Xăng, điện đẩy giá hàng hóa tăng

Kinh tế - Ngày đăng : 06:40, 07/05/2019

(HNM) - Việc điều chỉnh hai mặt hàng thiết yếu là xăng dầu và điện trong khoảng thời gian ngắn vừa qua đã đẩy giá nhiều mặt hàng tăng theo...

Việc điều chỉnh giá hai mặt hàng thiết yếu là xăng dầu và điện trong khoảng thời gian ngắn đã đẩy giá nhiều mặt hàng tăng theo. Ảnh: Huy Khánh


Chiều 6-5, ghi nhận tại một số chợ truyền thống như chợ Hôm - Đức Viên, Hàng Bè, Nguyễn Cao,… các mặt hàng thực phẩm được điều chỉnh tăng giá so với thời gian trước đó, nhất là sau khi xăng tăng giá lần thứ 3 (ngày 2-5) và giá điện cũng được điều chỉnh cách tính.

Chị Nguyễn Thị Hà, tiểu thương kinh doanh tại chợ Hàng Da (quận Hoàn Kiếm) cho biết, do đợt tăng giá xăng dầu lần trước và lần này khá cao đẩy chi phí vận chuyển rau, quả từ chợ đầu mối về chợ bán lẻ tăng lên gần trăm nghìn đồng/chuyến nên buộc các hộ kinh doanh phải tăng giá bán theo. "Chưa kể mối lái ở chợ đầu mối cũng đòi tăng giá, vì phí vận chuyển rau, quả tăng theo xăng dầu" - chị Nguyễn Thị Hà nói.

Ngoài ra, khảo sát tại chợ, giá thịt lợn nạc vai, thăn, sườn tăng thêm 20.000 đồng/kg, lên 120.000 đồng/kg. Cá quả trước đây là 135.000 đồng/kg, nhưng nay tăng lên 140.000 đồng/kg; cá rô phi tăng 5.000 đồng/kg
lên 45.000 đồng/kg… Đa số các mặt hàng rau, củ, quả đều đã tăng giá so với cuối tháng 4: Giá hành hoa từ 16.000 đồng/kg tăng lên 25.000 đồng/kg, rau muống 10.000-15.000 đồng/mớ (tăng 3.000 đồng)...

Trong khi hàng hóa tại chợ truyền thống bắt đầu tăng giá thì tại các siêu thị chưa có biến động. Tuy nhiên, việc giá xăng dầu, giá điện tăng cao như hiện nay rất có thể khiến giá bán nhiều mặt hàng trong siêu thị sẽ tăng trong thời gian tới. Hiện, siêu thị Co.opmart đã nhận được báo giá mới của nhà cung cấp hàng tiêu dùng và nguyên phụ liệu bao gói hàng hóa.

Trong khi đó, anh Nguyễn Xuân Khoa, lái xe taxi than thở: "Hai đợt tăng giá xăng vừa qua làm tôi tốn thêm cả trăm nghìn đồng mỗi ngày, trong khi mức cước vẫn giữ nguyên khiến thu nhập bị hao hụt đáng kể. Tính ra mỗi tháng tôi bị giảm tới hơn 3 triệu đồng. Đúng ra hãng phải điều chỉnh cước taxi, nhưng do cạnh tranh hiện nay quá khốc liệt, nên phải cố gắng chịu đựng".

Về phía doanh nghiệp, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam cho rằng, việc tăng giá hai mặt hàng thiết yếu tạo ra sự bị động lớn cho nhiều doanh nghiệp. Các doanh nghiệp bị giảm bớt lợi nhuận bởi nhiều đơn hàng đã được ký kết từ trước, nay do chi phí tăng cao, muốn đàm phán lại hợp đồng rất khó khăn. Vì vậy, buộc các doanh nghiệp phải tiết giảm những chi phí không cần thiết, tập trung sản xuất các nguyên liệu có giá tốt hơn để bù đắp lại những khoản tăng của chi phí “đầu vào” về giá xăng và điện.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, để ổn định thị trường, bên cạnh chính sách điều tiết của các cấp, ngành, cần tổ chức lại hệ thống phân phối, giảm bớt khâu trung gian - vốn là nguyên nhân khiến chi phí bán lẻ tăng bất hợp lý. Bên cạnh đó, cần tổ chức lại sản xuất theo chuỗi cung ứng, bảo đảm “đầu ra” cho sản xuất một cách hợp lý và “đầu vào” cho người tiêu dùng với giá chấp nhận được.

Về lâu dài, cần tổ chức các trung tâm giao dịch hàng hóa, nông sản thực phẩm, các chợ đầu mối để buôn bán công khai minh bạch, cạnh tranh bình đẳng, góp phần giảm bớt tốc độ tăng giá không cần thiết. Về phía doanh nghiệp, cần quản trị tốt, đầu tư trang thiết bị sản xuất hiện đại để giảm tiêu hao năng lượng; tính toán phương án vận tải tiết kiệm để giảm chi phí sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. "Sở Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng theo sát diễn biến giá cả thị trường để tham mưu UBND thành phố có chính sách điều hành hợp lý" – bà Trần Thị Phương Lan thông tin.

Thanh Hiền