Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đào tạo trực tuyến 3D: bước tiến mới của E-learning

HONGHAI| 11/10/2008 08:48

Cùng với sự phát triển của mạng Internet và công nghệ thông tin, thuật ngữ E-learning đã và đang dần trở nên quen thuộc trên thế giới và Việt Nam. Bắt đầu từ hình thức chuyển tải nội dung bài giảng qua các file âm thanh, hình ảnh thì giờ đây, người ta có thể biết đến e-learning qua môi trường 3D.

Cùng với sự phát triển của mạng Internet và công nghệ thông tin, thuật ngữ E-learning đã và đang dần trở nên quen thuộc trên thế giới và Việt Nam. Bắt đầu từ hình thức chuyển tải nội dung bài giảng qua các file âm thanh, hình ảnh thì giờ đây, người ta có thể biết đến e-learning qua môi trường 3D.

E-learning là thuật ngữ dùng để mô tả việc học tập, đào tạo dựa trên công nghệ thông tin. Với chương trình học e-learning, người học có thể chủ động lên lịch, học bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu thuận tiện mà không phải mất công đến một địa điểm học đã cố định. Việc học, thi cũng sẽ không bị gián đoạn nếu người học phải đi công tác hoặc có việc phải đi xa nhiều ngày.

Tuy có rất nhiều lợi ích, nhưng E-learning trước đây vẫn được coi là tẻ nhạt vì người học chỉ có thể tiếp xúc với chiếc máy vi tính và các phương tiện học khác, và mất đi sự tiếp xúc trực tiếp với bạn học và giáo viên, vốn là một phần rất quan trọng tạo nên hứng thú, hiệu quả học tập.

Năm 2006 đánh dấu bước phát triển mới của e-learning khi nhiều trường đại học danh tiếng như Harvard, MIT, Standford, Endinbug, Oxford… bước vào thế giới trực tuyến 3D. Họ đã xây dựng hệ thống nội dung các môn học, các khuôn viên với đầy đủ giảng đường, phòng thí nghiệm, … phục vụ học tập.

Sinh viên đăng ký tài khoản, gặp nhau trên các giảng đường ảo để học và thảo luận về môn học. Công nghệ trực tuyến 3D cho phép “cư dân” tạo ra mọi thứ như ngoài đời thật. Vì thế, các sinh viên có điều kiện vận dụng gần như ngay lập tức những kiến thức của mình và có thể thấy được kết quả rất nhanh sau đó. Họ cũng có thể ngay lập tức ứng dụng những sáng kiến, cải tiến của mình.

Với thế giới 3 chiều này, các sinh viên còn có thể đi thực tế nhiều hơn mà không cần phải tốn nhiều kinh phí như ngoài đời thực, đồng thời họ có điều kiện tiếp xúc với nhiều giảng viên danh tiếng trên toàn thế giới.

Việc đào tạo trên môi trường 3D này đã có mặt ở Việt Nam với sự ra đời của chương trình đào tạo cử nhân trực tuyến TOPICA. Chương trình đã xây dựng một khuôn viên trên hệ thống 3 chiều với một tòa nhà 8 tầng có các phòng chức năng, dụng cụ thực hành cho học viên, đưa đến cho học viên một môi trường học tập như ngoài đời thực.

Chương trình có sự tham gia của các giáo sư, giảng viên, chuyên gia trong nước và nước ngoài trong việc phát triển học liệu đa phương tiện, kiểm soát chất lượng học liệu, giảng dạy và kiểm soát chất lượng đào tạo như ông Miguel, nguyên tham tán thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Phạm Đức Trung Kiên, Phó Chủ tịch HĐQT Vietnamnet Group…

Có một khó khăn cho các sinh viên của TOPICA khi học tập trên 3Dlà tốc độ đường truyền Internet tương đối cao. Tuy nhiên, tốc độ internet hiện nay ở Việt Nam đang được nâng cao nhanh chóng, ở những nơi đã có ADSL thì việc truy cập này không phải là vấn đề, còn ở những nơi có tốc độ thấp hơn các học viên vẫn có thể tiếp tục chương trình học thông qua các công cụ chuyển tải nội dung bài giảng khác không yêu cầu kỹ thuật quá cao như website, sách, diễn đàn ...

Second Life là ứng dụng trực tuyến 3 chiều đem đến cho người tham gia cảm giác trải nghiệm như đời thực: có thể tiến hành các hoạt động kinh doanh, sản xuất, tư vấn, du lịch và học tập … Mở cửa năm 2003, đến nay đã trở thành một nền kinh tế riêng với đơn vị tiền tệ là Linden Dollar (L$). Đồng tiền này có thể chuyển đổi thành đồng đô la Mỹ theo tỷ giá tháng 2/2008 là 1 USD=266 L$.

Second Life được coi như 1 trò chơi nhưng thực sự nghiêm túc. Có rất nhiều tập đoàn, công ty,tổ chức uy tín, các đại học danh tiếng như: IBM, Sony, BMV, Microsoft, Đại sứ quán Thụy Điển, Đại học Harvard, Oxford, Phoenix … đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng các trụ sở, khuôn viên, văn phòng và lớp học trên “thế giới thứ 2”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đào tạo trực tuyến 3D: bước tiến mới của E-learning

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.