Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sắc và uống thuốc Nam đúng cách

Thanh Phong| 23/12/2022 06:20

(HNMCT) - Ngoài việc phải lưu ý sử dụng thuốc Nam được kê đơn tại các phòng khám các lương y được cấp phép, quá trình uống thuốc và sắc các loại thuốc Đông y cũng quyết định rất lớn về hiệu lực của thuốc với cơ thể bệnh nhân.

Dụng cụ để sắc thuốc Nam

Khi sắc thuốc phải dùng ấm đất, ấm sành, nồi nhôm, nồi thép không gỉ, nồi áp suất, ấm sắc thuốc. Nếu sử dụng nồi sắt hoặc titan thuốc sẽ bị vô hiệu.

Trong trường hợp sử dụng bếp gas để sắc thuốc cũng nên báo trước cho lương y để được hướng dẫn. Thường sau 20 - 30 phút thuốc sôi nên để lửa nhỏ cho thuốc hòa tan vào nước đủ liều lượng ấn định.

Ngoài ra, phải đậy nắp (ấm, nồi) kín nhằm để tránh hương vị, hoạt chất thuốc tỏa hơi.

Lưu ý liều lượng khi sử dụng

Nước sắc thuốc phải sạch, có thể dùng nước sôi đã nguội (không nên dùng nước mưa chưa nấu chín). Số lượng nước, thời gian nấu do lương y chỉ định.

Tùy loại thuốc phải để tươi, rửa sạch, sao vàng, sao khử thổ, ngâm trong nước mau hay lâu mới đem sắc, đun nhỏ hay lửa lớn đều cần hỏi rõ lương y trước khi sử dụng.

Chú ý các tác dụng phụ

Một số người sau khi uống sẽ gặp các tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy, trướng bụng ỉa chảy hoặc sau khi ra mồ hôi, mồ hôi tiếp tục ra không dứt (người bị cảm lạnh)... Với những trường hợp này, bệnh nhân cần báo ngay cho thầy thuốc để có hướng cắt, giảm hoặc thay đổi liều thuốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắc và uống thuốc Nam đúng cách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.