Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao tiêu chí đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng

Hà Phong| 28/03/2019 14:01

(HNMO) - Ngày 28-3, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) phối hợp với Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội thảo tham vấn lần thứ hai Báo cáo nghiên cứu thực tiễn áp dụng phương pháp, khung đánh giá và chỉ số đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng trong các cơ quan nhà nước cấp tỉnh.


Qua hai năm thực hiện chỉ số đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng cấp tỉnh, công tác này cơ bản đạt được kết quả tốt. Theo ông Trần Ngọc Liêm, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, tiêu chí đánh giá ngày càng được nâng cao cho thấy sự quan tâm của các cấp đến phương pháp đánh giá này. Ở cấp cơ sở, nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc thực hiện đo lường công tác phòng, chống tham nhũng góp phần nắm tình hình thực tế hằng năm và xây dựng chính sách phù hợp trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, còn một số điểm cần tiếp tục được chỉnh sửa.


Theo đại diện Thanh tra thành phố Hà Nội, Hà Nội đang tập trung triển khai thực hiện đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng năm 2018 theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ. Tuy nhiên, Bộ chỉ số có hệ thống các tiêu chí liên quan đến trách nhiệm của nhiều sở, ngành, đòi hỏi thu thập nhiều hồ sơ, tài liệu. Cơ quan này đề xuất, đối với việc xây dựng Bộ chỉ số đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng theo quy định của Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018 ở phạm vi cấp tỉnh, nên khu biệt rõ phạm vi áp dụng chỉ dừng ở khối các cơ quan hành chính hay cả các cơ quan dân cử, các cơ quan của Đảng? Bên cạnh đó, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 đã mở rộng phạm vi phòng, chống tham nhũng ra ngoài khu vực công. Vậy có xem xét kết quả phòng, chống tham nhũng ở lĩnh vực ngoài nhà nước không; nên thực hiện như thế nào, cần hướng dẫn chi tiết.

Ngoài ra, cơ quan soạn thảo cân nhắc và xem xét việc sử dụng kết quả đánh giá của các bộ chỉ số: Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đánh giá hoạt động cải cách hành chính (PAR-index) vào đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng để tiết kiệm các nguồn lực; công khai thông tin chung và có những khuyến nghị, hướng dẫn cụ thể cho các tỉnh đối với những nội dung làm tốt, chưa tốt, cần hoàn thiện hoặc những sáng kiến, cách làm hay, hiệu quả của các tỉnh, thành phố khác để cùng nhau học tập, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao tiêu chí đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.