Theo dõi Báo Hànộimới trên

Góp phần tạo sức sống mới cho địa bàn dân cư

Hiền Phương| 24/04/2019 06:48

(HNM) - Với phương châm hướng về cơ sở, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trên địa bàn thành phố luôn chú trọng phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ mặt trận ở địa bàn dân cư.

Ban Công tác mặt trận khu dân cư số 3 phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) nhắc nhở người dân trên địa bàn thực hiện tốt “Mô hình khu dân cư tự quản về trật tự đô thị và vệ sinh môi trường”.


Gương mẫu đi đầu

Đặt lợi ích của nhân dân lên trên, Trưởng ban Công tác mặt trận khu dân cư số 3 phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) Nguyễn Mạnh Dũng luôn phát huy được vai trò cá nhân trong việc khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết trên địa bàn. Điển hình như năm 2016, khu dân cư số 3 được phường giao làm điểm về “Mô hình khu dân cư tự quản về trật tự đô thị và vệ sinh môi trường”, ông Dũng đã vận động nhân dân cùng vào cuộc thực hiện thành công, trở thành điểm sáng của phường. Năm 2017-2018, thực hiện việc lập lại trật tự đô thị, một lần nữa ông Dũng lại phát huy vai trò chủ đạo trong việc cùng với cán bộ tổ dân phố, khu dân cư tuyên truyền, vận động để các hộ dân sống trên trục đường Khương Đình tự tháo dỡ biển quảng cáo, dỡ bỏ các bục, bệ, cầu dẫn xe, bảo đảm đường thông hè thoáng, không có trường hợp nào phải cưỡng chế.

Cũng để duy trì trật tự đô thị bền vững, ông Nguyễn Mạnh Dũng bàn bạc với tập thể chi ủy, cán bộ tổ dân phố, các chi hội đoàn thể tiếp tục tuyên truyền, vận động, nhắc nhở các hiện tượng tái phạm. Bản thân ông Dũng thường xuyên xuống khu dân cư ít nhất 1 lần/ngày để phát hiện, nắm bắt tình hình. Ông còn đảm nhận trách nhiệm xây dựng ngách 342/31 làm điểm cho khu dân cư về tuyến ngõ trật tự đô thị. Hiện nay, ở ngách này không có quảng cáo rao vặt, không có túi rác trước và sau giờ thu gom rác, 100% hộ dân tham gia treo cờ Tổ quốc trong các dịp lễ, Tết, vệ sinh đường ngõ luôn sạch sẽ…

Không tổ chức làm cỗ mời khách trong ngày tang lễ, xóa bỏ các hủ tục, quy hoạch lại nghĩa trang, tỷ lệ hỏa táng đạt 100%... là những kết quả nổi bật mà thôn Du Nội, xã Mai Lâm (huyện Đông Anh) đã đạt được trong thực hiện tang văn minh. Góp phần quan trọng vào kết quả trên phải kể đến sự đóng góp công sức của Ban Công tác mặt trận thôn Du Nội.

“Trước đây, khi người thân vừa qua đời, các gia đình đã chuẩn bị làm cỗ. Trong đám tang vẫn còn cảnh lăn đường, khóc mướn, rắc vàng mã khi đưa tang. Đặc biệt, nhắc đến hai từ “hỏa táng” trước mặt người cao tuổi được coi là điều cấm kỵ…”, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Du Nội Nguyễn Đức Hiệp chia sẻ.

Để thay đổi suy nghĩ của người dân, Ban Công tác mặt trận thôn Du Nội đã đến từng nhà để tuyên truyền, vận động, đưa những nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang vào quy ước của làng, vào hội nghị đại biểu nhân dân, vào chương trình Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Để làm gương, cán bộ, đảng viên và thành viên Ban Công tác mặt trận thôn Du Nội gương mẫu đi đầu trong thực hiện tang văn minh, qua đó, tạo sức lan tỏa để nhiều người dân noi theo.

Nâng cao kỹ năng tuyên truyền

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, toàn thành phố hiện có 5.144 Ban Công tác mặt trận, tùy theo địa bàn dân cư mỗi ban có từ 9 đến 15 thành viên. Sống ở địa bàn dân cư nên họ chính là những chiếc “ăng ten” vạn năng, giúp chính quyền nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời có biện pháp tháo gỡ. Vì thế, việc nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động cho các thành viên Ban Công tác mặt trận trong tình hình mới là vấn đề cấp thiết.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Bùi Anh Tuấn cho biết, hằng năm, các quận, huyện, thị xã đều tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho thành viên các Ban Công tác mặt trận ở khu dân cư để họ thực hiện tốt vai trò cầu nối nhằm thực hiện đại đoàn kết toàn dân tộc, vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng, phát triển đời sống văn hóa - tinh thần ở các khu dân cư...

Trưởng ban Công tác mặt trận khu dân cư thôn Đông Thủy (xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn) Nguyễn Thị Hội chia sẻ: "Lớp bồi dưỡng về công tác mặt trận đã trang bị cho cán bộ làm công tác ở cơ sở như tôi kiến thức cần thiết để áp dụng vào thực tế tuyên truyền, vận động ở địa phương. Vì vậy, chúng tôi luôn nhận được sự tin tưởng của nhân dân, khu dân cư liên tục đạt danh hiệu văn hóa, 100% hộ dân đồng thuận thực hiện dồn điền, đổi thửa…".

Trưởng ban Công tác mặt trận khu dân cư số 9 phường Thạch Bàn (quận Long Biên) Khúc Thị Chính cho biết, nhờ được tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận tổ chức mà bà và các thành viên trong Ban Công tác mặt trận của khu dân cư số 9 có thêm kỹ năng tuyên truyền, vận động và tập hợp nhân dân. Chính vì thế, 14 thành viên của Ban Công tác mặt trận khu dân cư số 9 đã hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng các tuyến phố văn minh, sạch đẹp, tang văn minh; 100% hộ dân ký cam kết thực hiện trật tự đô thị, tang văn minh. Từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn không có vi phạm về trật tự xây dựng; tỷ lệ hỏa táng đạt 100%.

Sự quan tâm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp cùng với sự động viên, chung sức của nhân dân đang tạo động lực để cán bộ mặt trận cơ sở, nhất là các Ban Công tác mặt trận ở khu dân cư có thêm động lực hoàn thành nhiệm vụ, góp phần tạo sức sống mới cho từng địa bàn dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp phần tạo sức sống mới cho địa bàn dân cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.