Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ nổ bom ở Bangkok: Hầu hết nạn nhân là khách du lịch châu Á

Vân An| 17/08/2015 22:21

(HNMO) - Vụ nổ kép bên ngoài một trong những điểm tham quan du lịch nổi tiếng nhất của Bangkok hôm nay (17/8) đã làm chết hàng chục người và làm hơn 100 người bị thương, chủ yếu là khách du lịch nước ngoài.

Cục Quản lý Đô thị Bangkok cho biết, tất cả 438 trường trong thành phố hôm nay sẽ đóng cửa vì lý do an toàn, trong đó có trường Triam Udom Suksa và Materdei gần hiện trường vụ nổ.

Các địa điểm gần đó hiện trường vụ nổ như Siam Centre và Siam Paragon thông báo hôm nay vẫn mở cửa bình thường, còn lối đi trên không ở giữa ga tàu BTS Chidlom và Siam sẽ đóng cửa vào ngày mai.

Cảnh sát cho biết quả bom tự tạo phát nổ trong khu vực đền thờ được chế tạo với 3kg thuốc nổ TNT nhồi trong một ống nhựa và gói bằng vải trắng. Ước tính quả bom này có sức tàn phá trong phạm vi bán bán kính đến 100m.

24 giờ:

Báo Matichon tiếng Thái cho hay sân bay chính ở Bangkok - Suvarnabhumi, đang tăng cường các biện pháp an ninh.

Có tin cho hay camera CCTV ghi được một số bằng chứng về vụ nổ nhưng chưa rõ chi tiết.

23 giờ 30:

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, bác sĩ Asurin tại bệnh viện Công an, ngay cạnh khu vực nổ bom cho biết tính đến lúc 22h30, bệnh viện đang điều trị trên 60 người bị thương. Những người này mang quốc tịch Malaysia, Philippines, Singapore, Trung Quốc, không có quốc tịch Việt Nam.

Bệnh viện Chula vào thời điểm 22h50 đang điều trị cho 26 người bị thương, và cũng không có người Việt Nam.

23 giờ 10:

Hình ảnh "cầu nguyện cho Bangkok" đang là bức hình được chia sẻ nhiều nhất trên Instagram.


Lực lượng cứu hộ khẩn trương mang thi thể người bị nạn ra khỏi hiện trường - Ảnh:CNN


23 giờ:

Phóng viên BBC tại Bangkok cho biết chính quyền thành phố sẽ yêu cầu đóng cửa toàn bộ các trường học trong ngày 18/8 vì lí do an ninh.


Theo hãng Reuters, truyền thông Thái Lan cho biết số người thiệt mạng trong vụ đánh bom tối 17/8 ở bên ngoài Đền thờ Erawan ở thủ đô Bangkok đã tăng lên gần 30, trong đó có cả người nước ngoài.

Kênh truyền hình Nation cho hay, đã có 27 người thiệt mạng trong vụ đánh bom.

Trong khi đó, một cơ quan truyền thông khác cho biết, trong số những người thiệt mạng có ít nhất 3 người nước ngoài. Nhiều khả năng số người thiệt mạng sẽ còn tăng lên do có gần 100 người bị thương trong vụ đánh bom.

Cũng theo truyền thông địa phương, hầu hết số người bị thương là du khách đến từ Đài Loan và Trung Quốc Đại lục.

Đại sứ quán Việt Nam vừa ra khuyến cáo công dân Việt Nam tránh đi đến khu vực nêu trên cho đến khi có thông báo mới. Bất kỳ ai có thông tin về người Việt Nam thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ nổ, xin vui lòng thông báo Đại sứ quán theo số điện thoại đường dây nóng sau: +66-92-484-0535.

22 giờ:

Trang tin Bangkok Post cho biết, một thiết bị nổ tự chế được gắn chặt vào một chiếc cọc trước cửa ngôi đền Erawan tại giao lộ Ratchaprasong đã phát nổ vào lúc 6h55' tối nay, 17/8, và một quả bom xe máy được đặt tại giao lộ cũng đã phát nổ ngay sau đó, khiến hai xe taxi gần đó nổ theo.

Khu vực xảy ra vụ nổ


Cảnh sát vũ trang, trong đó có cả cảnh sát trưởng quốc gia Somyot Pumpanmuang, đã vội vã đến hiện trường và hai thiết bị phát nổ khác, trong đó có một thiết bị được gắn tại ga tàu điện Skytrain, đã được tìm thấy trong vòng 1 giờ đồng hồ sau vụ nổ đầu tiên.

Mặc dù các tin tức trước đó về việc có bom tại trạm tàu điện trước Gaysorn Plaza khiến tuyến đường chuyển giao giữa tàu ngầm và tàu trên cao bị đóng cửa, hệ thống Skytrain vẫn hoạt động. Chỉ có trạm tàu Ratchprasong Skywalk bị đóng cửa. Tin đồn Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và ra lệnh cho các trường học và các doanh nghiệp đóng cửa vào ngày mai cũng đã được bác bỏ.

Cảnh sát khám nghiệm hiện trường

Hiện trường vụ đánh bom - Ảnh: Bangkok Post


Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân bị chết và bị thương trong các vụ nổ. Ông cho biết, còn quá sớm để kết luận liệu các vụ nổ là vì động cơ chính trị hay tấn công khủng bố. Nhưng rõ ràng, thủ phạm muốn phá hủy nền kinh tế và du lịch của Thái Lan, bởi các vụ nổ xảy ra ngay tại trung tâm Bangkok.

Hầu hết những người bị thương trong các vụ nổ là khách du lịch châu Á. Họ đã được đưa đến Bệnh viện đa khoa Cảnh sát và Bệnh viện Chulalongkorn Memorial.

Các nhân viên an ninh đã phong tỏa một khu vực có bán kính 200-300m quanh nơi xảy ra các vụ nổ để tiến hành điều tra. Cảnh sát cho biết, khu vực này đã được rà phá bom, nhưng vẫn hạn chế sự tiếp cận của công chúng.

Các nạn nhân đang được khẩn trương cấp cứu


Các nhà chức trách cũng đang kiểm tra một số địa điểm có nguy cơ cao khác ở Bangkok như Silom, Pathumwan, Thong Lor và Sukhumvit Road.

Giao lộ Ratchprasong, nơi xảy ra các vụ nổ, đã từng là nơi diễn ra các cuộc biểu tình chính trị lớn trong thập kỷ qua và là một mục tiêu của những kẻ đánh bom.

21giờ 30:

Trong vòng một giờ sau các vụ nổ ban đầu, lực lượng chức năng Thái Lan đã phát hiện thêm 2 thiết bị nổ khác, một trong số này được gắn ngay trên trụ đỡ của tuyến đường sắt trên cao BTS Skytrain. Cả hai đều được lực lượng rà phá bom mìn của quân đội vô hiệu hóa kịp thời, Bangkok Post đưa tin.

Đền Erawan trước...

...và sau khi bị đánh bom 


21giờ:

Khoảng 2 giờ sau vụ nổ, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đăng tải thông điệp trên Twitter, lên án vụ đánh bom Bangkok. "Tôi mạnh mẽ lên án vụ nổ tại Bangkok. Mọi suy nghĩ của tôi hướng về gia đình những người thiệt mạng. Tôi cầu cho những người bị thương nhanh chóng bình phục".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vụ nổ bom ở Bangkok: Hầu hết nạn nhân là khách du lịch châu Á

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.