Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Niên kim cố định”: Đơn giản hoá bài toán tài chính cho người mua nhà

Bảo Thư| 19/02/2019 14:48

Vay mua nhà đang trở nên quen thuộc và là lựa chọn phổ biến của các khách hàng mua bất động sản. Tuy nhiên, đối với những người mua nhà lần đầu, bên cạnh niềm vui khi trở thành “chủ sở hữu” là nỗi lo về lãi suất và áp lực tài chính.


Câu chuyện trở nên dễ dàng hơn rất nhiều với người mua VinCity khi Vingroup kết hợp cùng Techcombank lần đầu đưa ra giải pháp “niên kim cố định” cho người mua các căn hộ VinCity. Cụ thể là tại dự án VinCity Ocean Park ở Gia Lâm và VinCity Sportia ở Tây Mỗ, Hà Nội.

Niên kim cố định là gì?

Đây là 1 trong 3 giải pháp vay dành riêng cho khách hàng mua VinCity. Khách hàng được vay đến 70% giá trị căn hộ trong thời gian tối đa lên tới 35 năm. 21 tháng đầu người mua chỉ trả lãi cho khoản đã vay. Từ tháng thứ 22 trở đi, mới bắt đầu trả cả lãi lẫn gốc. Ngân hàng đã đưa ra giả định về lãi suất ở mức nhất định, và chia đều số tiền cả lãi và gốc trong các năm để đảm bảo số tiền phải trả hằng tháng là khoản tương đối cố định.


Lấy ví dụ với bài toán tài chính tại VinCity Ocean Park, nếu lựa chọn phương án "niên kim cố định", với căn hộ giá khoảng 800 triệu đồng, khách hàng chỉ cần phải trả 3,5 triệu đồng/tháng trong 2 năm đầu, từ năm thứ 3 sẽ trả cố định khoảng 4,7 triệu đồng trong các năm còn lại.

Chị Nguyễn Ngọc Mỹ (Trương Định, Hà Nội), là một khách hàng sử dụng gói vay này, cho biết: “Chọn phương án này tôi không phải nhớ nhiều con số. Chỉ nhớ 21 tháng đầu, mỗi tháng trả 3,5 triệu đồng. Từ sau đó là 4,7 triệu đồng, trả đến khi hết nợ ngân hàng thì thôi”.

Ưu điểm của gói vay “niên kim cố định”

Không chỉ đơn giản về nguyên tắc, dễ nhớ về con số, "niên kim cố định" có nhiều ưu điểm.

Thứ nhất, khoản tiền phải trả hằng tháng được chia nhỏ trong thời gian dài, xóa tan nỗi lo và giảm nhẹ gánh nặng "nợ nần" cho người mua.

Bà Trần Thị Minh Đức, Giám đốc kinh doanh dự án VinCity Ocean Park, cho biết: “Trước đây, chỉ khi có tiền tỷ, người dân mới dám đi mua nhà. VinCity là dòng sản phẩm dành cho tất cả mọi người có nhu cầu nhà ở, nhất là các bạn trẻ. Chúng tôi giãn cách 30% vốn ban đầu, thay vì phải đóng ngay khi ký hợp đồng mua bán, nay được chia thành 3 đợt trong 6 tháng, chỉ đóng 10%, tương đương 80 triệu đồng cho căn studio là đã được ký hợp đồng mua nhà với Vingroup. Chúng tôi hỗ trợ khách hàng vay 70% còn lại bằng 'niên kim cố định', mỗi tháng chỉ từ vài triệu đồng, trả dần trong nhiều năm. Rất phù hợp với thu nhập của mặt bằng chung trong xã hội hiện nay”.

Thứ hai, "niên kim cố định" giúp người vay không cần lo lắng đến rủi ro. Kể cả khi lãi suất biến động hay giá cả leo thang, hoặc khi công việc có đổi thay, cuộc sống có biến động thì số tiền hằng tháng phải đóng hầu như không đổi.

Cùng vay gói "niên kim cố định" để mua căn hộ 2 phòng ngủ tại VinCity Ocean Park, anh Dương Hiệp (Hai Bà Trưng, Hà Nội) nói: “Thực ra mình đi làm công ăn lương, thu nhập cũng tăng qua các năm. Do đó, sau này lương cao hơn, mà mỗi tháng đóng gần 9 triệu đồng thì cũng có thể lo được. Mặc dù đi vay mua nhà nhưng cuộc sống không đến nỗi phải kẽo kẹt trả nợ, mà 2 năm sau có nhà ở ngay. Tôi đã trả góp mua ô tô, thấy cũng bình thường, không áp lực lắm”.


Theo anh Hiệp, chị Mỹ, vì biết trước số tiền phải trả hằng tháng nên họ lên được kế hoạch chi tiêu, có mục tiêu cố gắng. “Cũng giống như điện nước, tiền học cho con hằng tháng, cứ có lương là mình chia vào các phong bì. Bây giờ có thêm 1 phong bì là trả tiền nhà nữa thôi”.

Ông Đặng Công Hoàn, Giám đốc Phát triển sản phẩm bán lẻ của Techcombank, cho biết: “Phương án 'niên kim cố định' rất phù hợp với những khách hàng mua nhà để ở và có nguồn thu nhập ổn định hằng tháng ở mức trung bình, ít có biến động lớn trong các năm vay”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Niên kim cố định”: Đơn giản hoá bài toán tài chính cho người mua nhà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.