Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắt giữ nhiều tội phạm công nghệ cao hoạt động ở VN

T.Hoa| 07/07/2010 19:09

(HNMO)- Chiều 7/7, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an cho biết đã triệt phá thành công vụ án lừa đảo quốc tế sử dụng công nghệ thông tin tại Việt Nam. 99 đối tượng liên quan đến vụ án này đã bị bắt giữ trong thời gian từ ngày 29/6 đến 6/7 vừa qua


Các đối tượng này là người Đài Loan (76 tên), Trung Quốc (23 tên) đã nhập cảnh vào Việt Nam từ đầu tháng 6/2010, lưu trú tại một số tòa nhà, khách sạn ở các quận 7, 8, 12 TP Hồ Chí Minh.

Kết quả điều tra cho thấy, đây là băng nhóm tội phạm xã hội đen, hoạt động xuyên quốc gia và vùng lãnh thổ. Chúng đã phạm tội ở Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan và chọn Việt Nam làm điểm dừng chân để tiếp tục hoạt động phạm tội.


Một nhóm tội phạm khi bị bắt


Thủ đoạn của nhóm tội phạm này là sử dụng công nghệ cao, thu thập thông tin rồi kết nối liên lạc, đe dọa tổ chức, cá nhân, ép chuyển tiền vào tài khoản của chúng. Chúng đã gây nhiều thiệt hại cho các tổ chức, công dân ở nhiều quốc gia khác nhau.

Đến Việt Nam, chúng chia nhỏ thành nhiều nhóm, mỗi nhóm từ 8 - 10 tên, chúng hoạt động độc lập với nhau, được phân công nhằm vào các mục tiêu cụ thể, đó là tấn công vào hệ thống ngân hàng và công dân Trung Quốc ở các tỉnh Giang Tô, An Huy, Thượng Hải. Đặc biệt, nhiều đối tượng cầm đầu trong băng nhóm này đều ở nước ngoài và chỉ đạo toàn bộ hoạt động phạm tội qua mạng

Cơ quan an ninh đã thu giữ nhiều phương tiện có liên quan như thiết bị kỹ thuật viễn thông (modem băng thông rộng, thiết bị chuyển mạch, cáp quang, cáp đồng,...kết nối Internet), máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy điện thoại để bàn, bộ đàm vô tuyến điện, điện thoại di động, máy phát điện, máy đọc thẻ ATM...

Toàn bộ tang vật của vụ án

Với các thiết bị này, chúng lắp đặt hệ thống liên lạc quốc tế qua mạng Internet của các nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam như FPT, Viettel, SPT để tấn công vào các ngân hàng.

Hiện CQĐT chưa phát hiện được mục tiêu của các đối tượng này hướng đến các hệ thống ngân hàng hay cá nhân, tập thể tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây là loại tội phạm xuyên quốc gia, nếu không kịp thời ngăn chặn sẽ gây hậu quả xấu về an ninh và trật tự xã hội trong nước.

Cơ quan bảo vệ pháp luật Việt Nam đang phối hợp với cơ quan chức năng của Trung Quốc, Đài Loan để xử lý nhóm tội phạm trên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bắt giữ nhiều tội phạm công nghệ cao hoạt động ở VN

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.