Quốc hội cần sớm sửa Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Luật Bảo hiểm y tế để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, lấy người bệnh là trung tâm của dịch vụ y tế. Luật cần tạo điều kiện thủ tục thông thoáng để người nước ngoài khám chữa bệnh nhân đạo và chuyển giao kỹ thuật trong khám chữa bệnh, bởi nếu phải đợi Bộ Y tế cấp phép thì sẽ không bảo đảm tính kịp thời.

Trạm trưởng Trạm Y tế xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên Trần Hữu Lộc cho rằng cần ưu tiên đầu tư cho trạm y tế xã để đáp ứng được yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Nhiều cử tri cũng cho rằng, an ninh trong các bệnh viện, cơ sở y tế là vấn đề nhức nhối, theo đó, luật cần quy định sự phối hợp của các lực lượng chức năng khác nhau trong bảo đảm an toàn, an ninh trong bệnh viện.

Thay mặt các vị đại biểu Quốc hội tiếp thu ý kiến của cử tri, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước luôn ưu tiên thực hiện độ bao phủ và nâng cao chất lượng của dịch vụ y tế, giáo dục theo nguyên tắc thị trường và có sự quản lý của Nhà nước, trong đó vai trò quản lý của Nhà nước rất quan trọng. “Đây là hai lĩnh vực Nhà nước không “buông” được, không để những thay đổi gây “sốc” với xã hội”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Phó Thủ tướng cũng nêu quan điểm xã hội hóa trong lĩnh vực y tế phải bảo đảm công khai, bình đẳng lợi ích của các bên; Quỹ Bảo hiểm y tế chỉ được chi cho chữa bệnh và khám bệnh, không được chi sử dụng y tế dự phòng, bởi y tế dự phòng là nhiệm vụ chi của Nhà nước. Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ kiên quyết chống gian lận và trục lợi từ Quỹ Bảo hiểm y tế.

Đối với nhu cầu tăng giá trị bảo hiểm y tế, Phó Thủ tướng cho biết hiện nay gần 90% dân số có thẻ bảo hiểm y tế; bình quân giá trị bảo hiểm y tế là 40 USD/người, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Chia sẻ với cử tri ngành Y, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ nghiên cứu điều chỉnh tăng giá trị này trong giai đoạn tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dành ưu tiên nâng chất lượng dịch vụ y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.