Tái diễn tình trạng xe chở quá tải trọng

Giao thông - Ngày đăng : 07:40, 28/06/2019

(HNM) - Gần đây, tình trạng xe ô tô chở quá tải trọng đi vào đường cấm, giờ cấm trên các tuyến đường vùng ven và cửa ngõ thành phố Hồ Chí Minh lại tái diễn phức tạp.


Trên các tuyến đường như Nguyễn Duy Trinh, Đồng Văn Cống (quận 2), Cộng Hòa (quận 12), tuyến quốc lộ 1A... phóng viên Báo Hànộimới ghi nhận xe đầu kéo sơ mi rơ moóc chở container, thép hay xe ô tô chở đất, vật liệu xây dựng quá tải vẫn thường xuất hiện. Anh Nguyễn Nam Nhật (ở đường Gò Cát, phường Phú Hữu, quận 9) cho biết, cứ vào đêm khuya, xe ben chở quá tải lại chạy tấp nập, phóng bạt mạng khiến người đi đường rất kinh hãi.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC08, Công an thành phố Hồ Chí Minh), qua kiểm tra tại các tuyến đường vùng ven và cửa ngõ thành phố, lực lượng Cảnh sát giao thông phát hiện nhiều phương tiện chở hàng quá tải trung bình trên 20% so với tải trọng cho phép, thậm chí có xe chở quá tải từ 100% đến 150%. Theo số liệu của PC08, từ cuối năm 2018 đến giữa năm 2019, đơn vị này đã xử lý gần 650 trường hợp xe ô tô chở quá tải trọng.

Còn theo thông tin từ Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải thành phố, trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng thanh tra phát hiện, xử lý hơn 900 phương tiện giao thông đường bộ chở quá tải, quá khổ. Đặc biệt, tại các tuyến đường vùng ven trên địa bàn quận 12, huyện Hóc Môn và Củ Chi, trong hơn một tháng qua, kể từ khi triển khai kế hoạch chuyên đề 162/KHPH/Đ1-Đ7 về việc kiểm tra tải trọng phương tiện, lực lượng thanh tra đã phát hiện và xử lý 16 vụ vi phạm.

Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh cho biết, khó khăn lớn nhất trong xử lý các trường hợp xe chở quá tải trọng là việc một số nhà xe, lái xe có hành vi cản trở lực lượng chức năng. Đơn cử, khi lực lượng thanh tra phát hiện và xử lý, một số lái xe cố thủ trong xe, hoặc bỏ xe tại hiện trường, thậm chí có lái xe có lời lẽ thóa mạ, thách thức lực lượng chức năng. Hiện thành phố lắp đặt nhiều trạm cân thứ cấp trên các tuyến đường cửa ngõ, đường dẫn ra, vào cảng biển, khu công nghiệp, khu chế xuất... Tại đây, khi các phương tiện đi qua, hệ thống phần mềm kiểm soát tải trọng sẽ ghi, lưu giữ lại các chỉ số (tải trọng, số xe, loại xe…) và truyền về trung tâm giám sát để chuyển đến trạm, chốt kiểm tra tiếp theo dừng xe, cân lại và xử lý.

Để việc xử lý xe ô tô chở quá tải trọng hiệu quả, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải đã kiến nghị UBND thành phố và Bộ Giao thông - Vận tải nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ bổ sung cơ sở pháp lý về kết quả cân kiểm tra xe quá tải của hệ thống cân tự động làm cơ sở xử phạt nguội lái xe, chủ doanh nghiệp vi phạm, thay vì phải lập chốt dừng xe, cân lại như hiện nay. Bên cạnh đó, cần phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị, cơ quan chức năng liên quan trong công tác kiểm tra việc thực hiện quy định về chất, xếp hàng hóa lên phương tiện tham gia giao thông. Để ngăn chặn từ gốc, cơ quan chức năng tuyệt đối không cho xuất bến, rời cảng khi xe chở quá tải, quá khổ.

Gia Bảo