Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lật mặt những kẻ kích động gây rối ở xứ đạo Đồng Chiêm

Hồng Anh| 21/01/2010 09:51

(HNMO) – Những hành vi vi phạm pháp luật: xây dựng công trình trái phép, lấn chiếm đất công, hành đạo ngoài nơi thờ tự, chống người thi hành công vụ… của một số giáo dân ở giáo xứ thôn Đồng Chiêm, xã An Phú, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã quá rõ và đã được chính các đối tượng vi phạm thừa nhận. Nhưng điều khiến dư luận bất bình và đòi hỏi phải lật mặt để xử lý theo pháp luật những kẻ đứng sau giật dây, kích động số giáo dân đó, cố tình làm phức tạp thêm tình hình, gây mất trật tự trị an ở một vùng quê vốn rất thanh bình này.

(HNMO) – Những hành vi vi phạm pháp luật: xây dựng công trình trái phép, lấn chiếm đất công, hành đạo ngoài nơi thờ tự, chống người thi hành công vụ… của một số giáo dân ở giáo xứ thôn Đồng Chiêm, xã An Phú, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã quá rõ và đã được chính các đối tượng vi phạm thừa nhận. Nhưng điều khiến dư luận bất bình và đòi hỏi phải lật mặt để xử lý theo pháp luật những kẻ đứng sau giật dây, kích động số giáo dân đó, cố tình làm phức tạp thêm tình hình, gây mất trật tự trị an ở một vùng quê vốn rất thanh bình này.

Khi sự việc ở Đồng Chiêm xảy ra, nhiều người hoài nghi tự hỏi, liệu các giáo dân nơi đây vốn đa phần là những nông dân chân chất, quanh năm gắn bó với ruộng đồng, có thể nghĩ ra nhiều “chiêu” lợi dụng tôn giáo để gây rối, làm “ầm ĩ” việc tháo dỡ công trình xây dựng sai phép đến thế? Chắc chắn là không và thực tế, đã có hẳn một số đối tượng chủ mưu, đứng đằng sau các giáo dân để tiến hành, “xúi bẩy" những hoạt động gây rối tại đây.

Việc làm mở đầu để “cổ súy” cho vụ gây rối ở Đồng Chiêm được tiến hành ngay sau khi các lực lượng chức năng tháo dỡ công trình sai phạm trên đỉnh núi Chẽ đáng tiếc lại do chính Tòa Tổng giám mục Hà Nội khởi xướng. Lẽ ra với chức phận của mình, Tòa Tổng Giám mục Hà Nội phải can ngăn những việc làm sai trái, vi phạm pháp luật, nhưng trên thực tế, họ đã hành động ngược lại.

Sau khi kết thúc tĩnh tâm tại Tòa tổng giám mục Hà Nội, ngày 6/1/2010, Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt đã chỉ đạo linh mục đoàn về nhà thờ Đồng Chiêm động viên tinh thần cho giáo dân xứ Đồng Chiêm. Tại đây, các linh mục đã tiến hành Thánh lễ và giảng bài với nội dung nói xấu, vu cáo chính quyền đàn áp, khủng bố giáo dân Đồng Chiêm. Tiếp đó, Linh mục Lưu Ngọc Quỳnh – Dòng chúa cứu thế Thái Hà đã giao cho Ban hành giáo xứ Đồng Chiêm 10 triệu đồng và cho 1 triệu đồng để mua vải trắng, xé làm khăn tang, phát cho giáo dân để họ kêu khóc, lăng mạ chính quyền trong nhà thờ. Các giáo dân bị kích động không chỉ gây mất trật tự trị an trong khu vực núi Chẽ, họ còn kéo đến nhà riêng của một số cán bộ chủ chốt của thôn Đồng Chiêm để lăng mạ, chửi bới, đe dọa gây áp lực. Một số người thậm chí còn dùng cuốc, xẻng, ném đá vào nhà riêng số cán bộ này. Những hành vi trên đã đủ cấu thành tội “gây rối trật tự công cộng”như quy định của Bộ luật Hình sự.

