Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội đã chuẩn bị tốt nhất cho Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên

Hoàng Lân| 27/02/2019 04:28

(HNMO) - Hôm nay (27-2), Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai chính thức diễn ra tại Hà Nội với buổi làm việc giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Đến thời điểm này, chúng ta đã làm tốt công tác tổ chức với vai trò là chủ nhà, được các nước và giới truyền thông quốc tế đánh giá cao.


Sự chỉ đạo chặt chẽ, quyết tâm cao của các cấp

Sau cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore vào tháng 6-2018, thủ đô Bangkok (Thái Lan), Hà Nội (Việt Nam) và Hawaii (Mỹ) là 3 địa điểm được cho là có khả năng được chọn để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Triều Tiên. Cuối cùng, Hà Nội được quyết định là nơi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh quan trọng này vào ngày 27 và 28-2-2019. Sự kiện này lập tức thu hút sự chú ý của cả thế giới. Và không ngạc nhiên khi có tới gần 3.000 phóng viên quốc tế đến Hà Nội để đưa tin về sự kiện này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên. Ảnh: VGP


Việc lựa chọn Hà Nội - Việt Nam là nơi tổ chức sự kiện ngoại giao quan trọng hàng đầu thế giới không chỉ cho thấy sự tin tưởng của cả hai quốc gia Hoa Kỳ và Triều Tiên về khả năng tổ chức an toàn, thành công hội nghị của nước ta, mà còn thêm khẳng định mối quan hệ tốt đẹp của Việt Nam với cả hai quốc gia.

Xác định rõ đây là sự kiện chính trị, đối ngoại có ý nghĩa hàng đầu của Việt Nam trong năm 2019, đồng thời cũng là cơ hội tốt nhất để quảng bá với thế giới về văn hóa, sự phát triển, hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam, Thủ đô Hà Nội; khẳng định vị thế, trách nhiệm của Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong việc duy trì hòa bình và hữu nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ngay lập tức yêu cầu Hà Nội và các bộ, ngành liên quan khẩn trương chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, chu đáo nhất cho hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Triều Tiên và đoàn đại biểu hai nước đến Hà Nội.

Những yêu cầu này thể hiện rõ trong Thông báo số 18/TB-VPCP ngày 20-2-2019 của Văn phòng Chính phủ về việc chuẩn bị, phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội.

Để thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND về việc nâng cao trách nhiệm, tinh thần mến khách, thân thiện, phát huy niềm tự hào của nhân dân Thủ đô trong công tác tổ chức phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai.

Tại chỉ thị này, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu giám đốc các sở, ngành của thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc thực hiện đầy đủ các nội dung: Thực hiện tốt công tác bảo đảm vệ sinh môi trường tại các tuyến phố, các khu vực công cộng, khu vực các đoàn dự kiến đi qua, khách sạn các đoàn dự kiến lưu trú và nơi dự kiến tổ chức Hội nghị; tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác bảo đảm tuyệt đối an ninh, trật tự đô thị, an toàn giao thông, bảo đảm vệ sinh môi trường trong suốt quá trình diễn ra Hội nghị.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương tổ chức vận động, động viên nhân dân Thủ đô thực hiện tốt những công việc như: Nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật, giữ gìn, bảo đảm an ninh, trật tự; chấp hành pháp luật giao thông; gìn giữ, phát huy văn hóa ứng xử của người Hà Nội, nâng cao hình ảnh Việt Nam, con người Thủ đô Hà Nội văn minh, thanh lịch, thân thiện, mến khách trong mắt các nhà báo và bạn bè quốc tế…

Trước đó, trong các ngày 24 và 25-2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp đi thị sát, kiểm tra công tác chuẩn bị của Hà Nội tại Trung tâm Báo chí quốc tế và tại các khu vực trung tâm Hà Nội. Trong 2 ngày, Thủ tướng Chính phủ có 3 lần kiểm tra trực tiếp và có những chỉ đạo kịp thời, với những yêu cầu cụ thể như: Tăng cường công tác trang trí; chú ý sát sao việc bảo đảm môi trường vệ sinh, tạo hình ảnh đẹp về Thủ đô…

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đã huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân Thủ đô vào cuộc, khẩn trương hoàn thành các khâu chuẩn bị một cách tốt nhất, tạo hình ảnh tốt về một Hà Nội tươi đẹp, thân thiện, mến khách, hòa bình.

