Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỷ niệm 125 năm Ngày mất của danh nhân Phạm Thận Duật

Trà My| 30/11/2010 07:11

(HNM) - Ngày 29-11, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), UBND tỉnh Ninh Bình, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức lễ tưởng niệm 185 năm Ngày sinh và 125 năm Ngày mất của danh nhân Phạm Thận Duật.

Phạm Thận Duật (1825-1885) là người con của xã Yên Mạc (Yên Mô, Ninh Bình). Sinh thời, ông là vị quan thanh liêm, chính trực, có nhiều đóng góp cho đất nước trên các lĩnh vực: văn hóa, ngoại giao, thủy lợi, giáo dục, sử học... Ông cũng là người góp phần khởi động phong trào Cần Vương chống thực dân Pháp xâm lược vào cuối thế kỷ XIX. Phạm Thận Duật mất ngày 29-11-1885 trên đường bị thực dân Pháp bắt đi đầy từ Côn Đảo đến đảo Tahiti.

Nhân dịp này, Quỹ Giải thưởng sử học Phạm Thận Duật cũng trao giải thưởng lần thứ 11 cho 6 công trình xuất sắc là các luận án tiến sĩ bảo vệ trong năm 2010. Giải nhất được trao cho TS Luận Thùy Dương với đề tài "Quá trình hình thành và phát triển của kênh đối ngoại không chính thức về an ninh và chính trị của ASEAN (kênh 2)", được bảo vệ tại Hội đồng Bảo vệ luận án tiến sĩ Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia Hà Nội).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 125 năm Ngày mất của danh nhân Phạm Thận Duật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.