Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thắt chặt quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc)

Nguyễn Thúc| 29/11/2018 16:25

(HNMO) - Ngày 29-11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì buổi hội đàm với đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc do đồng chí Đỗ Gia Hào, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Nam (Trung Quốc) dẫn đầu, tới giao lưu và trao đổi hợp tác.


Tại hội đàm, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Nam Đỗ Gia Hào cho biết, năm 2018, Trung Quốc kỷ niệm 40 năm cải cách mở cửa, qua đó có thể thấy mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc có nhiều tiềm năng để chia sẻ kinh nghiệm và cùng phát triển.

Trong lịch sử, thủ đô Hà Nội có nhiều đóng góp vào công cuộc đấu tranh, giải phóng đất nước cũng như phát triển kinh tế - xã hội ngày nay của Việt Nam, trong khi đó Hồ Nam cũng là tỉnh quan trọng của Trung Quốc, có truyền thống cách mạng và có nhiều thế mạnh về công nghiệp, chế tạo, kinh tế - thương mại... Do đó, giữa hai địa phương có tiềm năng phát triển hợp tác hết sức to lớn.

Đồng chí Đỗ Gia Hào cho biết, GPD bình quân theo đầu người dân của tỉnh Hồ Nam trong năm 2017 là 8.500 USD; tăng trưởng kinh tế đạt 8%... Thời gian qua, tỉnh Hồ Nam chuyển hướng tập trung phát triển có chất lượng, trong đó chú trọng đến công tác xây dựng Đảng; tạo dựng môi trường chính trị trong sạch, đảm bảo xã hội ổn định và mức sống người dân được cải thiện.

Chia sẻ khái quát về tình hình phát triển của Thủ đô, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, ngoài Bắc Kinh, Hà Nội đã thiết lập quan hệ hữu nghị và triển khai hợp tác rất hiệu quả với các địa phương của Trung Quốc như: Tứ Xuyên, Thiên Tân, Vân Nam và thành phố Nam Ninh. Riêng về hợp tác đầu tư, hiện có 406 dự án của Trung Quốc được đăng ký và còn hiệu lực hoạt động tại Hà Nội với tổng số vốn đầu tư lên tới 410 triệu USD.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhận định, Hồ Nam là tỉnh lớn nằm ở phía Nam Trung Quốc; là quê hương của Chủ tịch Mao Trạch Đông; có nhiều kỳ quan, danh thắng nổi tiếng; có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, địa hình đa dạng, đa dân tộc, có văn hóa đặc sắc; có nhiều thế mạnh trong lĩnh vực công nghiệp nặng, công nghiệp chế tạo; do đó có nhiều tiềm năng hợp tác với Việt Nam, đặc biệt trên lĩnh vực du lịch, đầu tư, thương mại.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội bày tỏ tin tưởng, với lợi thế đặc biệt đó, tỉnh Hồ Nam sẽ là cầu nối quan trọng góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác sâu rộng giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, Đảng bộ và chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội đã quán triệt tất cả tinh thần nhận thức chung mà lãnh đạo hai Đảng, hai nhà nước đã đạt được, trên cơ sở đó sẽ thực hiện một cách nghiêm túc và hiệu quả các mục tiêu đề ra.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị hai bên tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam và Hà Nội, đồng thời bày tỏ hoan nghênh các doanh nghiệp có tiềm năng, có quy mô của tỉnh Hồ Nam đến Việt Nam và Hà Nội kinh doanh, đầu tư, đặc biệt là trong các lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông, đô thị...

* Trước đó cùng ngày, Đoàn Đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc đã có buổi khảo sát và làm việc với Đảng ủy, HĐND - UBND xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) để tìm hiểu công tác bảo tồn nghề truyền thống xây dựng nông thôn mới, công tác xây dựng Đảng tại cơ sở.

* Sau hội đàm, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã chủ trì tiệc chiêu đãi Đoàn Đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thắt chặt quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.