Lan tỏa phong trào xây dựng trường học xanh

Giáo dục - Ngày đăng : 06:16, 11/12/2018

(HNM) - Một trong những dấu ấn của ngành Giáo dục Hà Nội năm học 2018-2019 là việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn”.

Học sinh Trường Tiểu học Tô Thị Hiển (huyện Đông Anh) chăm sóc cây xanh.


Đến thăm Trường Trung học cơ sở Quảng An (phường Quảng An, quận Tây Hồ), càng hiểu rõ vì sao ngôi trường hơn 50 năm tuổi này là một trong hai trường trung học cơ sở đầu tiên của Hà Nội được UBND thành phố công nhận đạt chuẩn quốc gia vào năm 2003. Khi ấy, Quảng An còn là phường đầu tiên của TP Hà Nội có 3 trường học công lập ở ba cấp học đều đạt chuẩn. Ngoài sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giảng dạy, còn có sự nỗ lực lớn của thầy và trò nhà trường trong việc giữ gìn, xây dựng cảnh quan trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn. Học sinh Nguyễn Thành Đạt (lớp 9D, Trường Trung học cơ sở Quảng An) chia sẻ: Hằng ngày, chúng em được làm quen với việc lao động vừa để giữ gìn trường, lớp sạch, đẹp, vừa để rèn luyện thân thể, có ý thức và biết trân trọng giá trị của lao động. Ngoài những việc như quét lớp, lau cửa sổ, bàn ghế..., mỗi lớp học đều có lịch phân công chăm sóc các công trình măng non là vườn hoa, bồn cây... nhằm giữ gìn cảnh quan nhà trường luôn tươi xanh.

Với cùng nội dung của phong trào, song tùy từng lứa tuổi, mỗi đơn vị có cách thức triển khai khác nhau. Trường Tiểu học Tô Thị Hiển (huyện Đông Anh) huy động sự vào cuộc của các thành viên và phân công nhiệm vụ cụ thể, trong đó ban giám hiệu có trách nhiệm rà soát, đối chiếu với các tiêu chí chung của ngành để có kế hoạch đầu tư; giáo viên đảm nhận việc tổ chức cho học sinh chăm sóc cây xanh, giữ gìn vệ sinh môi trường; học sinh thực hiện việc giữ gìn trường, lớp xanh, sạch, đẹp. Bà Trần Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tô Thị Hiển cho biết: Để việc xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền, giáo dục học sinh có ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. Giáo viên có trách nhiệm lồng ghép nội dung giáo dục môi trường vào các môn học và hoạt động giáo dục... Trong khi đó, Trường Tiểu học Đồng Thái (huyện Ba Vì) lại cụ thể hóa phong trào bằng cuộc vận động “Trường em xanh, sạch, đẹp”; thường xuyên tổ chức cho học sinh tham gia xây dựng công trình măng non, làm sạch đường làng, trường học...

Bà Trần Thị Thu Hà, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội cho biết, từ thực tế ở các nhà trường, nội dung xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp đã được cụ thể hóa thành các phần việc, các tiêu chí trong kế hoạch thi đua của ngành. Tùy điều kiện cụ thể ở từng thời điểm, các nhà trường có thể lựa chọn các phần việc để tập trung thực hiện và đăng ký thi đua. Đây vừa được coi là nhiệm vụ, vừa là mục tiêu của mỗi trường học nhằm tạo chuyển biến rõ nét về cảnh quan, từ đó tạo thói quen, nếp sống yêu lao động, ứng xử văn minh, bắt đầu từ những việc nhỏ như bỏ rác đúng chỗ; giữ vệ sinh cá nhân; không ngắt hoa, bẻ cành...

Không chỉ phát động xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, ngành Giáo dục Hà Nội còn lồng ghép nội dung xây dựng trường học an toàn vào phong trào thi đua nhằm huy động sự chung tay, có trách nhiệm của các thành viên trong nhà trường. Qua gần một học kỳ triển khai, việc bảo đảm an toàn cho học sinh đã được quan tâm bằng những việc cụ thể như bố trí lại vị trí ổ điện, đường dây tải điện; hỗ trợ học sinh sử dụng các thiết bị thí nghiệm, thực hành; đầu tư thiết bị phòng cháy, có thiết bị sơ cứu kịp thời trong trường hợp có sự cố...

Là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, với hơn 1,9 triệu học sinh, phong trào thi đua “Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn” của ngành Giáo dục Thủ đô đang dần tạo nên những chuyển dịch tích cực ở mỗi nhà trường để vừa tạo nên môi trường học tập tốt, vừa giúp học sinh phát triển toàn diện.

Thống Nhất