Tiếp đó, ngày 7/1/2010, Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt lại chỉ đạo Văn phòng Tòa Tổng Giám mục Hà Nội ra thông báo do Linh mục Lê Trọng Cung, Chánh Văn phòng ký, loan báo những thông tin sai sự thật, dựng chuyện chính quyền đàn áp, đánh đập giáo dân xứ Đồng Chiêm; kích động các linh mục, giáo dân các giáo xứ khác cùng cầu nguyện, chia sẻ với giáo xứ Đồng Chiêm, tạo nên làn sóng hiệp thông của các giám mục, linh mục trong và ngoài giáo phận Hà Nội.

Với vị trí là người đứng đầu Tòa Tổng giám mục Hà Nội, Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt cũng đã chỉ đạo Linh mục Nguyễn Văn Hữu – Chính xứ giáo xứ Đồng Chiêm - có các hoạt động vi phạm Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo: để các linh mục từ nơi khác đến làm lễ mà không đăng ký với chính quyền địa phương, tổ chức cầu nguyện tại chân núi Chẽ ngoài khuôn viên nhà thờ; thuê người nhiễm HIV dựng Thánh giá bằng bương trái phép tại núi Chẽ, công khai thách thức chính quyền.

Chưa dừng lại ở đó, trong khi tình hình đang căng thẳng, Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt đã đến thăm, động viên và ban phép lành cho hai phụ nữ bị thương do chính gạch, đá của giáo dân ném vào lực lượng cưỡng chế công trình dựng trái phép tại núi Chẽ ngày 6/1/2010 ở Đồng Chiêm, rồi chỉ đạo đệ tử viết, đưa tin, bài lên mạng Internet xuyên tạc sự thật, kích động giáo dân; chỉ đạo không đưa hai người bị thương đã được thầy thuốc Bệnh viện huyện chăm sóc ổn định từ bệnh viện công về nhà, mà đưa thẳng về Tòa tổng giám mục để tiếp tục “chữa trị”, hòng vu cáo cơ sở y tế nhà nước không cứu chữa, bỏ mặc các nạn nhân…

“Tiếp bước” Tòa Tổng Giám mục, một số linh mục Thái Hà đã tích cực vào cuộc, trong đó hăng hái hơn cả là Nguyễn Văn Khải, phát ngôn viên của giáo xứ Thái Hà. Ngoài việc trực tiếp vào giáo xứ Đồng Chiêm để hiệp thông và rao giảng những luận điệu chống chính quyền, từ ngày 6/1/2010, Nguyễn Văn Khải còn có nhiều bài viết đăng tải trên mạng Internet, nội dung xuyên tạc sự thật, nói xấu chính quyền, kích động giáo dân về vụ hiệp thông cầu nguyện trái với đức tin của đấng tối cao. Nguyễn Văn Khải chính là người trực tiếp đón 2 phụ nữ bị thương từ bệnh viện huyện Mỹ Đức đưa thẳng về nhà thờ “chữa trị”, nhằm mục đích tuyên truyền vu cáo Nhà nước.

Bên cạnh đó, Nguyễn Văn Khải cùng các linh mục dòng Chúa cứu thế Thái Hà đã tổ chức cho nhiều đoàn giáo dân Thái Hà đến Đồng Chiêm, trong đó có cả một số người đã từng bị kết án về vụ gây rối trật tự công cộng tại 178 Nguyễn Lương Bằng, đồng thời tiến hành nhiều hành vi sai phạm như: kéo đến nhà riêng của một số cán bộ chủ chốt thôn Đồng Chiêm để gây rối, đe dọa, đưa hình ảnh về vụ việc này lên mạng Internet… Nghiêm trọng hơn, các linh mục dòng Chúa cứu thế Thái Hà còn chỉ đạo đưa lên trang mạng của Dòng Chúa cứu thế văn bản mang dấu “Mật” của UBND Huyện Mỹ Đức do họ lấy được bằng cách bất hợp pháp để minh chứng cho việc chính quyền chỉ đạo “triệt hạ cây thánh giá”. Hành vi này đã vi phạm Nghị định của Chính phủ quy định việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Cùng góp phần gây “ầm ĩ” vụ việc tại Đồng Chiêm còn có sự tham gia của Linh mục Phạm Minh Triệu, Phó xứ Hàm Long. Trong thánh lễ chiều 6/1/2010 tại nhà thờ Đồng Chiêm và trong các buổi giảng lễ tại Nhà thờ Hàm Long, Phạm Minh Triệu đã đưa thông tin sai sự thật về tình hình tại giáo xứ Đồng Chiêm, kích động và tổ chức cho giáo dân giáo xứ Hàm Long kéo vào Đồng Chiêm để hiệp thông và cầu nguyện với linh mục và giáo dân tại đây. Mới đây nhất, tối 17//1/2010, tại nhà thờ Hàm Long, một thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho Đồng Chiêm đã được cử hành với sự tham dự của hai phụ nữ bị thương ở Đồng Chiêm. Và các linh mục của giáo xứ Hàm Long lại tiếp tục lừa dối con chiên của họ bằng những thông tin sai sự thật về chính quyền, vụ việc ở Đồng Chiêm…

