Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ly kỳ và hấp dẫn với "Chàng trai của Anne Frank"

T.Minh| 23/03/2011 12:03

(HNMO)- “Chàng trai của Anne Frank” là cuốn tiểu thuyết của nhà văn Ellen Feldman được sáng tác dựa vào một nhân vật có thật. Tuy nhiên, bà đã kể một câu chuyện rất lôi cuốn, hấp dẫn hoàn toàn theo trí tưởng tượng của riêng bà…



(HNMO)- “Chàng trai của Anne Frank” là cuốn tiểu thuyết của nhà văn Ellen Feldman được sáng tác dựa vào một nhân vật có thật. Tuy nhiên, bà đã kể một câu chuyện rất lôi cuốn, hấp dẫn hoàn toàn theo trí tưởng tượng của riêng bà…

Mùa đông năm 1994, trong một chuyến tham quan Nhà Anne Frank, trí tưởng tượng của Ellen Feldman đã bị cuốn hút bởi những lời bình luận trong một cuốn sách hướng dẫn, ghi chép về số phận của tất cả những người từng sống trong căn gác mái bí mật - ngoại trừ cái tên Peter van Daan, như Anne Frank gọi, phù hợp với những cái tên mà cô ấy dùng trong nhật ký của mình. “Vì vậy, tôi cứ nghĩ, nếu chàng trai trẻ này đã không chết cùng những người khác thì anh ta giờ đây ra sao? Khi thu thập tư liệu để viết cuốn sách này, tôi phát hiện ra rằng cuốn sách hướng dẫn đó hoặc đã đưa tin sai, hoặc có ý thiên về một câu chuyện tình lãng mạn”. Ellen Feldman đã giới thiệu về một tác phẩm hư cấu hoàn toàn được coi là “cuốn tiểu thuyết của Hồi tưởng và Lãng quên” của mình.

Theo hồ sơ của Hội Chữ Thập Đỏ Hà Lan số 135177, Peter đã chết trong trại tập trung Mauthausen vào mùng 5 tháng 5 năm 1945, ba ngày trước khi trại này được giải phóng. Tuy nhiên, khi khám phá ra điều này thì nhân vật Peter van Pels đã sống trong trí tưởng tượng của Ellen Feldman được vài năm rồi.

Cuốn tiểu thuyết này khắc họa cuộc đời của Peter, dựa trên những điều chúng ta biết về ông, gia đình ông, Fritz Pfeffer và những thành viên khác trong căn nhà bí mật, cũng như từ thực tế lịch sử đã xảy ra sau sự ra đời của cuốn nhật ký, từ những bộ phim và vở kịch được dựng lên từ đó, từ những vụ kiện tụng xung quanh nó ở trong và ngoài nước. Tất nhiên, những bức thư mà luật sư của Otto Frank và Meyer Levin gửi cho Peter đều là do Ellen Feldman tưởng tượng ra.

Câu chuyện căng thẳng như một màn rượt đuổi xe hơi trong phim hành động, kết hợp với nhạc nền thình thịch đứng tim. Peter là một trong số những nhân vật phức tạp nhất và cũng đáng thương nhất được hiện lên sống động trên từng trang sách. Tình cảnh tuyệt vọng của anh càng có tác động mạnh mẽ hơn nữa đến độc giả, bởi nó quá đỗi chân thật. Sự hòa quyện chặt chẽ giữa sự thật và những điều hư cấu đã làm cho Chàng trai của Anne Frank trở thành một câu chuyện ly kỳ, hồi hộp, bất ngờ đến từng trang sách... Bằng việc phá bỏ đền thờ của những hy vọng giản đơn và ký ức thần thánh dựng lên bởi Anne Frank, Feldman đã cho ra đời một cuốn tiểu thuyết hư cấu, khiến toàn bộ sự thật về câu chuyện của Anne một lần nữa sống lại. “Feldman đã xây dựng nên một Peter van Pels đầy tính chân thực, điều chúng ta hiếm khi bắt gặp ở những cuốn tiểu thuyết lịch sử đương thời; lối kể chuyện của bà thực sự khiến người khác phải say mê. Chàng trai của Anne Frank là một thành công vang dội. Một câu chuyện không thể nào quên” với những ai sẽ-đã đọc cuốn sách này. (Mother Town Monthly Times & Courier).

Nhà văn Ellen Feldman sinh ra và lớn lên ở miền bắc New Jersey, Mỹ. Bà có bằng cử nhân và thạc sĩ Lịch sử hiện đại, đồng thời có nhiều bài viết viết về lịch sử nước Mỹ trên tạp chí American Heritage và New York Times. Bà hiện đang sống cùng chồng tại New York. Một số tác phẩm khác của bà: Scottsboro, Lucy..
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ly kỳ và hấp dẫn với "Chàng trai của Anne Frank"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.