Theo dõi Báo Hànộimới trên

Siết chặt đội ngũ, kiên quyết chống tham nhũng

Hà Hiệp Thành| 20/11/2020 06:26

(HNM) - Phấn khởi với kết quả Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 trên phạm vi cả nước, đặc biệt là Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ thành phố Hà Nội, nhiều ý kiến tiếp tục chia sẻ với Báo Hànộimới những tâm tư, nguyện vọng và cả sự tin tưởng vào thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Trong đó mong muốn thời gian tới, cán bộ, đảng viên sẽ siết chặt đội ngũ, kiên quyết phòng, chống tham nhũng.

Xử lý nghiêm các vi phạm, siết chặt đội ngũ sẽ góp phần hạn chế tham nhũng ở các cấp, ngành. Trong ảnh: Quang cảnh kỳ họp thứ 49 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Ảnh: TTXVN

Thiếu tướng Nguyễn Đức Minh, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (quận Thanh Xuân):
Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII được chuẩn bị bài bản, khoa học

Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ thành phố Hà Nội đã thành công tốt đẹp, thể hiện ý chí, khát vọng xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.

Từ kinh nghiệm tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội và qua nghiên cứu dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tôi nhận thấy các dự thảo được chuẩn bị bài bản, công phu, nghiêm túc, khoa học, có tầm nhìn rộng, sâu sắc tới những mốc quan trọng năm 2025, 2030, 2045. Tôi đặc biệt đánh giá cao 3 giải pháp đột phá xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Từ kinh nghiệm của những đợt chỉnh Đảng, đặc biệt là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tôi đề nghị, vào giữa năm 2023, Đảng ta nên tiến hành tổng kết nửa nhiệm kỳ thực hiện nhiệm vụ của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Trong đó, cần tiến hành chỉnh Đảng ở các cấp từ Trung ương đến cơ sở, học tập và làm theo lời Bác dạy, chống chủ nghĩa cá nhân gây cản trở việc thực hiện nhiệm vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Yêu cầu mọi đảng viên tự kiểm thảo thật thà, trung thực, nếu có sai phạm tư lợi, tham ô, tham nhũng cá nhân hoặc nhóm, cần tự giác khai báo và sửa chữa (nộp lại toàn bộ tiền tham nhũng) thì không bị thi hành kỷ luật. Nếu không thành khẩn tự kiểm thảo khi bị phát hiện thì phải chịu kỷ luật, thấp nhất là khai trừ Đảng.

Nếu Trung ương Đảng đồng ý chủ trương này thì đây là một biện pháp tích cực, chủ động phòng ngừa, mang tính nhân văn, cứu một số cán bộ đã “nhúng chàm” và sẽ hạn chế được tham nhũng vặt ở nhiều cấp, nhiều ngành, trong toàn bộ hệ thống chính trị, gây phấn chấn trong toàn thể nhân dân và đẩy mạnh việc thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII trong toàn Đảng.

Giáo sư, Tiến sĩ, Anh hùng Lao động Nguyễn Anh Trí (đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội):
Hà Nội đang nỗ lực vì cuộc sống của nhân dân

Thành phố Hà Nội đã đặt ra nhiều mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, trong đó kinh tế đô thị, kinh tế số phát triển lên một bước mới. Với truyền thống của một Đảng bộ đoàn kết, tôi hoàn toàn tin tưởng Hà Nội sẽ đạt được các chỉ tiêu này.

Có thể thấy, Hà Nội đang nỗ lực để cuộc sống của nhân dân tốt hơn lên. Cùng với sự phát triển, Hà Nội đặt ra những mục tiêu nhằm gìn giữ và phát huy được truyền thống văn hiến của một Thủ đô hơn nghìn năm tuổi.

Hà Nội đã đặt ra những giải pháp nhằm tận dụng tốt hơn nền tảng trí tuệ, tri thức để phát triển kinh tế - xã hội. Thủ đô là nơi tập trung các trường đại học, các viện nghiên cứu và với một đội ngũ trí thức đông đảo thì đó là lợi thế rất lớn. Điều này cho phép Hà Nội làm được mọi việc một cách bài bản, khoa học, nhanh và bền vững.

Một điểm nữa là sự hội nhập, hợp tác quốc tế. Trong những năm vừa qua, Hà Nội đã ký nhiều thỏa thuận quốc tế, mỗi năm tiếp hàng trăm đoàn ngoại giao, lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế đến thăm và làm việc. Đây chính là điều kiện để hội nhập, nâng trình độ nhân lực. Và lợi thế này không những vẫn còn, vẫn có mà đang còn được phát triển sâu hơn, rộng hơn. Những đóng góp của Đảng bộ, nhân dân Thủ đô là tiền đề quan trọng để Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng sắp tới trở thành hiện thực.

Ông Lâm Văn Bảng, Công dân Thủ đô ưu tú, Giám đốc Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày:
Làm chặt chẽ từ “đầu vào” công tác cán bộ

Ngay sau Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ thành phố Hà Nội, tại Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên), chúng tôi đã tổ chức một buổi sinh hoạt vừa thông báo nhanh, vừa chào mừng thành công của Đại hội; sau đó tiếp tục tổ chức một số buổi giao lưu, thảo luận về kết quả Đại hội.

Qua trao đổi, tiếp xúc với các cựu chiến binh và đông đảo nhân dân, tôi nhận thấy, ai cũng phấn khởi về kết quả của Đại hội Đảng bộ thành phố. Đại hội đã nhìn thẳng vào sự thật, chỉ rõ những ưu điểm và mặt hạn chế; kết quả bầu nhân sự và những quyết nghị của Đại hội thực sự vì dân, nên được nhân dân rất đồng thuận. Thành công của Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội chúng ta góp phần quan trọng tạo tiền đề vững chắc để hướng tới thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

Đối với Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tôi quan tâm trước hết là về nhân sự. Vừa qua, Trung ương đã xử lý rất nghiêm khắc đối với những cán bộ vi phạm, nhưng tôi mong là Trung ương phải thật chặt chẽ từ “đầu vào” của công tác cán bộ, để không cho những cán bộ suy thoái, cá nhân chủ nghĩa lọt vào, leo cao trong cơ quan Đảng, Nhà nước.

Về văn kiện, tôi nhận thấy Trung ương đã kỳ công, tâm huyết xây dựng các dự thảo, đưa vào nhiều điểm mới có giá trị. Trong đó, tôi rất tâm đắc với việc dự thảo Báo cáo chính trị đã nêu điểm rất mới trong phần nhiệm vụ trọng tâm là khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Đây là minh chứng cho thấy Đảng làm tất cả là vì dân, vì nước.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siết chặt đội ngũ, kiên quyết chống tham nhũng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.