Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đại sứ CHND Trung Hoa tại Việt Nam Tôn Quốc Tường:: “Có 100 lý do để đưa quan hệ Trung - Việt lên tầm cao mới”

Đình Hiệp ghi| 07/01/2010 06:43

Năm 2010 có ý nghĩa đặc biệt trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc khi hai nước tổ chức kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (18-1) và Năm hữu nghị Việt - Trung 2010 lần đầu tiên. Sáng 6-1, tại Hà Nội Đại sứ CHND Trung Hoa tại Việt Nam Tôn Quốc Tường đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về sự kiện này.


- Trước tiên, xin Đại sứ cho biết nhận định về thành công nổi bật nhất trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc sau 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao?

- Thành công nổi bật nhất trong 60 năm qua mà Trung Quốc và Việt Nam đạt được đó là sự ổn định, hữu nghị và hợp tác, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau. Kinh nghiệm lớn mà chúng tôi thu được trong 60 năm qua trong quan hệ Trung - Việt là "hợp tác sẽ phát triển, cạnh tranh sẽ thất bại". Là hai quốc gia láng giềng, vừa là đồng chí vừa là anh em, Trung Quốc và Việt Nam có 100 lý do để phát triển mối quan hệ đó lên tầm cao mới.

Tuy nhiên, chúng ta phải thừa nhận rằng, để đạt được điều đó là không dễ. Để con tàu quan hệ Trung - Việt không ngừng tiến xa trong tương lai còn phụ thuộc nhiều vào nỗ lực chung của các cấp lãnh đạo và người dân hai nước. Trong đó, việc tăng cường sự hiểu biết thông qua trao đổi đoàn cấp cao, xúc tiến đầu tư thương mại giữa doanh nghiệp hai nước... là những việc làm cần thiết.

- Theo Đại sứ, đâu là ưu tiên hợp tác Việt - Trung trong những năm tới, đặc biệt trong vấn đề biển Đông?

- Tăng cường và phát triển mạnh mẽ quan hệ Trung - Việt phù hợp với nguyện vọng và lợi ích chung của nhân dân hai nước tiếp tục là ưu tiên của Đảng và Chính phủ Trung Quốc trong thời gian tới. Chúng tôi hết sức coi trọng và luôn đặt quan hệ Trung - Việt lên vị trí hàng đầu trong công tác ngoại giao của mình. Chúng tôi sẵn sàng cùng với Việt Nam tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, dưới sự chỉ đạo của phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt; đồng thời không ngừng mở ra cục diện mới cho quan hệ hai nước.

Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng anh em. Nhưng cũng giống như quan hệ của các nước khác, trong quan hệ song phương của chúng ta chắc chắn tồn tại một số vấn đề. Tôi thường nói với các đồng chí lãnh đạo cũng như các bạn Việt Nam rằng, trong gia đình dù là vợ chồng cũng có khi cãi nhau, huống chi chúng ta là anh em. Chúng tôi nhận thấy rằng, giải quyết vấn đề tranh chấp trên biển Đông là thách thức với trí tuệ và khả năng của hai nước. Trong khi chưa có điều kiện chín muồi để giải quyết vấn đề này, chúng ta hãy tạm gác lại tránh làm ảnh hưởng tới quan hệ hai nước. Tôi cho rằng đây là giải pháp hợp lý trong bối cảnh hai nước đang có nhiều việc phải làm để thúc đẩy quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, chúng tôi luôn tin tưởng rằng, Trung Quốc và Việt Nam là hai quốc gia do Đảng Cộng sản lãnh đạo, không có khó khăn gì không giải quyết được.

- Đại sứ có thể cho biết những hoạt động nổi bật mà hai nước sẽ tổ chức trong Năm hữu nghị Việt - Trung 2010 này?

- Theo kế hoạch hai bên đã nhất trí, trong năm 2010 này sẽ có khoảng 40 hoạt động chính trên 3 lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại và giao lưu văn hóa sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Năm hữu nghị Trung - Việt và kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Đây là dịp để giáo dục cho thế hệ trẻ hai nước dấy lên phong trào thúc đẩy quan hệ hai nước trên mọi lĩnh vực. Nhân dịp này chúng tôi chúc mừng Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010 và hoàn toàn tin tưởng Việt Nam sẽ hoàn thành xuất sắc trọng trách này. Quan hệ Trung Quốc và ASEAN trải qua chặng đường 30 năm phát triển tốt đẹp. Từ ngày 1-1 vừa qua, Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Trung Quốc - ASEAN chính thức có hiệu lực đã góp phần thúc đẩy giao thương cũng như vận tải hàng hóa giữa các nước. Tuy nhiên, vì là FTA do các nước đang phát triển hình thành, có nhiều hàng hóa của Trung Quốc và ASEAN giống nhau nên tạo ra thách thức lớn cho nhau. Nhưng thách thức này sẽ thúc đẩy các nước tiến hành điều chỉnh cơ cấu thành phần kinh tế ở mỗi nước.

- Xin cảm ơn Đại sứ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại sứ CHND Trung Hoa tại Việt Nam Tôn Quốc Tường:: “Có 100 lý do để đưa quan hệ Trung - Việt lên tầm cao mới”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.