Sự vào cuộc khẩn trương, hiệu quả của các cấp, ngành


Những ngày này, Thủ đô Hà Nội rõ ràng đẹp hơn rất nhiều với những con đường ngợp hoa tươi và những lá cờ rực rỡ của 3 nước: Việt Nam, Hoa Kỳ, Triều Tiên. Hà Nội không chỉ gây ấn tượng với vẻ đẹp hấp dẫn, bình yên trong mắt của những du khách lần đầu ghé thăm, mà còn khiến không ít người dân Thủ đô ngỡ ngàng khi bước chân ra phố. Đâu đâu cũng cờ, hoa rực rỡ, hàng quán tươm tất, vỉa hè gọn gàng, sạch sẽ…

Công an TP Hà Nội huy động 100% lực lượng.


Sự vào cuộc khẩn trương, tập trung cao độ của các sở, ban, ngành thành phố và các đơn vị liên quan đã góp sức làm nên thành công của công tác chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội.

Công an TP Hà Nội huy động 100% lực lượng để phục vụ dẫn đoàn, phân luồng giao thông, bảo đảm an ninh trật tự... Bộ Công an cũng điều động cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động và an ninh bổ sung cho Công an TP Hà Nội phục vụ công tác bảo vệ. Lực lượng quân đội cũng được huy động phối hợp với lực lượng công an thực hiện nhiệm vụ.

Mỗi cán bộ, chiến sĩ vào cuộc với tâm thế không chỉ thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự cho Hội nghị mà phải là một sứ giả hòa bình của Thủ đô Hà Nội. Nhờ đó, công tác an ninh trên toàn thành phố được bảo đảm an toàn tuyệt đối. Đây chính là một trong những lý do mà Hà Nội được truyền thông quốc tế ca ngợi là điểm đến an toàn, đáng tin cậy, xứng đáng với danh hiệu mà UNESCO vinh danh cách đây 20 năm - Thành phố Vì hòa bình.

Công tác tổ chức tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Thủ đô và đất nước cũng đã mang lại hiệu quả rõ nét, được giới truyền thông quốc tế đánh giá cao. Ngày 24-2, hãng thông tấn CBS của Hoa Kỳ đưa tin, Thủ đô Hà Nội của Việt Nam đã sẵn sàng tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên. Quốc kỳ của Hoa Kỳ và Triều Tiên xuất hiện trên khắp các đường phố tại Thủ đô và đều gắn với một tấm bảng là biểu tượng bắt tay hữu nghị. Hãng tin Reuters của Anh cũng có bài viết về sự chuẩn bị chu đáo của Việt Nam với Hội nghị Thượng đỉnh lần này, với đường phố được trang hoàng cây xanh và hoa tươi, an ninh được thắt chặt…

Công tác trang trí, tuyên truyền của Hà Nội được đánh giá cao. (Ảnh: Thương Nguyệt)


Theo báo cáo của Sở VH-TT Hà Nội, công tác trang trí cây xanh, cây hoa tại các tuyến đường, tuyến phố quan trọng, các khách sạn mà đoàn nguyên thủ hai nước dự kiến ở và nơi dự kiến tổ chức hội nghị đã bảo đảm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhất là tại các khu vực như: Tuyến đường Võ Chí Công, khu vực nhà ga T1-T2, đường Giảng Võ – Nguyễn Chí Thanh – Trần Duy Hưng, nút giao Phạm Hùng – Đại lộ Thăng Long, tuyến đường Tràng Tiền – Hàng Khay – Tràng Thi – Điện Biên Phủ - Độc Lập – Hoàng Văn Thụ - Hùng Vương - Thanh Niên...

Thành phố đã lắp đặt 95 cụm pano, 4.000 banner, 2.500 giá cờ (treo 3 lá cờ Việt Nam, Hoa Kỳ, Triều Tiên), 27 màn hình LED trên các tuyến đường, các địa điểm quan trọng; tăng cường bổ sung pano, banner tấm lớn quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và Thủ đô Hà Nội.

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội cho biết, ngành VH-TT Hà Nội luôn bám sát thực hiện theo yêu cầu chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ và của Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Sát ngày diễn ra hội nghị, các đơn vị chịu trách nhiệm trang trí vẫn làm việc với tinh thần tập trung, khẩn trương để Thủ đô thêm đẹp.

