Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quản lý chặt, ngăn chặn kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Hà Nội

Thành - Hiền - Hạnh| 28/07/2020 16:39

(HNMO) - Ngày 28-7, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Thông báo số 775/TB-UBND về kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại phiên họp số 43, diễn ra ngày 27-7.

Nhận định Hà Nội là địa phương có nguy cơ lây nhiễm cao do có nhiều người đã đến du lịch, công tác tại thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu: Với những người đã đến khu vực có nguy cơ cao tại thành phố Đà Nẵng thì phải tự giác cách ly tại nơi cư trú, thực hiện khai báo y tế, chủ động kiểm tra thân nhiệt, thông tin đến cơ sở y tế trên địa bàn để được lấy mẫu xét nghiệm và tự cách ly tại nhà trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm. Những người đã đến Đà Nẵng nhưng không đi qua khu vực có nguy cơ cao theo lộ trình đã được Bộ Y tế công bố thì thực hiện khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe, bảo đảm vệ sinh cá nhân.

Chủ tịch UBND thành phố kêu gọi nhân dân không nên quá lo lắng về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố; song, phải chủ động cập nhật thông tin về các trường hợp mắc bệnh, kịp thời thông tin đến chính quyền, cơ quan chức năng những trường hợp nghi ngờ. Tất cả trường hợp có biểu hiện ho, khó thở, sốt cần liên hệ ngay với các cơ sở y tế để được xét nghiệm; trong khi chờ kết quả xét nghiệm, phải tự cách ly tại nhà.

Công an thành phố được giao quản lý chặt chẽ công tác nhập cảnh, ngăn chặn kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép; phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm (nếu có) các cá nhân, đơn vị, tổ chức nhập cảnh trái phép. Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cần chỉ đạo giám sát chặt chẽ những trường hợp nhập cảnh đang được cách ly tại các cơ sở cách ly do quân đội quản lý.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục duy trì đội phản ứng nhanh thường xuyên trực 24/24/7 để tiếp nhận, xử lý các thông tin của người dân khi có yêu cầu; tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 2 lần đối với các trường hợp từ nước ngoài nhập cảnh vào Hà Nội, nếu cần thiết, xét nghiệm lại sau 1 tháng.

Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu tất cả trụ sở, cơ quan, xí nghiệp, đơn vị trên địa bàn thành phố duy trì sử dụng nước sát khuẩn để sát khuẩn tay, thực hiện kiểm tra thân nhiệt; yêu cầu người dân đeo khẩu trang nơi công cộng và khi tham gia giao thông.

* Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các sở, ngành của Hà Nội đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Big C trong mùa dịch Covid.

Sở Công Thương Hà Nội đã ban hành Công văn số 3289/SCT-QLTM triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo Công điện khẩn số 05/CĐ-UBND ngày 26-7-2020 của Chủ tịch UBND thành phố.

Sở yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã rà soát lại phương án bảo đảm dự trữ lượng hàng hóa và phục vụ người dân tại các địa điểm phải cách ly trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ” trong mọi tình huống. Triển khai công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở kinh doanh thương mại, chợ dân sinh; phải có nước sát khuẩn, thực hiện kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang nơi công cộng; tuyên truyền cho người dân trên địa bàn không mua tích trữ hàng hóa.

Các đơn vị kinh doanh trên địa bàn rà soát lại phương án bảo đảm dự trữ hàng hóa đã xây dựng và bổ sung lượng dự trữ; có phương án kinh doanh, nhất là đối với các hàng hóa thiết yếu, có nhu cầu sử dụng cao; bảo đảm an toàn cho cán bộ, người lao động và khách đến mua sắm; thực hiện phun tiêu độc khử trùng thường xuyên đối với các cơ sở kinh doanh, các phương tiện vận chuyển hàng hóa, sát khuẩn hàng hóa trước khi nhân viên giao hàng để tránh lây nhiễm trong cộng đồng...

Ngày 28-7, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản gửi các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã, các đơn vị trực thuộc yêu cầu các đơn vị tiếp tục quán triệt đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Tại các điểm chấm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021 và các địa điểm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 phải bảo đảm đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế; kiểm tra hệ thống cấp nước, bảo đảm đủ nước sạch, xà phòng, nước sát khuẩn tay và nhiệt kế để đo thân nhiệt; thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang theo quy định.

Đặc biệt, trong thời gian nghỉ hè, lãnh đạo các nhà trường có trách nhiệm duy trì việc liên hệ với gia đình học sinh để nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe của học sinh; hạn chế tổ chức đi du lịch đến những điểm có nguy cơ lây nhiễm dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế; tuyệt đối không đưa tin sai sự thật về tình hình dịch.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quản lý chặt, ngăn chặn kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.