Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Ai Cập khẳng định chưa từ chức ngay

TTXVN| 04/02/2011 18:23

Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak ngày 3/2 khẳng định việc ông từ chức vào thời điểm hiện nay sẽ gây ra tình trạng hỗn loạn ở Ai Cập.


Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ABC, Tổng thống Mubarak nhấn mạnh ông đã "chán" việc làm tổng thống và muốn rời nhiệm sở ngay, song ông không thể từ chức vào lúc này vì lo ngại đất nước sẽ rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Ông đồng thời tái khẳng định rằng ông không có ý định nắm giữ chức vụ tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa. Ông cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng bạo lực trong những ngày qua và cho biết ông không muốn thấy cảnh người dân Ai Cập đụng độ với nhau. Theo ông, tổ chức "Anh em Hồi giáo", một chính đảng bị cấm hoạt động ở Ai Cập, phải chịu trách nhiệm về các vụ bạo lực.

Theo các nguồn tin, các vụ đụng độ giữa những người ủng hộ Tổng thống Mubarak và những người biểu tình phản đối chính phủ tại quảng trường Tahrir ở thủ đô Cairo trong ngày 3/2 đã làm ít nhất 8 người thiệt mạng và khoảng 1.000 người bị thương.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn trên truyền hình quốc gia Ai Cập, Phó Tổng thống nước này Omar Suleiman cho biết Ai Cập sẽ tổ chức bầu cử tổng thống trong tháng 8 hoặc tháng 9 tới. Hiến pháp Ai Cập sẽ được sửa đổi trước thời điểm bầu cử nhằm hạn chế nhiệm kỳ tổng thống có thể nắm giữ.

Ông Xulâyman cho rằng các vụ đụng độ đẫm máu giữa những người ủng hộ và chống lại Tổng thống Mubarak là kết quả của một âm mưu được người những người sinh sống tại Ai Cập và ở nước ngoài dựng lên.

Theo ông, việc yêu cầu Tổng thống Mubarak ra đi ngay lập tức sẽ gây ra tình trạng hỗn loạn ở Ai Cập. Ông đồng thời cho biết Gamal Mubarak, con trai Tổng thống Mubarak, cũng sẽ không ra tranh cử trong cuộc bầu cử tới.

Liên quan tới cuộc đàm phán giữa chính phủ và liên minh các đảng đối lập diễn ra ngày 3/2, Phó Tổng thống Suleiman cho biết chính phủ đã bắt đầu đối thoại với các đảng đối lập và đại diện những người biểu tình nhằm chấm dứt làn sóng biểu tình kéo dài nhiều ngày qua ở Ai Cập. Tổ chức "Anh em Hồi giáo" đã được mời tham gia, song tổ chức này vẫn do dự.

Ông Suleiman nhấn mạnh Ai Cập đang đứng trước thời điểm quan trọng sau các cuộc biểu tình vừa qua, song khẳng định không thể giải tán Quốc hội vào thời điểm hiện nay.

Ước tính, các cuộc biểu tình ở Ai Cập trong những ngày qua đã khiến ngành du lịch nước này bị thiệt hại 1 tỷ USD. Khoảng 1 triệu khách du lịch đã rời khỏi Ai Cập do lo ngại tình trạng bất ổn./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ai Cập khẳng định chưa từ chức ngay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.