Bộ phận trang trí đường phố làm việc khẩn trương, thường xuyên bổ sung hoa tươi. (Ảnh: Thương Nguyệt)


Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cam kết, từ ngày 24 đến 28-2, đơn vị này thực hiện duy trì bảo đảm vệ sinh môi trường sạch, đẹp trên các tuyến đường; thu dọn, vận chuyển và xử lý hết khối lượng rác, đất thải phát sinh hằng ngày; tăng cường công tác nhặt rác, rửa đường....

Sự chuẩn bị chu đáo, nhiệt tình, hiệu quả của Hà Nội tại hội nghị lần này còn được đánh giá ở khâu tiếp đón, đãi khách. Trung tâm báo chí quốc tế chào đón khoảng 3.000 phóng viên quốc tế và hơn 500 phóng viên trong nước đã đáp ứng được hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho công tác tác nghiệp. Những món ăn truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc phục vụ tại Trung tâm Báo chí như: Phở, bún thang, xôi chè, bánh khúc… làm hài lòng nhiều thực khách và gây ấn tượng đặc biệt với bạn bè quốc tế.

Những món ngon, ẩm thực nổi tiếng của Hà Nội được phục vụ tại Trung tâm Báo chí quốc tế.


Ngành Du lịch Thủ đô nói riêng và Việt Nam nói chung đang đứng trước cơ hội “vàng” để quảng bá hình ảnh. Nhiều tour, tuyến du lịch miễn phí đến nhiều địa chỉ du lịch nổi tiếng của Việt Nam nhanh chóng được xây dựng và giới thiệu với bạn bè quốc tế. Những chuyến xe buýt 2 tầng của Công ty Vận tải Hà Nội phục vụ miễn phí phóng viên quốc tế đã góp phần vào việc tuyên truyền, quảng bá tiềm năng du lịch của Thủ đô. Nhiều di tích, địa chỉ văn hóa của Hà Nội cũng nâng cấp chất lượng dịch vụ để đón khách dịp này.

Sự chung tay của nhân dân Thủ đô

Thành công trong công tác tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên còn có sự góp sức rất lớn của nhân dân Thủ đô khi cùng chung tay quảng bá hình ảnh Hà Nội văn minh, thân thiện, hiếu khách.

Cuộc phát động và tổ chức diễu hành tuyên truyền văn hóa ứng xử, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh do Sở VH-TT Hà Nội tổ chức mang lại hiệu quả nhất định. Nhiều người dân đã cùng ra đường nhặt rác, xóa bỏ quảng cáo rao vặt, giữ gìn vệ sinh chung.

Người dân chung tay dọn dẹp đường phố.


Tại nhiều tổ dân phố, người dân tham gia tích cực vào hoạt động vệ sinh đường phố, sắp đặt lại hàng quán, thu dọn vỉa hè, treo cờ và hoa tươi.

Tại những tuyến phố kinh doanh như: Tôn Đức Thắng, Bà Triệu, Phố Huế, Hàng Bài…, người dân chủ động thu dọn hàng quán, cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Nhiều hàng quán, dịch vụ ăn uống cũng cam kết bảo đảm chất lượng dịch vụ, vệ sinh an toàn thực phẩm, không tăng giá…

Niềm tự hào, vui mừng của mỗi người dân khi Hà Nội được chọn là địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai không chỉ dừng ở lời nói, mà còn được cụ thể hóa bằng những hành động cụ thể, được duy trì hằng ngày.

Những ngày qua, mỗi người dân Hà Nội đã thực sự là một sứ giả quảng bá cho hình ảnh Thủ đô thân thiện, mến khách, xứng đáng với danh hiệu "Thành phố Vì hòa bình".

Hàng quán, vỉa hè gọn gàng.


Việc được chọn là nơi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai là cơ hội nhưng cũng là trách nhiệm, là danh dự của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô với nhân dân cả nước. Không phụ lòng tin tưởng của các nước bạn cũng như nhân dân cả nước, Hà Nội đã làm tốt nhất công tác tổ chức sự kiện ngoại giao quan trọng hàng đầu thế giới này.  

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đã chuẩn bị tốt nhất cho Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.