Theo dõi Báo Hànộimới trên

Độc đáo ẩm thực lễ hội Hogmanay

Bình Nguyên| 10/01/2021 10:02

(HNMCT) - Dù ở bất kỳ quốc gia nào thì ẩm thực cho những ngày lễ mừng năm mới cũng mang ý nghĩa rất quan trọng. Ẩm thực liên quan tới lễ hội Hogmanay cũng vậy, khi tham gia lễ hội này bạn sẽ tìm được những món ăn truyền thống thể hiện rõ nét văn hóa Scotland.

Các món mặn

Đứng đầu danh sách này là haggis - một món ăn truyền thống của Scotland, thường được ăn kèm với khoai tây nghiền. Haggis được làm bằng nội tạng cừu trộn với yến mạch và gia vị rồi luộc trong dạ dày cừu. Bên cạnh đó, trong bữa ăn ngày tết của người Scotland không thể thiếu những món ăn "kinh điển" khác như súp cock-a-leekie (súp gà), món ăn chính là bánh thịt nai với món ăn kèm rumbledethumps (được làm từ khoai tây, bắp cải và hành tây) hoặc tatties and neeps (khoai tây và củ cải nghiền nhỏ trộn gia vị).

Các món ngọt cổ điển

Đối với những người thích đồ ngọt, shortbread (một loại bánh quy bơ giòn tan) luôn có mặt tại Hogmanay và đôi khi được phục vụ với pho mát. Món tráng miệng không thể thiếu nữa là Scotland Cranachan - một loại kem được làm từ bột yến mạch với quả mâm xôi Scotland cùng kem và chút rượu whisky tạo nên hương vị say đắm.

Đồ uống Hogmanay

Nói đến rượu ở Scotland là phải nói đến rượu whisky. Rượu whisky Scotch nổi tiếng thế giới và còn thời điểm nào tốt hơn để uống rượu này hơn lễ hội Hogmanay. Không ai biết chính xác rượu whisky được chưng cất lần đầu tiên ở Scotland như thế nào, nhưng người ta tin rằng chính người Celt cổ đại (một nhóm đa dạng các bộ lạc, bộ tộc và dân tộc thời kỳ đồ sắt và đầu thời kỳ Trung cổ ở châu Âu) là người đầu tiên làm ra rượu whisky. Người Celt gọi nó là uisge beatha - nước của sự sống và đã phát triển thành rượu Scotch.

Còn một số loại đồ uống nữa cũng rất được ưa chuộng trong dịp tết, đó là các loại bia Scotland với nét đặc trưng về hương vị khiến ai đã thưởng thức một lần sẽ khó quên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo ẩm thực lễ hội Hogmanay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.