Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người châu Á trước nguy cơ lạm dụng chất kích thích

Theo TTXVN/Vietnam+| 28/11/2010 08:17

Trong báo cáo mới nhất về hiểm họa sử dụng chất kích thích Ecstasy, Văn phòng Liên hợp quốc phòng chống ma túy và tội phạm (UNODC) đã báo động nguy cơ người dân các nước châu Á lạm dụng chất kích thích dạng Amphetamine (ATS) này để thay thế các loại ma túy truyền thống như thuốc phiện, hêrôin và cây gai dầu.

Theo số liệu của UNODC, năm 2009, trong tổng số 14 triệu đến 53 triệu người sử dụng Amphetamine trên toàn cầu, có tới 3,4 triệu đến 20,7 triệu người châu Á, đặc biệt là Đông Á và Đông Nam Á. Hiện trạng này đe dọa nghiêm trọng ngành y tế và thực thi luật pháp ở các nước châu Á-Thái Bình Dương.

Ông Yury Fedotov, Giám đốc chấp hành UNODC cảnh báo việc sản xuất và sử dụng rộng rãi các chất kích thích ATS hiện cũng là xu hướng đáng lo ngại và là thách thức y tế không chỉ ở Đông Á và Đông Nam Á mà đã lan rộng toàn châu Á.

Năm 2009 có 85% khối lượng chất ketamine bị bắt giữ trên toàn cầu là được sản xuất ở Đông và Đông Nam Á trong khi các dịch vụ y tế điều trị người lạm dụng các chất kích thích thuộc nhóm Ecstasy không theo kịp tốc độ sử dụng lan tràn những chất kích thích này.

Giám đốc chấp hành UNODC kêu gọi chính phủ các nước châu Á cần phải phản ứng khẩn cấp để loại trừ việc sản xuất, buôn bán và sử dụng bất hợp pháp chất kích thích này.

Báo cáo của UNODC cũng nhấn mạnh rằng việc lạm dụng các ATS đã đem lại nguồn thu nhập khổng lồ cho các tổ chức tội phạm trên toàn cầu. Tự do hóa buôn bán và chi phí vận tải giảm đã làm tăng các cơ hội thu lợi nhuận siêu cao của các nhóm tội phạm sản xuất và buôn bán bất hợp pháp các chất kích thích nói trên./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người châu Á trước nguy cơ lạm dụng chất kích thích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.