Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài cuối: Chủ động, tiên phong trong học tập, làm theo Bác

Hương Ly - Nguyên Hoa| 22/07/2020 06:17

(HNM) - Trả lời phỏng vấn Báo Hànộimới, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội khẳng định: Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị, với tình cảm kính yêu vô hạn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội đã luôn chủ động, tiên phong, sáng tạo trong học tập, làm theo Bác; coi tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người là lẽ sống, là kim chỉ nam, ngọn đuốc soi sáng quá trình xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Báo Hànộimới trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ trao Cờ thi đua của Thành ủy Hà Nội cho 5 đảng bộ đạt thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2015-2020.

- Xin đồng chí chia sẻ đôi nét về những kết quả đã đạt được của Đảng bộ thành phố Hà Nội qua 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”?

- Chúng ta đã có 9 năm hưởng ứng, triển khai các chỉ thị của Bộ Chính trị (khóa XI, XII) về học tập và làm theo Bác. Đặc biệt trong 4 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong ban hành các kế hoạch, chương trình thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ; coi tư tưởng, đạo đức, phong cách và mong muốn của Người, rằng: “Đảng bộ Hà Nội phải làm gương cho các đảng bộ khác” là lẽ sống trong quá trình xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, như sinh thời Bác hằng mong muốn.

Thành ủy đã ban hành Kế hoạch số 18-KH/TU ngày 1-9-2016 về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các kế hoạch, hướng dẫn cụ thể khác để triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trên cơ sở đó, UBND thành phố Hà Nội và các quận, huyện, thị xã đã ban hành các kế hoạch, chương trình nhằm triển khai các nhiệm vụ, góp phần đưa việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp. Những tư tưởng, tình cảm quý giá của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thấm đượm sâu sắc vào suy nghĩ, việc làm của các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân Hà Nội.

Không chỉ kêu gọi đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức học tập và làm theo Bác, Thành ủy Hà Nội cũng ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình. Tiêu biểu là việc Thành ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4-7-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Nội” và Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16-12-2016 về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Qua đó, từ danh sách 200 vụ việc nổi cộm cần theo dõi ban đầu, tới nay, Ban Chỉ đạo đã giải quyết, đưa ra khỏi danh sách theo dõi gần 150 vụ việc, góp phần quan trọng vào việc giữ ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm tổ chức thành công 100% đại hội đảng bộ cấp cơ sở của thành phố vừa qua.

Những tháng đầu năm 2020, khi cùng với cả nước, Hà Nội phải đối mặt với khó khăn do đại dịch Covid-19, toàn thành phố đã chủ động, đồng lòng thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội; phát huy tinh thần đoàn kết, yêu thương để tới cuối tháng 4, Hà Nội và cả nước đã kiểm soát được dịch, tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Thành phố sẵn lòng trao tặng vật tư y tế phòng, chống Covid-19 cho các thành phố kết nghĩa của một số quốc gia, thể hiện tinh thần trách nhiệm, tình cảm đoàn kết quốc tế, cùng ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.

Hà Nội cũng chủ động, đi đầu trong chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thúc đẩy kinh tế phát triển, góp phần đưa tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 3,39%, cao gấp 1,8 lần mức bình quân chung của cả nước; thu ngân sách đạt khá, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2019. Để khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu trong phục hồi kinh tế, Hà Nội cũng đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2020 cao gấp 1,3 lần mức bình quân chung của cả nước và luôn gắn phát triển kinh tế - xã hội với thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội. Nhờ đó, đến nay, thành phố chỉ còn 0,42% số hộ nghèo và dự kiến cơ bản không còn hộ nghèo vào cuối năm 2020.

Hà Nội cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh để phục vụ nhân dân tốt hơn. Từ vị trí 42 về Chỉ số cải cách hành chính khối các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cách đây 10 năm, Hà Nội đã vươn lên vị trí thứ 2 trong nhiều năm qua; đồng thời đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, góp phần tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân.

Trong tổ chức đại hội Đảng các cấp hiện nay, chúng ta cảm kích khi nhận thấy rất nhiều đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội các cấp của thành phố quá tuổi tái nhiệm nhưng vẫn còn tuổi công tác đã chủ động xin nghỉ hưu trước thời hạn để giúp bộ máy mới hoạt động hiệu quả hơn. Tôi cho rằng, chúng ta đã học tập Bác ở chữ “liêm” và tinh thần “chí công vô tư”.

Tựu trung lại, với mỗi cấp ủy, chính quyền hay mỗi cán bộ, đảng viên của thành phố, học và làm theo Bác đều nhằm mục đích sửa mình để hoàn thiện hơn, phục vụ nhân dân, đất nước tốt hơn, đồng thời qua lời nói, việc làm của mình giúp cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ trở thành nền nếp, thường xuyên trong toàn xã hội.

