Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ cháy tại Công ty Rạng Đông: Xác định rõ lượng thủy ngân tồn đọng để lập phương án tiêu độc

Minh Phú| 09/09/2019 17:17

(HNMO) - Theo thông tin mới nhất từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, hôm nay (9-9), Sở tiếp tục phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (đơn vị quan trắc độc lập) tiến hành lấy mẫu nhằm đánh giá, xác định rõ lượng thủy ngân tồn đọng... để có căn cứ lập phương án tiêu độc toàn bộ khu vực.

Cụ thể, theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, mặc dù đã triển khai quan trắc không khí và nước thải khu vực xung quanh Công ty Rạng Đông và có báo cáo kết quả quan trắc trong ngày 8-9 với kết quả các chỉ số, bao gồm cả thủy ngân tại các vị trí quan trắc, đều nằm trong giới hạn cho phép, song thực hiện Văn bản số 3840 ngày 5-9-2019 của UBND thành phố Hà Nội, hôm nay, Sở tiếp tục phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tiến hành lấy mẫu nhằm đánh giá, xác định rõ lượng thủy ngân tồn đọng để có cơ sở tính toán lượng thủy ngân thất thoát ra môi trường. Đây cũng là căn cứ để thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Tư lệnh Hóa học (Bộ Quốc phòng) lập phương án tiêu độc toàn bộ khu vực.

* Cũng trong chiều 9-9, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã báo cáo về công tác tổ chức, chỉ đạo, ứng phó, phối hợp khắc phục hậu quả vụ cháy tại Công ty Rạng Đông.

Cán bộ Viện Hóa học môi trường quân sự lấy mẫu quanh khu vực xảy ra cháy tại Công ty Rạng Đông.

Trước đó, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã nhận được công văn hỏa tốc của Văn phòng Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (Cục Cứu hộ cứu nạn - Bộ Quốc phòng) gửi Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đề nghị báo cáo công tác tổ chức, chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố cháy nổ tại Công ty Rạng Đông.

Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Thủ đô, ngay sau khi xảy ra vụ cháy, đơn vị đã chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự quận Thanh Xuân tham mưu cho UBND quận tổ chức lực lượng, phương tiện phối hợp với Công an thành phố Hà Nội chữa cháy và phân luồng giao thông, sơ tán, vận chuyển các thiết bị điện, hàng hóa ra khỏi khu vực cháy; giúp đỡ các gia đình liền kề vận chuyển tài sản ra khỏi khu vực cháy, bảo đảm an toàn.

Bộ Tư lệnh Thủ đô cũng đã tham mưu cho UBND thành phố khảo sát, quan trắc, lấy mẫu môi trường để phân tích, đánh giá chất lượng môi trường tại khu vực cháy và khu vực xung quanh bị ảnh hưởng bởi vụ cháy.

Các kết quả quan trắc ngày 30 và 31-8 của các cơ quan chức năng và thành phố Hà Nội cho thấy, nồng độ thủy ngân có trị số bằng 0µg/m³ không khí; hóa chất amalgam phục vụ cho sản xuất đèn huỳnh quang, đèn compact chứa trong 3 tủ lạnh đã được lực lượng cứu hỏa phun nhiều bọt chống cháy nên không bị cháy; các thông số khí hậu so với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh (QCVN 05:2013/BTNMT) và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất độc hại trong không khí (QCVN 06:2009/BTNMT) như vi khí hậu, Pb (chì), Zn (kẽm)..., đều nằm trong giới hạn cho phép.

Cũng theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường thông tin với báo chí về kết quả quan trắc liên quan đến vụ cháy có phát tán thủy ngân ra môi trường với nồng độ cao, nằm trong ngưỡng khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới có ảnh hưởng đến sức khỏe con người tại khu vực đô thị, chiều 6-9, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Hóa học (Bộ Quốc phòng) lấy 23 mẫu môi trường tại khu vực bị cháy, cống nước thải của Công ty Rạng Đông và Công ty cổ phần Động Lực, nước sông Tô Lịch để làm xét nghiệm, phân tích, đánh giá hiện trạng ô nhiễm, làm cơ sở xây dựng phương án tiêu, tẩy độc môi trường.

Đến cuối ngày 9-9, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chưa nhận được báo cáo kết quả phân tích, xét nghiệm của Bộ Tư lệnh Hóa học và các cơ quan khác. Ngay khi có kết quả, Bộ Tư lệnh Thủ đô sẽ báo cáo với các cơ quan chức năng theo đúng quy định.

Cùng ngày, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị đang tổng hợp từ các cơ quan liên quan để có báo cáo sớm nhất gửi Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn về công tác khắc phục hậu quả cháy nổ tại Công ty Rạng Đông.

Liên quan đến vụ việc này, hôm nay, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) cho biết, Công ty Rạng Đông không nằm trong danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg ngày 22-4-2003 của Thủ tướng về việc phê duyệt Kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và Quyết định số 1788/QĐ-TTg ngày 1-10-2013 của Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến năm 2020.

Từ sự cố cháy nổ tại Công ty Rạng Đông, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với Sở Công Thương rà soát các đơn vị kinh doanh, sử dụng hóa chất, yêu cầu các đơn vị này xây dựng phương án phòng chống sự cố hóa chất theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cháy tại Công ty Rạng Đông: Xác định rõ lượng thủy ngân tồn đọng để lập phương án tiêu độc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.