Việc xuyên tạc, bóp méo sự thật và cố tình đẩy vụ việc đi xa hơn bản chất của nó bằng những việc làm sai trái, cùng những bài viết, hình ảnh “phát ra rả” suốt ngày trên mạng Internet của một số chức sắc giáo phận Hà Nội không những khiến những người ngoại đạo bất bình, mà ngay cả những đạo hữu dòng Chúa cứu thế đang là công dân tốt khó chấp nhận.

Trong một bài viết đăng tải trên báo Sài Gòn giải phóng tiếng Anh ngày 14/1/2010, Linh mục Phan Khắc Từ, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã kêu gọi trừng trị nghiêm khắc những kẻ lợi dụng tự do tôn giáo tiếp tay các thế lực thù địch bên ngoài. Linh mục Phan Khắc Từ khẳng định, Việt Nam tôn trọng tự do tôn giáo và những người theo đạo Thiên chúa ngày càng được tạo điều kiện thuận lợi để tiến hành các hoạt động tôn giáo.

Linh mục Phan Khắc Từ còn cho biết, trong cuộc gặp giữa Đức Giáo hoàng Benedict XVI và Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại Vatican cuối năm 2009, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đã đồng tình với huấn thị của Đức Giáo hoàng dành cho các Giám mục và người công giáo Việt Nam là: “người Công giáo tốt cũng phải là người công dân tốt”. Đức Giáo hoàng cũng khích lệ tất cả người Công giáo yêu đồng bào và yêu nước.

“Tôi tin rằng Đức Giáo hoàng khi nói như thế thì ngài đã nhận thức ra rằng quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam được tôn trọng”, Linh mục Phan Khắc Từ nói.

Trang tin tức trực tuyến hàng ngày quốc tế uy tín của những người công giáo, Cathnewsasia, thuộc hãng thông tấn của các nhà thờ Thiên chúa châu Á (UCA) ngày 15/1/2010 cũng đã đưa những thông tin hết sức khách quan về vụ việc. Cuối tin, hãng này còn trích nguồn tin từ hãng thông tấn AFP nói rằng, "chính quyền cho biết họ tôn trọng tự do tôn giáo". Việc đưa tin trung thực, khách quan của hãng thông tấn quốc tế này liền bị những kẻ cổ súy cho vụ gây rối tại Đồng Chiêm coi là “phản bội”.

Tiếc rằng, có những người đang tự nhận mình là con chiên ngoan đạo của Chúa, trong đó có cả những chức sắc công giáo như Ngô Quang Kiệt, Nguyễn Văn Khải, Phạm Minh Triệu, Lưu Ngọc Quỳnh, Nguyễn Văn Hữu được sinh ra, nuôi dưỡng bằng mồ hôi, công sức của nhiều người dân Việt, được thụ hưởng cuộc sống thanh bình do bao thế hệ người Việt Nam đổ máu xương ra giành lấy, được học hành cẩn thận…lại đi ngược lại huấn thị của chính Đức Thánh Cha, đi ngược lại đường hướng hành đạo chung của đại đa số chức sắc, bà con giáo dân trong cả nước, đó là "sống tốt đời, đẹp đạo", "sống phúc âm trong lòng dân tộc", "kính Chúa, yêu nước"...để mưu toan phá hoại cuộc sống ổn định, yên bình của đồng bào mình. Dư luận đòi hỏi những người này phải bị trừng trị nghiêm theo đúng pháp luật để giữ nghiêm kỷ cương, phép nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lật mặt những kẻ kích động gây rối ở xứ đạo Đồng Chiêm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.