Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gần dân để hiểu dân hơn

Hiền Phương| 24/07/2019 08:06

(HNM) - 5 năm qua, dưới sự tập hợp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, các tầng lớp nhân dân đã phát huy truyền thống yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững chắc và phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp. Hướng về Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố lần thứ XVII, các tầng lớp nhân dân Thủ đô đã gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng với mong muốn công tác mặt trận ngày càng gần dân để hiểu dân hơn.

Phụ nữ dân tộc Mường xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất) luyện tập cồng chiêng.

Kỳ vọng vào sự đổi mới

Mặc cho không khí oi bức của mùa hè tháng 7, đã nửa tháng nay, vào tầm 19h30 hằng ngày, 24 chị em trong đội cồng chiêng của xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất) lại có mặt tại nhà văn hóa xã để luyện tập với mong muốn thực hiện chu đáo nhiệm vụ được giao tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVII. "Các thành viên trong đội đều xác định vinh dự và trách nhiệm của mình khi đại diện cho bà con dân tộc Mường đi phục vụ đại hội. Thời gian qua, cuộc sống của chúng tôi ngày một khởi sắc với sự đóng góp tích cực của công tác mặt trận. Chúng tôi mong muốn thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố sẽ quan tâm hơn tới công tác dân tộc”, chị Quách Thị Hạnh, thành viên đội cồng chiêng xã Tiến Xuân chia sẻ. 

Nhiệm kỳ 2014-2019, với sự nỗ lực của các thành viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Xuân Canh, việc thực hiện tang văn minh, tiến bộ của xã đã có bước chuyển đáng kể với tỷ lệ hỏa táng đạt 90%, dẫn đầu toàn huyện Đông Anh. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Xuân Canh Nguyễn Thị Lịch bày tỏ: “Công tác mặt trận có tác động lớn đến nhân dân trong xã. Vì vậy, Đại hội lần này, chúng tôi mong muốn các phong trào, cuộc vận động của mặt trận, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” sẽ đi vào chiều sâu hơn”.

Cũng hướng về đại hội, ông Ngô Công Hùng, Bí thư chi bộ tổ dân phố số 2 Mễ Trì Thượng, phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) khẳng định: “Các chương trình giám sát của mặt trận triển khai ngày càng thực chất, góp phần giải quyết được nhiều vấn đề nhân dân quan tâm như: Trật tự văn minh đô thị, xây dựng hạ tầng khu dân cư…”. 

“Nhiệm kỳ 2014-2019 vừa qua, mặt trận đã phát huy vai trò trong việc vận động nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, tình hình an ninh trật tự nhất là “tín dụng đen” vẫn diễn biến phức tạp; đơn thư tố cáo của người dân còn xảy ra ở một số nơi... Điều đó đòi hỏi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp cần đổi mới nội dung, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở để phát huy vai trò nòng cốt trong sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc”, bà Đặng Thị Ca, cụm dân cư số 5, xã Hát Môn (huyện Phúc Thọ) cho biết.

Khẳng định vị trí trong lòng nhân dân

Chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024, từ đầu năm 2019, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã có kế hoạch phối hợp tổ chức tuyên truyền và phát động đợt thi đua đặc biệt. Vì vậy, nhân dân đã phấn khởi đón nhận và tích cực tham gia các phong trào do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động. 

Đến nay, toàn thành phố có hơn 100 công trình, phần việc chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp với tổng kinh phí hàng tỷ đồng. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thạch Thất Đỗ Thị Bích cho hay: “Huyện Thạch Thất xây dựng 5 nhà đại đoàn kết tặng hộ nghèo. Đây là hoạt động thiết thực của cán bộ, nhân dân huyện hướng về Đại hội”.

Ngoài ra, trước khi tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, 584 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã đã tổ chức hơn 5.000 hội nghị ban Công tác mặt trận ở khu dân cư với sự tham dự của gần 100 nghìn đại biểu để thảo luận đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị và chương trình thống nhất hành động nhiệm kỳ tới của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã. 

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết: “Không chỉ đến sát ngày tổ chức nhân dân Thủ đô mới quan tâm đến Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố lần thứ XVII mà khi tổ chức đại hội cấp xã, cấp huyện, các tầng lớp nhân dân đã rất quan tâm và kỳ vọng. Khi góp ý văn kiện đại hội cấp thành phố, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã nhận được nhiều thư tay góp ý trực tiếp rất tâm huyết của cán bộ và các tầng lớp nhân dân. Đa số đều bày tỏ sự kỳ vọng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, quan tâm chăm lo đời sống nhân dân, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh”.

Sự tin tưởng, quan tâm và dõi theo Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVII đã chứng tỏ đây thực sự là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân; là quá trình nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân và hệ thống chính trị về vai trò, vị trí, nhiệm vụ của mặt trận trong tình hình mới. Đây cũng là thách thức để những người làm công tác mặt trận của Thủ đô phải nỗ lực, ngày càng gần dân, xứng đáng với sự tin tưởng, gửi gắm của cán bộ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần dân để hiểu dân hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.