Cuộc thi sáng tạo ứng dụng công nghệ phát triển du lịch

Du lịch - Ngày đăng : 12:46, 28/03/2019

(HNMO) - Sáng 28-3, Tổng Cục du lịch Việt Nam và Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn phát động cuộc thi doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin phát triển du lịch.

Lễ phát động cuộc thi doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin phát triển du lịch.


Đây là hoạt động triển khai Đề án hỗ trợ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 ban hành theo Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18-5-2016 của Thủ tướng Chính phủ và Đề án tổng thể Ứng dụng CNTT trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018 – 2020, định hướng đến năm 2025 theo Quyết định số 1671/QĐ-TTg ngày 30-11-2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Tại buổi phát động cuộc thi, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch cho biết, du lịch Việt Nam đang đà phát triển, việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để phục vụ cho việc phát triển du lịch ngày càng bền vững. Cuôc thi nhằm tập hợp trí tuệ sáng tạo quy mô quốc gia ứng dụng công nghệ thông tin phát triển du lịch; lan toả tinh thần doanh nhân khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch theo xu thế của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; tạo sân chơi hằng năm tuyển chọn các tài năng sáng tạo với những mô hình du lịch thông minh.

Ban tổ chức cho biết, đối tượng tham gia cuộc thi bao gồm các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin phát triển du lịch thông minh với sản phẩm, mô hình kinh doanh mới, có yếu tố sáng tạo và giá trị khác biệt. Ban tổ chức sẽ ưu tiên các doanh nghiệp phát triển mô hình du lịch thông minh có tác động kinh tế - xã hội lớn đối với cộng đồng địa phương; sử dụng công nghệ tiên tiến, có khả năng liên kết và hợp tác các nguồn lực; tạo thành chuỗi giá trị sản phẩm và dịch vụ…

Những sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin cần tập trung vào các lĩnh vực cơ bản của ngành Du lịch gồm: Các cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, dịch vụ ẩm thực; vận tải, lữ hành, hướng dẫn du lịch; dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp; tổ chức hội nghị, hội thảo; các hoạt động văn hóa, lễ hội, lịch sử, biểu diễn nghệ thuật; các hoạt động liên quan đến bảo tàng, làng nghề truyền thống; truyền thông, quảng bá, phát triển thương hiệu du lịch; thương mại hàng hóa phục vụ du khách như quà tặng, sản phẩm đặc trưng của điểm đến; đào tạo, tư vấn, quản lý điểm đến, môi trường du lịch.

Cuộc thi diễn ra từ tháng 3 đến tháng 6 với các vòng tuyển chọn. Vòng 1 – Truyền thông tuyển chọn và sơ tuyển diễn ra tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Vòng 2 – Đào tạo, tư vấn và thi bán kết, chọn ra 9 doanh nghiệp vào vòng chung kết. Vòng chung kết diễn ra vào tháng 6 tại Hà Nội, lựa chọn 6 doanh nghiệp đạt giải. Ban tổ chức sẽ trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Khuyến khích.

Hoàng Lân