Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quận Gò Vấp áp dụng cách quản lý phòng dịch mới, chuỗi lây nhiễm từ hội thánh có diễn biến bất ngờ

Thu Hoài| 31/05/2021 20:43

(HNMO) - Tối 31-5, UBND quận Gò Vấp đã có thống nhất với các bên có liên quan về tổ chức kiểm soát người ra vào địa bàn từ ngày 1-6. Cũng trong tối 31-5, ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã tìm ra mối liên hệ giữa 2 chuỗi lây nhiễm dịch Covid-19 lớn nhất trong thành phố vào thời điểm hiện tại.

Quận Gò Vấp đã có phương án xử lý việc ùn ứ người tại các chốt kiểm dịch.

Qua chốt phải trình giấy chứng minh công việc

Đúng 0h ngày 31-5, UBND quận Gò Vấp đã thiết lập 10 chốt kiểm soát trên các ngả đường ra vào quận, để thực hiện quyết định của UBND thành phố Hồ Chí Minh đưa ra là toàn quận Gò Vấp giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ. Tuy nhiên, thực tế triển khai đã phát sinh vấn đề mới, trước đây thành phố chưa gặp phải.

Theo đó, Chỉ thị 16/CT-TTg quy định một số loại hình doanh nghiệp, cơ quan vẫn hoạt động trong thời gian áp dụng giãn cách, đồng nghĩa với việc những người làm tại đó vẫn phải đi làm. Trong ngày 31-5, rất nhiều người từ quận Gò Vấp và từ bên ngoài vào quận làm những công việc được phép diễn ra, khiến các chốt phòng dịch lúng túng, dẫn đến tạm ngưng hoạt động.

UBND quận Gò Vấp đã khẩn trương họp bàn với các bên liên quan và đưa ra phương án. Cụ thể, từ 21h ngày 31-5, tái lập 10 chốt phòng dịch trên địa bàn, nhưng vẫn cho phép người dân qua lại bình thường. Từ ngày 1-6, các chốt sẽ thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt theo quy định. Người dân khi qua chốt phải khai báo y tế điện tử trước và mang theo giấy tờ tùy thân như chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân, hộ khẩu và các giấy tờ liên quan đến đơn vị công tác để lực lượng kiểm soát ở các chốt kiểm tra.

Trong thời gian làm việc, ngoài xuất trình khai báo y tế điện tử, người dân ra vào và đi qua Gò Vấp phải trình thẻ cán bộ, công chức, viên chức, công nhân viên các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nơi làm việc được phép hoạt động theo Chỉ thị 16/CT-TTg và chỉ đạo của UBND thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, lực lượng chức năng sẽ giải quyết linh hoạt việc ra vào quận đối với các trường hợp cụ thể thật sự cần thiết theo quy định.

Riêng khoảng thời gian từ 20h hôm trước đến 5h hôm sau, người dân phải mang theo chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân, hộ khẩu. Mục đích việc kiểm soát này là để hạn chế người từ quận Gò Vấp ra ngoài, cũng như người từ bên ngoài vào quận không thật sự cần thiết.

Chuỗi lây nhiễm liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở Gò Vấp đã có ít nhất 191 ca nhiễm Covid-19.

Tìm thấy mối liên hệ giữa 2 ổ dịch lớn

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 2 chuỗi lây nhiễm Covid-19 lớn là chuỗi lây nhiễm liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở quận Gò Vấp (tính đến tối 31-5 đã có 191 ca nhiễm Covid-19) và chuỗi lây nhiễm liên quan đến gia đình sản phụ khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn ở quận Phú Nhuận (đã có 7 ca nhiễm).

Ngày 27-5, có 3 bệnh nhân đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định khám với triệu chứng ho sốt. Qua khám sàng lọc và khai thác dịch tễ, các bác sĩ phát hiện cả 3 người đều là hội viên của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, có địa chỉ sinh hoạt tại quận Gò Vấp. Từ thời điểm đó, qua quá trình điều tra, truy vết, thành phố liên tiếp phát hiện các ca bệnh liên quan đến hội thánh này.

Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, tính đến tối 31-5, đánh giá ban đầu cho thấy, 191 trường hợp nhiễm có mối liên hệ với hội thánh, trong đó 40 người là hội viên (tổng số hội viên khai báo hiện nay là 55 người), 104 trường hợp tiếp xúc gần, 47 trường hợp tiếp xúc vòng 2. Người đầu tiên có triệu chứng là ngày 13-5 và có khả năng là nguồn lây của nhóm tham gia hội thánh này...

Về hai vợ chồng thai phụ đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn, được công bố mã số bệnh nhân chồng là BN6444, vợ là BN6445. Từ hai bệnh nhân này, thành phố điều tra truy vết phát hiện thêm 5 trường hợp nhiễm liên quan là những tiếp xúc gần của hai bệnh nhân này.

Hai chuỗi lây nhiễm Covid-19 lớn nhất thành phố Hồ Chí Minh có mối liên hệ với nhau.

Đáng chú ý trong số này có BN6781, đồng nghiệp của người vợ làm việc chung tại trụ sở ngân hàng tại quận 7. Người đồng nghiệp này có chị gái sống chung có kết quả nhiễm Covid-19 (BN6907), cũng đồng thời nằm trong chuỗi tiếp xúc với BN6770 làm việc tại tòa nhà 65 Nguyễn Du (quận 1). BN6770 chính là F1 của chuỗi lây nhiễm liên quan Hội thánh.

BN6781 (em của BN6907) là đồng nghiệp BN6445, có triệu chứng viêm đường hô hấp từ ngày 20-5. Trong khi đó, người vợ BN6445 có triệu chứng từ ngày 23-5, người chồng BN6444 có triệu chứng bệnh từ ngày 25-5. Qua các dữ liệu trên, chuỗi lây nhiễm liên quan 2 vợ chồng cư trú tại quận Tân Phú được phát hiện tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ có mối liên quan với chuỗi lây nhiễm Hội thánh thông qua BN6907.

Nhận định này càng trở nên có căn cứ khi chiều tối 29-5, kết quả giải mã gene của chuỗi lây nhiễm liên quan BN6444, BN6445 cho thấy, 2 chuỗi lây nhiễm có cùng biến chủng Ấn Độ B.1.617.2.

Tối 31-5, thành phố Hồ Chí Minh phát hiện thêm 7 ca nghi nhiễm Covid-19 tại quận Bình Thạnh và 1 ca nghi nhiễm tại quận 1. Tất cả đều có liên quan đến chuỗi lây Hội thánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Gò Vấp áp dụng cách quản lý phòng dịch mới, chuỗi lây nhiễm từ hội thánh có diễn biến bất ngờ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.