Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát động Chương trình sức khỏe Việt Nam

Gia Phong| 27/02/2019 11:00

(HNMO) - Sáng 27-2, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phát động Chương trình sức khỏe Việt Nam tại hơn 700 điểm cầu của 63 tỉnh, thành phố.

Tại điểm cầu Trung ương có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các bộ, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức quốc tế tham dự. Tại điểm cầu Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý, lãnh đạo Sở Y tế và các sở, ngành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.


Phát động, kêu gọi toàn dân thực hiện Chương trình sức khỏe Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng và cũng là dịp để tri ân, tôn vinh những người được giao nhiệm vụ chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới làm thành công... Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, trong năm qua công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe đặc biệt được quan tâm. 


Việt Nam đạt thành tựu quan trọng, tăng tuổi thọ và thực hiện được nhiều mục tiêu thiên niên kỷ và được các chuyên gia quốc tế đánh giá cao. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những nỗ lực, thành tựu mà toàn ngành Y tế đạt được trong năm 2018. Tuy nhiên, ngoài những thành công, sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân, vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức mới, như vấn đề toàn cầu hóa, già hóa dân số, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường sống, hành vi, thói quen xấu làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh không lây nhiễm như tim mạch, đái tháo đường. Trong khi đó, việc phòng yếu tố gây bệnh, phát hiện sớm vẫn chưa được chú trọng. Mặc dù tuổi thọ người dân cao, nhưng trung bình có đến 10 năm phải sống với bệnh tật, làm giảm chất lượng cuộc sống.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe là trách nhiệm của mỗi người dân và cả hệ thống chính trị. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi người dân hãy tăng cường vận động, đi bộ, đi xe đạp, tập thể dục, thể thao… Mỗi người dân hãy chủ động bảo vệ, tăng cường sức khỏe của mình, mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe…

Cũng tại buổi phát động, ông Kee Dong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho rằng: Sự kiện phát động Chương trình sức khỏe Việt Nam lần này là việc thể hiện sự đáp ứng của Việt Nam sẵn sàng cho sự kiện sức khỏe thế giới năm 2020. WHO sẵn sàng phối hợp với Chính phủ Việt Nam nhằm hỗ trợ phát triển Chương trình sức khỏe Việt Nam... 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cùng các đại biểu tập thể dục 3 phút tại lễ phát động.


Để Chương trình sức khỏe Việt Nam đạt hiệu quả thiết thực, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, rất cần sự chung tay, góp sức của mỗi người dân và toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị và mọi tổ chức chính trị - xã hội, để từng bước đưa các mục tiêu của chương trình hiện thực hóa và bền vững trong cuộc sống và sức khỏe... Theo Bộ Y tế, Chương trình sức khỏe Việt Nam đề ra các nhiệm vụ và giải pháp để tập trung thực hiện 28 chỉ tiêu của 11 lĩnh vực sức khỏe ưu tiên, gồm: Dinh dưỡng hợp lý; vận động thể lực; chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh; phòng, chống tác hại của thuốc lá, rượu, bia; vệ sinh môi trường; an toàn thực phẩm; phát hiện sớm và quản lý bệnh không lây nhiễm; chăm sóc, quản lý sức khỏe người dân; sức khỏe người cao tuổi; sức khỏe người lao động. 

Trong khuôn khổ chương trình còn diễn ra các hoạt động như: Tổ chức đo huyết áp, đo chức năng hô hấp, xét nghiệm nhanh đường máu và tư vấn sức khỏe để tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe, phát hiện sớm bệnh tật; đi bộ, đi xe đạp diễu hành để quảng bá, hưởng ứng phong trào toàn dân tăng cường vận động thể lực nâng cao sức khỏe. Các sự kiện này được diễn ra đồng thời tại tất cả các điểm cầu trên toàn quốc. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát động Chương trình sức khỏe Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.