Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơn mưa ''vàng'' giải nhiệt cho Hà Nội

Bảo Hân - Kim Nhuệ| 10/06/2020 19:11

(HMMO) - Từ 18h25 hôm nay, 10-6, tại nhiều quận, huyện của thành phố Hà Nội đã có mưa lớn. Trận mưa được coi là mưa “vàng” này đã lập tức hạ nhiệt cho thành phố, chấm dứt chuỗi ngày nắng nóng kéo dài.

Trận mưa kéo dài gần một giờ đồng hồ đã giúp không khí Thủ đô dịu mát trở lại.

Theo thông tin phát đi vào 17h40 của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, kết hợp theo dõi trên ảnh vệ tinh, ra đa thời tiết và số liệu định vị dông sét phát hiện thấy tại thời điểm này, mây đối lưu đang phát triển mạnh và gây mưa rào và dông cho khu vực các huyện: Ba Vì, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mê Linh, Đông Anh của Thủ đô Hà Nội.

Theo dự báo, vùng mây tiếp tục phát triển sẽ lan ra các quận nội thành Hà Nội, tạo thành mưa dông. Theo ghi nhận của các trạm đo mưa tự động của Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội, lượng mưa đo được tại quận Hoàn Kiếm vào thời điểm 18h30 là 16,8mm, tại quận Ba Đình - 29mm, tại quận Tây Hồ - 31,5mm; tại huyện Sóc Sơn - 44mm...

Trận mưa được người dân thành phố mong chờ này ngay lập tức đã giúp hạ nhiệt cho Thủ đô, chấm dứt chuỗi ngày nắng nóng kéo dài với nền nhiệt độ ngoài mặt đường lên tới gần 50 độ C những ngày qua.

Thời điểm bắt đầu có mưa cũng đã qua giờ cao điểm nên không gây ảnh hưởng nhiều tới người tham gia giao thông. Ghi nhận ban đầu, giao thông tại nhiều đường phố trung tâm Thủ đô vẫn thông suốt những giờ qua.

Nhờ cơn mưa, thành phố Hà Nội dịu mát hơn trong đêm nay và sáng sớm mai (11-6), khi nhiệt độ cao nhất chỉ còn 27-30 độ C. Tuy nhiên, sau mưa dông, nắng nóng sẽ quay trở lại thành phố Hà Nội. Dự báo từ 10h đến 18h ngày 11-6, nhiệt độ cao nhất tại Hà Nội phổ biến 36-38 độ C. Riêng khu vực nội thành, do hiệu ứng đô thị nên nền nhiệt cao hơn 2-3 độ C... Trong khoảng thời gian trên, giá trị tia tử ngoại tại thành phố Hà Nội đạt mức gây hại rất cao cho cơ thể, nhất là da và mắt… khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trong thời gian 1-2 giờ liên tục. 

Các tỉnh, thành phố khác thuộc khu vực trung du, Đồng bằng Bắc Bộ, trong ngày 11-6 cũng xảy ra nắng nóng gay gắt; nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ C, có nơi cao hơn 39 độ C.

Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo đợt nắng nóng này tại thành phố Hà Nội và các tỉnh thuộc khu vực Bắc Bộ sẽ kéo dài đến hết ngày 13-6. Trong những ngày xảy ra nắng nóng gay gắt, người dân Thủ đô nên hạn chế tham gia giao thông, giảm thời gian làm việc liên tục ở ngoài trời, uống nhiều nước và ăn đủ dinh dưỡng để phòng tránh các bệnh liên quan đến da, mắt, tim mạch, huyết áp…

Đặc biệt, người dân ngoại thành Hà Nội cần lưu ý không đốt rơm rạ, rác thải; không phơi thóc trên các trục giao thông để giảm ô nhiễm không khí và bảo đảm an toàn giao thông. 

Một số hình ảnh đường phố Hà Nội sau cơn mưa:

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cơn mưa ''vàng'' giải nhiệt cho Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.