Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội kỷ niệm 221 năm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa

Bài và ảnh: Lan Hương| 18/02/2010 13:56

(HNMO) – Sáng nay, 18/2/2010 (tức mùng 5 Tết Canh Dần), tại gò Đống Đa, Hà Nội, Thành phố đã tổ chức lễ kỷ niệm 221 năm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa, Quang Trung đại phá quân Thanh (1789 – 2010). Lễ hội diễn ra hoành tráng trong niềm hân hoan, tự hào của người dân đất Việt, hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Đã 221 năm trôi qua, nhưng trong tâm khảm của mỗi người dân Việt Nam chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa với hình tượng Vua Quang Trung vẫn mãi mãi được ghi nhớ như một bản anh hùng ca bất hủ trong cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước, thể hiện ý chí, cốt cách và sự đoàn kết trên dưới một lòng của dân nước Đại Việt, mà ở thời kỳ nào cũng có.


Quang cảnh trước buổi lễ

Mặc dù tiết trời khá lạnh, nhưng từ sáng sớm, hàng trăm người dân khắp nơi đã đổ về Gò Đống Đa (Phường Trung Liệt, quận Đống Đa, HN) để dự lễ hội mang tính truyền thống này. Nhiều đoàn tế lễ từ Quảng Ninh, Hải Phòng và các địa phương khác cũng về đây làm lễ dâng hương trước tượng đài Vua Quang Trung, tưởng nhớ tới công lao của người Anh hùng áo vải Quang Trung-Nguyễn Huệ, cùng các tướng lĩnh Tây Sơn đã đánh tan 29 vạn quân Thanh, thống nhất đất nước, mang lại thái bình cho non sông Đại Việt vào mùa xuân năm Kỷ Dậu.

Tới dự và thắp hương trước tượng đài Quang Trung còn có Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Công Soái, Phó Chủ tịch UBND TP Phí Thái Bình, Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu… và nhiều lãnh đạo quận, huyện, MTTQ Việt Nam, cũng như các cơ quan ban ngành của Thành phố.


Màn trống khai hội hoành tráng


Sau nghi lễ chào cờ, ông Trần Đức Học, Chủ tịch UBND quận Đống Đa đã đọc lời khai mạc, nhấn mạnh ý nghĩa của chiến thắng lịch sử Ngọc Hồi - Đống Đa mùa xuân Kỷ Dậu (năm 1789), khẳng định ý chí quyết tâm chung sức một lòng của nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp giữ nước, chống ngoại xâm. Đó là thời khắc hội tụ đỉnh cao của tinh thần yêu nước nồng nàn, của truyền thống đoàn kết và lòng dũng cảm, của ý chí quật cường không chịu sống dưới ách đô hộ của dân tộc Việt Nam. Đó là thành quả vĩ đại về quân sự và chính trị được tạo nên bởi chiến lược dùng binh tài tình, bí mật, thần tốc, dũng mãnh bất ngờ của Nghĩa quân Tây Sơn dưới sự chỉ huy trực tiếp của nhà quân sự thiên tài, người Anh hùng áo vải vĩ đại Quang Trung – Nguyễn Huệ. Trong chiến công vang dội đó có cả sự đóng góp không nhỏ của nhân dân thành Thăng Long – Đất kinh kỳ ngàn năm đã và đang tiếp tục khẳng định sự trường tồn của nước Đại Việt trước họa xâm lăng…


Màn võ "Quân Tây Sơn vào trận" của Võ đường Thanh Phong

Tiếp theo là chương trình biểu diễn văn nghệ đặc biệt kỷ niệm 221 năm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa với sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên, môn sinh của các võ đường và các đoàn nghệ thuật Hà Nội. Nổi bật là các màn trống khai hội, múa rồng, múa lân và biểu diễn võ thuật của hàng chục môn sinh thuộc Võ đường Thanh Phong, trích đoạn chèo “Ngọc Hân Công chúa” của Đoàn chèo Hà Nội… phần nào đã tái hiện lại hình ảnh vua Quang Trung, công chúa Ngọc Hân và khung cảnh của cuộc chiến ác liệt giữa nghĩa quân Tây Sơn chống lại giặc mãn Thanh năm Kỷ Dậu (1789), đem lại niềm tự hào dân tộc cho người xem, cũng như không khí vui tươi, sống động cho lễ hội.


Màn múa rồng đặc sắc

Cũng trong sáng nay (18/2), nhà tưởng niệm Quang Trung tại công viên Đống Đa đã mở cửa đón khách. Nhiều hoạt động vui chơi khác như cờ người, chọi gà, hát quan họ, giới thiệu tranh Đông Hồ cùng được tổ chức trong ngày tại công viên Đống Đa, mang lại sự thoải mái, phấn chấn cho người dân Thủ đô.

Một số hình ảnh gắn với lễ hội

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội kỷ niệm 221 năm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.