Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần tháo gỡ vướng mắc trong thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT liên quan đến dịch Covid-19

Vũ Minh| 28/07/2021 18:49

(HNMO) - Ngày 28-7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam thông tin, từ đầu tháng 7-2021 đến nay, toàn ngành quyết liệt triển khai các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội cho người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đến thời điểm này, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc điều chỉnh mức đóng bằng 0% vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và gửi thông báo cho hơn 375.000 đơn vị sử dụng lao động, gồm hơn 11,2 triệu lao động với số tiền tạm tính được điều chỉnh giảm từ tháng 7-2021 đến tháng 6-2022 khoảng 4.322 tỷ đồng.

Về chính sách tạm dừng đóng vào Quỹ Hưu trí và tử tuất, toàn ngành đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết cho 52 đơn vị, tương ứng với 3.937 lao động tạm dừng đóng vào Quỹ Hưu trí và tử tuất với số tiền hơn 31 tỷ đồng.

Ngoài ra, ngành BHXH đã xác nhận danh sách tham gia BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp cho 107.000 lao động của 8.518 đơn vị sử dụng lao động để hưởng các chính sách hỗ trợ từ gói an sinh xã hội theo quy định.

Cùng với việc triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội, BHXH Việt Nam tập trung thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) cho các trường hợp tham gia BHYT bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19, cũng như ở các cơ sở, khu vực, địa bàn bị cách ly, phong tỏa.

Trong quá trình triển khai, cơ quan BHXH một số địa phương gặp khó khăn trong việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT liên quan đến dịch Covid-19. Do đó, các địa phương kiến nghị BHXH Việt Nam đề nghị Bộ Y tế có hướng dẫn, quy định rõ chi phí khám, chữa bệnh điều trị Covid-19 với các trường hợp cụ thể, làm căn cứ cho BHXH các địa phương triển khai.

Về kiến nghị của các địa phương, BHXH Việt Nam yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu giải pháp tháo gỡ. Trước mắt, các cơ quan triển khai chính sách BHYT, các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT tại các tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cần khẩn trương phối hợp, tạo điều kiện để người bệnh trong khu vực cách ly, giãn cách khi có nhu cầu khám, chữa bệnh phải được đi khám, chữa bệnh ở bất cứ cơ sở nào, không phân biệt nơi đăng ký nơi khám, chữa bệnh ban đầu, cần tạo sự thuận lợi nhất cho người dân.

BHXH các tỉnh, thành phố cần quan tâm, bảo đảm nguồn kinh phí để cơ sở khám, chữa bệnh mua thuốc, vật tư y tế, thực hiện tốt việc khám, chữa bệnh cho bệnh nhân...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần tháo gỡ vướng mắc trong thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT liên quan đến dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.