Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoạt động trên biển cần tuân thủ quy định của Việt Nam và Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) 1982

Minh Hiếu| 09/01/2020 17:45

(HNMO) - Chiều 9-1-2020, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo thường kỳ nhằm cung cấp thông tin và giải đáp các vấn đề được dư luận trong và ngoài nước quan tâm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời các câu hỏi của phóng viên trong nước và quốc tế. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Liên quan đến công tác bảo hộ công dân trong vụ hỏa hoạn tại ngoại ô thủ đô Moscow (Nga), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Bộ Ngoại giao đã liên tục cập nhật thông tin trong những ngày qua. Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của cả Việt Nam và Liên bang Nga, tích cực thu thập thông tin cá nhân liên quan từ trong nước và từ cộng đồng người Việt Nam tại Nga để hỗ trợ quá trình xác định quốc tịch và danh tính các nạn nhân, chuẩn bị sẵn các phương án bảo hộ công dân, xử lý các vấn đề hậu sự trong trường hợp nạn nhân thiệt mạng là công dân Việt Nam".

Về những diễn biến gần đây xung quanh quần đảo Natuna của Indonesia, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Mọi hoạt động trên biển cần tuân thủ các quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển đối với các vùng biển được xác lập phù hợp với UNCLOS 1982, không làm phức tạp tình hình, có đóng góp thiết thực, phù hợp, tích cực thúc đẩy việc duy trì hòa bình, ổn định và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác tại khu vực”.

Liên quan đến việc có tin tàu hải cảnh Trung Quốc Haijing 35111 đang tiến về phía vùng biển Việt Nam ở Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: "Chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh thông tin. Mọi hoạt động trên vùng biển của Việt Nam cần tuân thủ quy định của Việt Nam và UNCLOS 1982".

Về việc Malaysia đệ trình lên Liên hợp quốc bản đồ giới hạn thềm lục địa của nước này, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa. Là quốc gia thành viên của UNCLOS 1982, Việt Nam được hưởng đầy đủ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia đối với các vùng biển của mình, được xác lập phù hợp với UNCLOS 1982. Đồng thời, Việt Nam cũng bảo lưu quyền chủ quyền đối với thềm lục địa mở rộng, bên ngoài 200 hải lý khu vực giữa Biển Đông như đã được đề cập tại Công hàm gửi Ủy ban Ranh giới thềm lục địa năm 2009". 

Liên quan đến việc People's Daily, Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết trọng tâm chiến lược của tàu sân bay Sơn Đông sẽ là các khu vực quanh Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: “Tự do hàng hải ở Biển Đông là quyền và lợi ích của các quốc gia được quy định bởi UNCLOS 1982. Việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh trật tự, thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ở khu vực Biển Đông như được xác lập tại UNCLOS 1982 là mục tiêu, lợi ích, trách nhiệm và nguyện vọng chung của tất cả các quốc gia và cộng đồng quốc tế. Mọi hoạt động của các bên cần phải đóng góp vào mục tiêu chung này”.

Trả lời câu hỏi về yêu cầu tác nghiệp của báo chí nước ngoài tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: "Thông tin về vụ việc đã được Bộ Công an thông báo và báo chí Việt Nam cũng đã đăng tải. Hoạt động của báo chí nước ngoài tại Việt Nam cần tuân thủ các quy định liên quan của Việt Nam. Yêu cầu của báo chí nước ngoài sẽ được các cơ quan có thẩm quyền xem xét".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động trên biển cần tuân thủ quy định của Việt Nam và Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) 1982

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.