Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành

Thành Tâm| 19/01/2019 07:00

(HNM) - Với đặc thù là Thủ đô, lại có diện tích lớn, dân số đông, hằng năm, UBND TP Hà Nội tiếp nhận, chỉ đạo, điều hành khối lượng công việc rất lớn..


Chánh Văn phòng UBND thành phố Phạm Quý Tiên cho biết, năm 2018, UBND TP Hà Nội đã tiếp nhận, phân loại và chỉ đạo xử lý hơn 10 nghìn văn bản của Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ban, ngành của trung ương, trong đó có gần 2.600 văn bản thông báo kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong chỉ đạo, điều hành về các lĩnh vực, UBND thành phố đã ban hành hơn 20 nghìn văn bản quản lý hành chính nhà nước...

Để giải quyết khối lượng nhiệm vụ rất lớn như trên, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND thành phố đều đã trực tiếp xử lý, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành của thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc triển khai thực hiện, đồng thời thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tiến độ và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Kết thúc năm 2018, cơ bản các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao đã được triển khai thực hiện và hoàn thành đúng tiến độ, với kết quả tốt, được Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đánh giá cao.

Năm 2019, nhiệm vụ đặt ra rất lớn, đòi hỏi công tác chỉ đạo, điều hành từ thành phố đến các sở, ngành, địa phương phải sát sao hơn nữa. UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các cấp tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành theo phương châm "5 rõ", bảo đảm khoa học, hiệu quả, thiết thực. Cụ thể, UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, địa phương căn cứ vào Chương trình công tác năm 2019 của UBND thành phố thường xuyên kiểm điểm tiến độ triển khai thực hiện theo hướng tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, nghiêm túc thực hiện các quy trình, quy chế làm việc. Thành phố cũng yêu cầu việc chỉ đạo, điều hành công tác phải gắn với các nghị quyết của trung ương, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính gương mẫu của người đứng đầu ở tất cả các ngành, các cấp.

Để chỉ đạo, điều hành thông suốt, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh yêu cầu với giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành và đơn vị trực thuộc thành phố, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã là phải tăng cường công tác phối hợp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố giao. Trong trường hợp nhiệm vụ được giao không đủ thời gian, nguồn lực thực hiện hoặc có nội dung khó, phức tạp, liên quan đến nhiều đơn vị khác, nhưng giữa các đơn vị có ý kiến, quan điểm giải quyết khác nhau thì phải tổng hợp báo cáo ngay UBND thành phố, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND thành phố để kịp thời cho ý kiến chỉ đạo, giải quyết.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng phải phối hợp với Văn phòng UBND thành phố tổ chức rà soát, cập nhật thường xuyên tiến độ triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND thành phố trên ứng dụng Hệ thống quản lý, theo dõi, đôn đốc các nhiệm vụ... Trong năm 2019, định kỳ ngày 25 hằng tháng, Văn phòng UBND thành phố sẽ sử dụng số liệu và thông tin theo dõi nhiệm vụ trên hệ thống để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố và công khai số liệu tình hình thực hiện triển khai nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Năm 2019 tiếp tục là năm có chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Vì vậy, UBND thành phố đặc biệt chú trọng công tác nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành trong việc xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ chính trị. Quá trình thực hiện các nhiệm vụ cũng sẽ được kiểm tra, giám sát, đánh giá kịp thời, qua đó nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc, đáp ứng yêu cầu đặt ra ngày càng cao của nhiệm vụ phát triển Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.