- Theo đồng chí, bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta còn những hạn chế gì trong quá trình triển khai?

- Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ trên toàn thành phố đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Song thực tế cũng cho thấy, tại một số cấp ủy cơ sở, việc triển khai còn thụ động, trông chờ vào cấp trên. Một số đơn vị cơ sở triển khai có lúc thiếu chiều sâu, ít hiệu quả; chưa tạo được sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đáng chú ý, một số cấp ủy chưa thật sự quan tâm, coi trọng chỉ đạo giải quyết những yếu kém, khuyết điểm; chưa kiên quyết xử lý triệt để những vi phạm, sai phạm, nhất là về quản lý đất đai, trật tự xây dựng, khai thác tài nguyên... gây bức xúc trong nhân dân. Trong khi đó, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân lại chưa thực sự tạo bước đột phá để có thể tác động sâu sắc tới toàn xã hội… Đây là những hạn chế cần nỗ lực khắc phục trong thời gian tới.

Tôi cho rằng, để triển khai sâu, rộng hơn nữa Chỉ thị số 05-CT/TƯ, thực hành đạo đức cách mạng, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi chi bộ cần tích cực nêu gương trong công việc và đời sống, trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp. Đồng thời, mỗi tấm gương đó cần được nhân rộng hơn trong thực tiễn để tạo ra tính lan tỏa, ảnh hưởng sâu rộng tới Đảng bộ và toàn xã hội như quan niệm của Người năm xưa: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”.

- Thưa đồng chí, vậy thời gian tới, Đảng bộ thành phố sẽ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh như thế nào để đạt được mục tiêu xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại?

- Đã nhiều lần Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn tới Đảng bộ và nhân dân Hà Nội, cả trong thời kỳ kháng chiến cứu nước và trong thời gian xây dựng và phát triển Thủ đô. Tựu trung, tôi thấy rằng mong muốn và yêu cầu của Người đối với Hà Nội tóm gọn một câu trong Lời kêu gọi nhân Ngày Giải phóng Thủ đô (tháng 10-1954): “Làm cho Hà Nội thành một Thủ đô yên ổn, tươi vui và phồn thịnh”.

Thực hiện ước nguyện của Người, Đảng bộ thành phố tiếp tục đặt mục tiêu bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, mở rộng đối ngoại hợp tác phát triển, nâng cao vị thế của Thủ đô; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an toàn tuyệt đối các cơ quan đầu não của Đảng và Nhà nước, các hoạt động đối ngoại quốc gia, các sự kiện chính trị lớn diễn ra trên địa bàn. Chủ động hơn nữa trong hội nhập quốc tế và các hoạt động đối ngoại nhân dân, ngoại giao nhân dân.

Trong dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, chúng ta đặt quyết tâm phấn đấu trở thành Thủ đô xanh, giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Đến năm 2025, Hà Nội trở thành thành phố có năng lực cạnh tranh cao trong nước và khu vực; đến năm 2030 trở thành thành phố có năng lực cạnh tranh quốc tế và đến năm 2045 là Thủ đô của nước Việt Nam phát triển, thành phố toàn cầu có thu nhập cao. Chúng ta cũng tập trung xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh với những giá trị nhân văn sâu sắc; tập trung các nguồn lực nhà nước và đẩy mạnh xã hội hóa để phát triển mạnh sự nghiệp văn hóa, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô và cho sự phát triển chung của cả vùng và cả nước. Thực hiện tốt chính sách xã hội, chính sách người có công, nâng cao phúc lợi xã hội, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa thành thị và nông thôn.

Để thực hiện mục tiêu này, Đảng bộ thành phố Hà Nội sẽ tập trung thực hiện các nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ và toàn hệ thống chính trị. Mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu các cấp cần xác định rõ trách nhiệm của mình trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ gắn với thực hiện xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; nâng cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ nỗ lực xây dựng hệ thống chính trị các cấp thực sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển Thủ đô. Toàn Đảng bộ cũng sẽ tiếp tục tạo chuyển biến mạnh hơn nữa trong thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU và Chỉ thị số 15-CT/TU, tăng cường tiếp công dân, đối thoại, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; giải quyết tốt các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Qua đó, phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu phát triển của năm 2020 và cả nhiệm kỳ; tổ chức kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, 66 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và Đại hội thi đua yêu nước thiết thực, hiệu quả, có tính lan tỏa đến đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân trong thành phố; tổ chức thành công đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở và Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố thật sự mẫu mực về cả nội dung, hình thức, nhất là công tác sàng lọc và lựa chọn nhân sự có cả đức và tài, biết hy sinh trước hết cho lợi ích của nhân dân, góp phần tạo thế và lực vững chắc cho sự phát triển của thành phố trong giai đoạn tiếp theo.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Thành ủy!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Chủ động, tiên phong trong học tập, làm theo Bác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.