Stress - kẻ thù của hạnh phúc gia đình

Xã hội - Ngày đăng : 07:00, 05/12/2011

(HNM) - Sự hài hòa trong đời sống vợ chồng ảnh hưởng không nhỏ tới hạnh phúc gia đình và có ý nghĩa rất lớn đối với cuộc sống của người phụ nữ. Nhưng với không ít chị em, điều tốt đẹp ấy không đến bởi quá nhiều bộn bề, lo toan mà họ lại không biết cách vượt qua ...


Đánh mất ham muốn

"Đi làm về đến nhà đã mệt nhoài, chẳng ham muốn gì chuyện ấy nữa cả", chị Kim Hiền (34 tuổi, quận Ba Đình) chia sẻ. Trước đây, người ta vẫn cho rằng tình trạng "đánh mất ham muốn" này là một trong những triệu chứng của tiền mãn kinh - mãn kinh; nhưng thật ra, trường hợp như chị Kim Hiền đang ngày càng trở nên phổ biến và chẳng hề liên quan gì đến mãn kinh cả. Một số người chỉ mới ngoài 30, thậm chí tuổi trẻ hơn vẫn rơi vào trạng thái này khi gặp phải stress trong công việc hay stress sau khi sinh con. Theo các chuyên gia y tế, đó chỉ đơn giản là một dấu hiệu của hiện tượng suy giảm sinh lý nữ…


Theo Tiến sĩ, bác sĩ, chuyên gia tình dục học Lê Thúy Tươi, sinh lý nữ được điều tiết bởi một hệ thống dẫn truyền từ não bộ đến các vùng, cơ quan của cơ thể như vùng dưới đồi, tuyến yên, buồng trứng… Quá trình suy giảm sinh lý xảy ra khi sự phối hợp giữa các cơ quan này thiếu sự nhịp nhàng, đồng bộ. Ở phụ nữ tiền mãn kinh - mãn kinh, sự suy giảm chức năng của não bộ, tuyến yên và buồng trứng sẽ dẫn đến rối loạn nội tiết trong cơ thể, gây ra hàng loạt bệnh lý trên toàn thân và các triệu chứng tình dục. Còn ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nếu không trải qua phẫu thuật cắt buồng trứng thì tác nhân hàng đầu gây ra các triệu chứng trên chính là stress. Những căng thẳng từ công việc, sự lo lắng của bản thân tác động lên vỏ não gây rối loạn cơ chế hay đường dẫn truyền từ vỏ não đến tuyến yên, buồng trứng làm suy giảm hay mất cân bằng nội tiết. Nếu sự rối loạn chức năng này kéo dài, sẽ tác dụng ngược lên não, làm cho não bộ không phát tín hiệu ra lệnh sản xuất nội tiết nữa. Tình trạng này càng kéo dài thì việc phục hồi càng trở nên khó khăn hơn.

Hãy lắng nghe cơ thể

Vất vả "từ vươn thở đến tiếng thơ" bởi việc cơ quan và việc nhà, nhiều chị em khác đã vơi bớt cảm hứng đối với chuyện vợ chồng. Trong khi đó, theo bác sĩ Lê Thúy Tươi, "sự hài hòa trong đời sống vợ chồng có ý nghĩa rất lớn đối với cuộc sống lứa đôi. Do vậy, chị em cần tránh để tình trạng stress kéo dài và chăm sóc bản thân đúng cách để đối mặt và vượt qua sự suy giảm sinh lý".

Cũng theo bác sĩ Lê Thúy Tươi, chị em cần duy trì một chế độ dinh dưỡng và vận động phù hợp, nên ăn nhiều rau, nhiều trái cây, uống nhiều nước; giảm những thực phẩm có nhiều dầu mỡ, bột đường, bớt gia vị và thức uống có ga, chất cồn…; tập thể dục mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh; xóa bỏ mọi ngại ngùng để được các bác sĩ sản phụ khoa, các chuyên gia tình dục học khám, chẩn đoán và tư vấn. Thêm nữa, dù suy giảm sinh lý do stress hay do tiền mãn kinh - mãn kinh đều có thể sử dụng các thảo dược hiệu quả như Lepidium Meyenii, bởi nó cung cấp đầy đủ dinh dưỡng đặc biệt cần thiết cho các cơ quan như não bộ, tuyến yên và buồng trứng, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và cân bằng nội tiết một cách tự nhiên.

Ngọc Minh