Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga thử nghiệm máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5

TTXVN| 05/01/2010 11:24

Nga đã bắt đầu thử nghiệm máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm có khả năng tàng hình, và Ấn Độ là đối tác tham gia dự án chế tạo loại máy bay chiến đấu trong tương lai này.


Theo hãng tin PTI (Ấn Độ), trong giai đoạn thử nghiệm đầu tiên, phi công chỉ cho máy bay chạy thử và hãm phanh trên đường băng. Chuyến bay đầu tiên của máy bay dự định sẽ được thực hiện trong tháng Giêng này. 



F-22 Raptor của Mỹ sẽ gặp phải đối thủ đáng gờm. (Ảnh: Getty Images)

Mẫu máy bay thế hệ thứ 5 đầu tiên của Nga được chế tạo tại nhà máy chế tạo máy bay Komsomolsk bên sông Amur ở vùng Viễn Đông Nga.

Theo hiệp định ký tháng 10/2007, Ấn Độ cũng tham gia dự án này của Nga dựa trên cơ sở dự án chế tạo máy bay Sukhoi PAK-FA.

Hai nước đang thương lượng nhằm hoàn tất hợp đồng thương mại liên quan đến dự án. Ít nhất 3 mẫu máy bay loại này đã được chế tạo và một số nhóm kỹ sư và chuyên gia hàng không của Ấn Độ đã có mặt tại nhà máy Komsomolsk.

Máy bay thế hệ thứ 5 của Nga được trang bị “trí tuệ nhân tạo”, các thiết bị hàng không hiện đại với hệ thống vũ khí tiên tiến gồm tên lửa không đối không, không đối đất, không đối hạm và hai pháo 30mm.

Máy bay này sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm với các máy bay thế hệ thứ 5 duy nhất hiện có trên thế giới gồm F-22 Raptor và F-35 Lightning II do Mỹ chế tạo.

Trong khi đó, hãng tin Nga Interfax cho biết máy bay chiến đấu siêu thanh thế hệ thứ 5 mang tên PAK-FA-T-50 có tầm bay 5.500km (khi được tiếp dầu trên không) sẽ được đưa vào phiên chế Không quân Nga năm 2015.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga thử nghiệm máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.