Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu Đại sứ Pháp Jean-Noel Poirier: Hà Nội là phần đời quan trọng của tôi

Quỳnh Dương| 08/10/2017 07:28

(HNM) - Gần một năm sau khi kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam vào tháng 9-2016, cựu Đại sứ Pháp Jean-Noel Poirier vừa ra mắt bộ phim tài liệu về Hà Nội, nơi ông yêu mến và có nhiều gắn bó...

Cựu Đại sứ Pháp Jean-Noel Poirier trong quá trình thực hiện phim “Hà Nội của tôi”.


Theo ông Jean-Noel Poirier, quãng thời gian 9 năm ở Việt Nam, trong đó có 4 năm là Đại sứ Pháp ở Hà Nội, đã giúp ông có được những hiểu biết sâu sắc về con người cũng như văn hóa và ngôn ngữ Việt. Ông chia sẻ: “Theo năm tháng, tôi đã lập một danh sách các địa chỉ bí mật mà tôi thường tự hào giới thiệu cho bạn bè của mình khám phá. Không xa Đại sứ quán Pháp có quán bánh xèo tuyệt ngon. Ở khu Thành Công có bánh cuốn Lào Cai với nguyên liệu do bà chủ tự tay chế biến. Dĩ nhiên, còn có món phở bò yêu thích của tôi nữa... Khu Văn Chương thì có nhịp điệu riêng, với một bầu không khí tĩnh lặng, khó có thể tìm thấy ở nơi khác trong trung tâm thành phố”.

Chưa hết, trong con mắt của nhà ngoại giao dễ mến này, Hà Nội là một thành phố vừa cũ kỹ vừa hiện đại, vừa rộn rã vừa đầy sáng tạo, nơi mỗi con đường là một vở diễn sống động không ngừng; nơi những xưởng thợ thủ công và các quán cà phê bám lấy vỉa hè; nơi mùi nấu nướng tỏa ra từ căn bếp, bay qua những khoảng sân và níu bước khách bộ hành. Nhiều năm qua, Hà Nội duy trì được sự ngẫu hứng, chủ động, một tinh thần cởi mở mà nếu như không có nó, thành phố dần sẽ mất đi cá tính và sự đặc sắc của mình. Vì thế, trong những thước phim do chính ông viết kịch bản và đọc lời bình bằng tiếng Việt, không có những công trình kiến trúc đặc trưng của Thủ đô, những địa điểm du lịch ồn ào và hào nhoáng đã được nhiều du khách nằm lòng. Hà Nội của vị cựu đại sứ đề cập nhiều tới khía cạnh từ văn hóa đến ẩm thực. Nhưng trung tâm của phim vẫn là con người - những công dân Thủ đô mà ông gọi là “linh hồn của thành phố”.

Kể về bộ phim, cựu Đại sứ Pháp Jean-Noel Poirier cho biết, ông xây dựng tác phẩm này trong hơn một năm. “Tôi muốn nắm bắt linh hồn của Hà Nội, vẻ đẹp của thành phố này, đưa ra cái nhìn về một Hà Nội mà biết đâu nhiều người có thể đã bỏ qua. Tôi không làm phim như một khách du lịch mà như một người đã coi thời gian sống ở Hà Nội là phần đời quan trọng của mình” - ông nói.

Cũng vì điều này, những thước phim vừa hoàn thành chính là lời cảm ơn chân thành của ông tới Hà Nội và người dân Việt Nam. Mong muốn một tương lai tốt đẹp cho thành phố đã gắn bó suốt một thập kỷ, Jean-Noel Poirier nghĩ rằng, Hà Nội sẽ tìm được sự cân bằng giữa bảo tồn và phát triển. Đạo diễn phim "Hà Nội của tôi" tin tưởng, “Hà Nội sẽ có trách nhiệm tập thể để không trở thành một thủ đô Châu Á đánh mất tâm hồn và sự cuốn hút của mình trên con đường hiện đại hóa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Đại sứ Pháp Jean-Noel Poirier: Hà Nội là phần đời quan trọng của tôi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.