Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2019: Chờ đợi những khám phá mới

Hoàng Lân| 05/10/2019 11:04

(HNMO) - Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ IV đã khai mạc tại Nhà hát Lớn, Hà Nội vào tối 4-10 với sự tham dự của 21 đoàn nghệ thuật từ 8 quốc gia. Liên hoan do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội tổ chức.

Tiết mục khai mạc liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ IV.

Phát biểu khai mạc liên hoan, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho rằng, liên hoan là sự kiện văn hóa quan trọng, hội tụ và giới thiệu bản sắc văn hóa của các nước trên thế giới. Đây cũng là cơ hội để các nghệ sĩ trong nước và quốc tế thể hiện tài năng sáng tạo nghệ thuật, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, mở rộng giao lưu văn hóa, trao đổi, học tập kinh nghiệm, góp phần phát triển nghệ thuật sân khấu của Việt Nam, khu vực và quốc tế trong thời kỳ mới.

Các đoàn nghệ thuật tham gia liên hoan.

Liên hoan diễn ra từ ngày 4 đến 13-10. Bảy đoàn nghệ thuật quốc tế mang tới các chương trình mới lạ. Đó là đoàn Hungary với vở "Tháng Tám", đoàn Israel với "Bpolar", đoàn Ấn Độ với "Macbeth Mirror", đoàn Hàn Quốc với "Hai vạn dặm dưới biển", đoàn Trung Quốc với "Câu chuyện về bức tranh cổ", đoàn Singapore với "Ngôi đền quỷ ám" và đoàn Hy Lạp  với "Cánh đồng đẫm máu". 

Các thành viên Hội đồng giám khảo.

Nước chủ nhà Việt Nam có 14 vở diễn của 14 đơn vị nghệ thuật trong và ngoài công lập tham gia, gồm: “Nhật thực”, “Mơ Rồng”, “Hà Nội của những giấc mơ”, “Thân phận nàng Kiều”, “Hai mươi”, “Niềm khát”, “Sự sống”, “Cậu Vanya”, “Ngàn năm mây trắng”, “Nỗi u sầu”, “Huyền thoại Gò Rồng Ấp”, “Nữ ca sĩ hói đầu”, “Dưới nước là cát”, “Câu Kiều ru một đời người”.

Đánh giá về chất lượng của các tác phẩm tham gia liên hoan, NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho biết, các tiết mục của quốc tế và Việt Nam đều thể hiện sự nỗ lực khám phá và tìm tòi các phong cách thể hiện sân khấu mới, nhằm tạo ra những sự đột phá và tính thử nghiệm cao trong sáng tạo nghệ thuật sân khấu…

Vở "Nhật thực" của Nhà hát Thế giới trẻ - Sân khấu Sen Việt biểu diễn khai mạc liên hoan.

Khác với sân khấu thông thường, sân khấu thử nghiệm ra đời với mục đích giới thiệu những khám phá, đổi mới nhằm cách tân sân khấu, về nhiều mặt, cả hình thức và nội dung. Hội đồng giám khảo liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm cho rằng cần có cái nhìn đúng về thử nghiệm trong sân khấu. Những thử nghiệm ở liên hoan lần này, có thể có cái được và cái chưa được, nhưng qua phản ứng của khán giả, đồng nghiệp, các nghệ sĩ sẽ rút ra những kinh nghiệm để tìm tòi, phát triển nghệ thuật sân khấu đúng hướng, hấp dẫn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2019: Chờ đợi những khám phá mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.