Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cụ thể hóa trách nhiệm, quyền lợi nhà đầu tư

Tuấn Lương| 22/12/2010 06:57

(HNM) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Phí Thái Bình tại buổi họp nghe các sở, ngành báo cáo về dự thảo cơ chế xã hội hóa đầu tư xây dựng (ĐTXD) nghĩa trang của Hà Nội, tổ chức ngày 21-12.

Dự kiến, dự thảo cơ chế này sẽ được lãnh đạo TP sớm thông qua, ban hành trong năm 2010, làm cơ sở pháp lý để kêu gọi nhà đầu tư tham gia ĐTXD các dự án nghĩa trang phù hợp với quy hoạch, bảo đảm môi trường và an sinh xã hội...

Công khai danh mục dự án để lựa chọn nhà đầu tư

Dự thảo cơ chế xã hội hóa ĐTXD nghĩa trang đã được UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng các sở, ngành liên quan nghiên cứu, soạn thảo từ tháng 4-2010. Sau 8 tháng bàn thảo, dự thảo đã bước vào giai đoạn hoàn thiện để trình lãnh đạo TP thông qua. Theo Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Đức Vũ, cơ chế này được áp dụng cho các dự án xây dựng nghĩa trang mới theo quy hoạch cũng như dự án cải tạo, nâng cấp và mở rộng nghĩa trang hiện có trên địa bàn TP. Hình thức đầu tư được thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư gồm: đầu tư và kinh doanh trực tiếp; theo hình thức PPP (công - tư hợp tác); đầu tư theo hình thức BCC (hợp đồng hợp tác kinh doanh); xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (hợp đồng BOT); xây dựng - chuyển giao - kinh doanh (hợp đồng BTO); xây dựng - chuyển giao (hợp đồng BT) và các hình thức khác.

Phối cảnh một phần nghĩa trang sinh thái - Công viên tưởng niệm Thiên đường tại xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn.

Về lựa chọn nhà đầu tư, TP sẽ công bố rộng rãi danh mục dự án trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trường hợp có từ 2 đơn vị trở lên cùng đăng ký tham gia 1 dự án sẽ tổ chức đấu thầu. Trường hợp chỉ có 1 đơn vị tham gia sẽ tiến hành xem xét, đánh giá để lựa chọn trên cơ sở đáp ứng được các yêu cầu của bên mời thầu. Trường hợp nhà đầu tư tự đề xuất dự án phù hợp với quy hoạch, sau 30 ngày kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng của Hà Nội mà không có nhà đầu tư khác tham gia, TP sẽ chỉ định vào nghiên cứu lập và thực hiện dự án.

Cũng theo quy định tại dự thảo, nhà đầu tư được lựa chọn phải là nhà đầu tư đề xuất quy mô, chỉ tiêu phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; phải sử dụng đất đúng mục đích, có hiệu quả và bảo đảm yêu cầu về cảnh quan, môi trường; có mức phí dịch vụ được UBND TP chấp thuận.

Nhà đầu tư được gì?

Một trong những nội dung quan trọng nhất mà các doanh nghiệp quan tâm là trách nhiệm cũng như các ưu đãi nhà đầu tư được hưởng khi tham gia dự án xã hội hóa. Về vấn đề này, ông Trần Đức Vũ nêu rõ, ngoài ưu đãi theo Luật Đầu tư và các văn bản pháp quy liên quan, nhà đầu tư sẽ được hưởng ưu đãi từ TP như: được giao đất xây dựng nghĩa trang lâu dài và không thu tiền sử dụng đất đối với hình thức đầu tư và kinh doanh trực tiếp. Với nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng PPP, BOT, BTO, BT được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong thời gian thực hiện đầu tư, thời gian khai thác kinh doanh theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, TP hỗ trợ đầu tư hoặc trực tiếp đầu tư từ nguồn vốn ngân sách cho hạng mục giải phóng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật bên ngoài hàng rào, tùy theo quy mô, hình thức đầu tư, công nghệ và tác động đến môi trường của dự án.

Tại buổi họp, đại diện một số sở, ngành tỏ ý phân vân về đối tượng áp dụng của cơ chế. Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Vũ Tuấn Định cho rằng: ở cấp xã, thôn, nghĩa trang thường có quy mô nhỏ, phục vụ các dòng họ, thôn. Do đó, cơ chế này chỉ nên áp dụng ở cấp TP và cấp quận, huyện. TP cũng nên mở rộng danh mục dự án kêu gọi xã hội hóa đầu tư nhà tang lễ, không nên chỉ dừng ở nghĩa trang. Ý kiến này được đại diện một số sở, ngành đồng thuận. Song ông Trần Đức Vũ giải thích, không thể xã hội hóa riêng dự án ĐTXD nhà tang lễ bởi cơ chế đầu tư công trình này hiện vẫn đang là ngân sách Nhà nước đầu tư. Còn trong dự án ĐTXD nghĩa trang có nhà tang lễ thì vẫn áp dụng theo cơ chế này.

Kết luận buổi họp, Phó Chủ tịch Phí Thái Bình cho rằng, hiện tại, mới chỉ có 2 nhà đầu tư tham gia dự án nghĩa trang tập trung của TP tại Minh Phú (huyện Sóc Sơn) và Nghĩa trang Yên Kỳ (huyện Ba Vì). Một số doanh nghiệp khác cũng muốn đầu tư nhưng vì TP chưa có cơ chế, chính sách cụ thể nên gặp nhiều vướng mắc. Vì vậy, việc xây dựng và ban hành cơ chế xã hội hóa ĐTXD nghĩa trang là rất quan trọng và cấp thiết. Phó Chủ tịch nhấn mạnh, cơ chế này áp dụng cho toàn bộ các dự án nghĩa trang của TP. Tại các thôn, xã, quận, huyện, nơi nào có thể xã hội hóa được thì kêu gọi đầu tư, chỉ dùng ngân sách khi không thể xã hội hóa. Cơ chế này không áp dụng cho các dự án ĐTXD nhà tang lễ, đài hóa thân. TP yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các sở, ngành liên quan tập trung hoàn thiện. Trong cơ chế phải cụ thể hóa trách nhiệm và các ưu đãi nhà đầu tư được hưởng khi tham gia đầu tư. Trách nhiệm của các sở, ngành và địa phương nơi có dự án cũng cần phải rõ ràng. Riêng về giá dịch vụ khi khai thác dự án, nhà đầu tư sẽ xây dựng, TP thẩm định và phê duyệt trên cơ sở bảo đảm quyền lợi của nhà đầu tư nhưng phải phù hợp với tình hình thực tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cụ thể hóa trách nhiệm, quyền lợi nhà đầu tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.