Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung tay bảo vệ phụ nữ Việt khỏi ung thư cổ tử cung

PV| 03/04/2019 08:48

Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu vừa được đăng tải trên Tạp chí y khoa The Lancet Oncology ngày 20-2-2019, nếu không sàng lọc và tiêm ngừa vi rút HPV, ước tính sẽ có 15 triệu phụ nữ tử vong do ung thư cổ tử cung trong số 44 triệu ca mắc mới trong vòng 50 năm tới.


Tại Việt Nam, mỗi năm, số lượng ca mắc mới UTCTC khoảng 4.177 ca. Số ca tử vong do UTCTC cũng cao không kém, khoảng 2.420 ca (theo báo cáo của HPV Information Center năm 2018).



Tại hội thảo khoa học Vai trò của chủng ngừa trong chiến lược dự phòng HPV, dưới sự điều hành của Hội Y học dự phòng Việt Nam và Viện Pasteur TP HCM, vừa diễn ra cuối tuần qua, các chuyên gia đã chia sẻ nhiều thông tin về mức độ nguy hiểm của UTCTC.

Theo đó, 99,7% nguyên nhân gây UTCTC có liên hệ chặt chẽ đến vi rút HPV, với 70% là liên quan hai chủng HPV 16 và 18. Hiện bệnh chưa có thuốc đặc trị, cách phòng ngừa bệnh đơn giản và hiệu quả nhất là tiêm vắc xin ngừa vi rút HPV, đi cùng với tầm soát định kỳ.

Vắc xin ngừa HPV được khuyến cáo tiêm cho phụ nữ độ tuổi từ 9-26, tốt nhất là 11 đến 12 tuổi, không quan tâm là đã có quan hệ tình dục hay chưa. Vắc xin đạt hiệu quả cao nhất khi tiêm ngừa trước lần quan hệ tình dục đầu tiên. Liều tiêm được chỉ định 3 liều. Theo đó, liều thứ 2 cách liều thứ nhất tối thiểu 1 tháng và liều 3 cách liều 2 tối thiểu 3 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay bảo vệ phụ nữ Việt khỏi ung thư cổ tử cung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.