Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xem toàn bộ các loại máy bay của Không lực Mỹ (phần 1)

Tuấn Kiệt| 08/05/2016 09:06

(HNMO)- Không quân Mỹ được xếp là có sức mạnh hàng đầu thế giới. Với 39 loại máy bay có nhiều trang thiết bị tân tiến đã tạo cho không quân Mỹ một vị thế gần như không có đối thủ. Mỗi loại máy bay tuỳ theo nhiệm vụ được trang bị thiết bị hoàn hảo nhất để thực hiện chức năng một cách hiệu quả. 

Các biến thể: F-15 Eagle, F-15E Strike Eagle. F-15 là máy bay chiến đấu rất cơ động. Chiếc F-15E nâng cấp từ F-15 còn có khả năng thực hiện nhiệm vụ không-đối-đất. Trong ảnh là phi đội F-15C Eagles từ căn cứ của Mỹ ở Kadena, Nhật Bản.

A-10 Thunderbolt II (Thần sấm II) là loại phi cơ tấn công mặt đất. Đây là chiếc máy bay đầu tiên của Không quân Mỹ thiết kế riêng cho nhiệm vụ yểm trợ cận chiến từ trên không.

Máy bay E-9A có nhiệm vụ giám sát trên Vịnh Mexico, hỗ trợ quân đội Mỹ tiến hành thử nghiệm vũ khí trong khu vực. Trong ảnh là một chiếc E-9A cất cánh từ căn cứ không quân Tyndall, Florida trong một bài tập huấn luyện chiến đấu.

E-8C là máy bay của Hệ thống radar giám sát tiến công mục tiêu liên quân, Joint STARS cũng là nền tảng chính của Không quân Mỹ trong kiểm soát chiến trường và theo dõi mục tiêu mặt đất.

Máy bay Boeing E-4B được mệnh danh là “Ngày tận thế” bởi nhiệm vụ chính của nó là thực hiện các sự vụ mang tầm chính trị của quốc gia. Khi xảy ra một cuộc tấn công khủng bố, chiến tranh hay xâm lược trên quy mô lớn, Boeing E-4B là nơi để những nhân vật đầu não của Mỹ đưa ra quyết định chỉ đạo đến toàn bộ các lực lượng vũ trang của Mỹ.

E-3 Sentry là loại máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không được phát triển bởi Boeing, là loại máy bay thông tin liên lạc, chỉ huy, giám sát có thể bay mọi điều kiện thời tiết.

Máy bay vận tải cánh quạt nghiêng MV-22 Osprey có thể chở được tối đa 32 quân cùng đầy đủ trang thiết bị chiến đấu. Nó có phạm vi hoạt động hơn 1.600 km với vận tốc tối đa 509 km/giờ trên biển. Trong quân đội Mỹ, phiên bản MV-22 được sử dụng cho hải quân đánh bộ và CV-22 sử dụng trong không quân.

Các biến thể: C-5A/B/C Galaxy, C-5M Super Galaxy. Là loại máy bay vận tải quân sự hạng nặng do hãng Lockheed thiết kế chế tạo. Nó được Không quân Mỹ sử dụng làm máy bay không vận chiến lược liên lục địa. Trong ảnh là binh sỹ Mỹ đang dỡ những chiếc trực thăng UH-60 Black Hawk từ một chiếc C-5 Galaxy tại sân bay Bagram, Afghanistan.

C-40B/C là máy bay vận tải chỉ huy, nó cũng được dùng cho các thành viên của nội các và Quốc hội để chỉ huy các chiến dịch lớn.

C-37A - Chiếc máy bay được sử dụng để vận chuyển các quan chức chính phủ và các thành viên của Bộ Quốc phòng

Máy bay C-32 được sử dụng để vận chuyển các phó tổng thống, đệ nhất phu nhân, thành viên nội các và Quốc hội. Chiếc máy bay này thường được gọi là "Air Force Two" (Không Lực Hai).

C-21 là phiên bản quân sự của máy bay phản lực thương mại Lear Jet 35A. C-21 được sử dụng để vận chuyển hàng hóa và người. Nó cũng có thể được sử dụng cho các cuộc di tản.

Các biến thể: C-20B, C-20H. C-20 là chiếc máy bay phát triển từ phiên bản dân sự, được sử dụng để vận chuyển các quan chức cao cấp của chính phủ và Bộ Quốc phòng Mỹ.

C-17 là máy bay chở hàng mới nhất được phiên chế vào đội tàu bay vận tải của Không quân Mỹ. Chiếc máy bay có khả năng chuyên chở hàng chiến lược, gồm cả hàng hóa và con người, có thể thực hiện sứ mệnh thả dù, và có thể di chuyển bệnh nhân sơ tán.

C-130 Hercules là một máy bay vận tải hạng trung bốn động cơ tuốc bin cánh quạt và là loại máy bay không vận chiến lược của nhiều lực lượng không quân Mỹ. Máy bay được sử dụng chủ yếu cho nhiệm vụ vận chuyển hàng không và thiết bị quân sự. Nó có thể hạ cánh trên dải đất thô, chuyên chở các loại thiết bị quá khổ.

Chiếc Boeing B-52 Stratofortress (Pháo đài chiến lược) là máy bay ném bom chiến lược phản lực của Không quân Mỹ. Là chiếc máy bay ném bom có tầm bay xa không cần tiếp nhiên liệu dài nhất, và mang được đến 27 tấn vũ khí.

B-2 Spirit là chiếc máy bay ném bom chiến lược tàng hình đáng sợ nhất và cũng đắt đỏ nhất của Không quân Mỹ. B-2 Spirit có khả năng mang cả vũ khí thông thường và hạt nhân, được mệnh danh là "bóng ma trên bầu trời".

B-1 Lancer là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh cánh cụp cánh xòe của Không quân Mỹ. Máy bay có khả năng mang tên lửa hành trình AGM-86B và tên lửa tấn công tầm ngắn AGM-69 cùng nhiều loại bom khác.

Các biến thể: AC-130U "bóng ma" và AC-130W Stinger II. AC-130 là loại máy bay cường kích hạng nặng. Không lực Mỹ dùng AC-130 để hỗ trợ các đơn vị mặt đất, dẫn đường cho máy bay chiến đấu khác, chống lại các đơn vị phòng không của đối phương.

Các biến thể: EC-130H Compass Call, EC-130J Commando Solo. Cả hai biến thể của EC-130 được thay đổi rất nhiều so với phiên bản gốc C-130. Chúng sử dụng các hệ thống vũ khí chiến thuật để phá vỡ hệ thống thông tin liên lạc bao gồm đài FM, chương trình truyền hình và các tín hiệu truyền thông khác, hạn chế, hoặc không cho đối phương phối hợp với nhau.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xem toàn bộ các loại máy bay của Không lực Mỹ (phần 1)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.