Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phim hip- hop Việt "Sài Gòn Yo" sắp ra mắt

T.Minh| 22/03/2011 15:27

(HNMO)- Sau nhiều lần trì hoãn, bộ phim về giới trẻ mang tên


(HNMO)- Sau nhiều lần trì hoãn, bộ phim về giới trẻ mang tên "Sài Gòn Yo" (Saigon Electric) của đạo diễn gốc Việt Stephane Gauger (từng nổi tiếng với "Cú và chim se sẻ") sẽ chính thức ra mắt khán giả Việt vào ngày 22/4 tới. Trước đó, bộ phim sẽ ra mắt thế giới (World Premiere) tại Liên hoan phim châu Á quốc tế San Francisco (SFIAAFF) vào trung tuần tháng 3/2011.

Saigon Yo là câu chuyện nhỏ về thế giới sống động của những người trẻ đam mê hip-hop trong thành phố Sài Gòn sôi động. Bộ phim không có tham vọng khái quát hay đưa ra những thông điệp quá lớn lao về những người trẻ ngày hôm nay, mà đơn giản như những lát cắt nhanh, gọn từ những gì mà rất có thể chúng ta vẫn từng chứng kiến nhưng dễ bỏ qua. Sự tinh tế trong cách chọn chi tiết, một cốt chuyện gọn gàng giản dị và diễn xuất rất tự nhiên của dàn diễn viên còn rất trẻ, rất mới, đem lại cho bộ phim sự hồn nhiên và gần nhất với nhịp sống của giới trẻ hôm nay.



Câu chuyện xúc động về nhịp sống giới trẻ

Với ý nghĩa “Every move has a story” (Mọi sự chuyển động đều mang một câu chuyện), bộ phim đã được xây dựng theo cái trục đó. Mỗi động tác của các điệu nhảy trong phim chứa đằng sau nó một câu chuyện, đó là câu chuyện của Mai, cô gái trẻ đam mê múa truyền thống đã truyền cảm hứng cho chàng trai Do-Boy cao thủ hip-hop và cho những em nhỏ, là câu chuyện về những khao khát vượt khó vươn lên của Do-Boy và Kim, những đứa trẻ lớn lên từ đường phố, và cả sự hợm hĩnh của đối thủ của họ, những kẻ coi hip-hop như một thứ thời trang khoa trương.

Câu chuyện xoay quanh nhân vật Mai, 17 tuổi, đến từ miền Tây, múa lụa rất giỏi nhưng thi trượt trường múa, ở lại Sài Gòn làm nhân viên tiếp thị và rồi gặp Kim, một cô gái xuất thân bụi đời hiện là thành viên nhóm nhảy hip-hop Saigon Fresh.



Nhờ Kim, Mai dần quen với thế giới ngầm hip-hop và thân thiết với Do-Boy, trưởng nhóm, trong khi đó Kim rơi vào vòng tay Hải, một chàng trai nhà giàu đã miệt mài theo đuổi cô bấy lâu.

Một nhóm nhảy hip-hop từ Hà Nội xuất hiện ở Sài Gòn và đưa ra những lời thách thức, miệt thị với Saigon Fresh và cá nhân Do-Boy. Lúc này, với Saigon Fresh ngoài việc đáp trả bằng thể diện của mình và thể hiện bản thân, còn phải đối mặt với một nguy cơ sẽ không còn nơi tập luyện. Họ sẽ làm thế nào khi mà thành viên chủ chốt là Kim vì bất đồng đã bỏ đi và sau đó chìm trong bi kịch tình yêu của mình? Do-Boy và Mai có cách nào để trước tiên cứu được ngôi nhà vừa là nơi tập luyện vừa là tổ ấm cho nhiều đứa trẻ mồ côi? Hip-hop Sài Gòn sẽ thể hiện quyền năng của mình ra sao?



Là một bộ phim về nhảy múa, Saigon Yo kết hợp khéo léo sức hấp dẫn của những động tác nhảy hip-hop với những câu chuyện nhỏ xung quanh. Với các dàn dựng chân thực, cách quay nhiều lần sử dụng máy quay tay, phim Saigon Yo hiện lên trước mắt người xem sống động, dường như một câu chuyện thật đang diễn ra trước mắt người xem. Không nhiều kịch tính, không có những va chạm nảy lửa, nhưng lại có nhiều khoảng khắc gây xúc động, và hơn hết, qua một câu chuyện nhỏ, người xem có nhiều đồng cảm với những người trẻ đang miệt mài theo đuổi đam mê vẫn còn đang ở “thế giới ngầm”. Hip-hop Việt Nam, qua bộ phim này, đã trở thành hết sức gần gũi và hấp dẫn qua những động tác biểu diễn đẹp mê man mà Do-Boy hay các bạn trẻ khác thể hiện, qua những ca khúc hip-hop rất Việt Nam được sáng tác riêng cho phim và do một dàn ca sĩ rap, hip-hop hàng đầu Việt Nam hiện nay biểu diễn.



Ê kíp làm phim chuyên nghiệp

Mặc dù đã có không ít bộ phim ca nhạc về đề tài hip-hop, nhưng "Sài Gòn Yo" vẫn là bộ phim được mong đợi bởi ê-kip làm phim chuyên nghiệp: Đạo diễn Stephan Gauger, dàn diễn viên trẻ: Vân Trang (Mai), Quỳnh Hoa (Kim); Anh Hiền (Do-Boy); Khương Ngọc (Hải)….

Đạo diễn Stephan Gauger sinh ra tại Việt Nam, ông hiện đang định cư tại tiểu bang Orange, bang California. Ông tốt nghiệp ngành cử nhân nghệ thuật sân khấu và văn học Pháp tại Cal State Fullerton. Sau đó ông làm việc cho một số hãng phim tại Mỹ và Đông Nam Á, phụ trách phòng quay phim và ánh sáng.



Bộ phim điện ảnh đầu tay của ông là Cú Và Chim Se Sẻ, quay tại Tp.HCM đã được trình chiếu tại Liên Hoan Phim Rotterdam 2007 và giành đến 15 giải thưởng quốc tế, đặc biệt hơn cả là giải thưởng do khán giả bình chọn tại Liên Hoan Phim Los Angeles, giải thưởng dành cho nhà làm phim triển vọng tại Liên Hoan Phim Denver, và giải thưởng phim tự sự hay nhất tại Liên Hoan Phim San Francisco Intl.Asian American. Năm 2009 tại Lễ trao giải Cánh Diều Vàng, Cú và Chim Se Sẻ đã được vinh danh trong các hạng mục: Phim do báo chí bình chọn, và Phim hợp tác với nước ngoài hay nhất. Cũng trong năm 2007, Gauger trở thành 1 trong 25 khuôn mặt nhà làm phim mới được lựa chọn bởi Tạp chí Nhà Làm Phim. Ông còn được đề cử cho Đạo diễn Đột Phá tại Giải thưởng Gotham – New York và John Cassavetes – Giải thưởng Independent Spirit. Ngoài ra, bộ phim ca nhạc Vietnam Overtures kể về chương trình trao đổi âm nhạc giữa Na Uy và các Học Viện Âm nhạc tại Việt Nam của ông cũng được đem đi trình chiếu tại Liên Hoan Phim Quốc tế Hawaii năm 2008.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phim hip- hop Việt "Sài Gòn Yo" sắp ra mắt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.