Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gửi nghĩa tình trong giọt máu hồng

Thu Hoài| 22/02/2020 06:56

(HNM) - "Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại" là tâm niệm của nhiều người khi tự nguyện hiến những giọt máu hồng. Với sự nhiệt tình, rất nhiều người dân ở thành phố Hồ Chí Minh đang lặng thầm góp sức mình cho phong trào hiến máu nhân đạo của thành phố, giúp công tác điều trị bệnh cứu người tại thành phố mang tên Bác ngày càng hiệu quả, thấm đượm nghĩa tình.

Các đoàn viên, thanh niên thành phố Hồ Chí Minh tham gia hiến máu nhân đạo năm 2020.

Chung tay sẻ chia sự sống

"Mời anh chị em ở gần quận 7 huy động người thân, bạn bè, đồng nghiệp... cùng nhau tham gia hiến máu cứu người, đang rất thiếu ạ. Bệnh viện Huyết học - Truyền máu thành phố sẽ tổ chức buổi tiếp nhận lúc 8h sáng chủ nhật ngày 16-2, tại Nhà Thiếu nhi quận 7, số 193, đường số 30, khu Tân Quy Đông...". Đó là dòng trạng thái trên trang mạng xã hội có gần 1.200 người theo dõi của anh Nguyễn Hoàng Hải - 42 tuổi, cựu du học sinh Singapore - đang điều hành một số hoạt động khởi nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại thành phố Hồ Chí Minh. Lời kêu gọi của anh Hải ngay lập tức nhận được sự quan tâm của hàng trăm người. "Chia sẻ sự sống là một cách hỗ trợ cộng đồng thiết thực nhất, thông qua việc hiến máu này", anh Hải tâm sự.

Tại thành phố Hồ Chí Minh những ngày qua, nhất là từ đầu tháng 2-2020 đến nay, những người như anh Hải không hiếm. Rất nhiều cá nhân, tổ chức đã tự nguyện đăng ký và kêu gọi bạn bè, người thân đi hiến máu. 721 thành viên Câu lạc bộ Hỗ trợ và Hiến máu nhân đạo thành phố Hồ Chí Minh liên tục đưa những thông tin về các đợt, địa điểm, cách thức nhận máu hiến tặng mỗi tuần tại thành phố: Thứ bảy, ngày 22-2, Trung tâm Hiến máu nhân đạo nhận hiến máu tại số 106 Thiên Phước, phường 9, quận Tân Bình; tại UBND phường 14, quận Gò Vấp, địa chỉ số 397 Phan Huy Ích; tại UBND phường Thảo Điền, quận 2...

Anh Trần Văn Huyến, 29 tuổi một thành viên trong Ban Điều hành câu lạc bộ cho biết, quan điểm hoạt động của hơn 700 thành viên trong nhóm là "Hiến máu cứu người: Cho đi những gì bạn có thể mà không cần đền đáp; giúp người như giúp chính bạn".

Bạn Hồng Dương, một thành viên của câu lạc bộ tâm sự: "Vẫn còn nhiều người bệnh đang chờ ngoài kia. Em chỉ mong đến ngày để hiến máu lần tiếp theo". Đây cũng là tâm sự của bạn Thanh Huyền: "Em vốn rất sợ các thể loại kim tiêm, nhưng khi nhìn thấy những bệnh nhân cần máu điều trị, em lại có động lực đi hiến máu". Một thành viên khác, Liễu Minh Nhật, 27 tuổi, tự hào khoe 5 giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện và tâm sự: "Em hơi tiếc vì từ trước đến nay, cách 6 tháng em mới hiến máu 1 lần, nay mới biết chỉ cần qua 90 ngày là có thể hiến máu lần tiếp theo...".

Có mặt tại trụ sở Trung tâm Hiến máu nhân đạo thuộc Hội Chữ thập đỏ thành phố Hồ Chí Minh vào ngày cuối tuần, chúng tôi chứng kiến hàng trăm bạn trẻ đủ lứa tuổi xếp hàng chờ hiến máu. Vỉa hè nhỏ và khoảng sân hẹp của trung tâm tại số 106 đường Thiên Phước, phường 9, quận Tân Bình với 2 bóng cây vừa đủ che mát bàn tiếp nhận thông tin người hiến. Bạn Phạm Phước Lộc, sinh viên trường Đại học Tôn Đức Thắng cho biết: "Em đã 17 lần đi hiến máu, thấy bản thân mình vẫn khỏe mạnh và quan trọng là rất vui khi làm việc này". Còn bạn Phạm Thị Mai Phương, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hành trình Đỏ thành phố Hồ Chí Minh cho biết, câu lạc bộ đã huy động được 1.100 đơn vị máu và tiếp tục vận động người dân hiến máu.

Các cơ quan, tổ chức của thành phố Hồ Chí Minh cũng tích cực tham gia phong trào hiến máu nhân đạo. Trong đó, Trung tâm Công tác xã hội thanh niên thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Trung tâm Hiến máu nhân đạo và Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức "Ngày hội hiến máu tình nguyện" trong đoàn viên thanh niên, thu hút 1.700 người tham gia hiến hàng ngàn đơn vị máu.

Ngày 17-2, hơn 500 đoàn viên Công đoàn thuộc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) và Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn cũng nhập cuộc nhiệt tình trong phong trào này... Ông Hồ Xuân Lâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Mỗi công đoàn cơ sở phấn đấu vận động đạt từ 20% đến 30% số đoàn viên công đoàn, người lao động đủ điều kiện tham gia hiến máu trong tháng 2 và tháng 3-2020. Qua đó giúp ngành Y tế và người bệnh có đủ máu an toàn và chất lượng, góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu trầm trọng hiện nay”.

Những đóng góp thiết thực

Bác sĩ Chuyên khoa II Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, lượng máu cần cho cấp cứu, chữa bệnh tại thành phố tăng đột biến đến mức 800-1.000 túi máu/ngày, nhưng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hoạt động thu thập máu của Trung tâm Hiến máu nhân đạo và Bệnh viện Truyền máu - Huyết học thành phố Hồ Chí Minh gặp nhiều khó khăn. Do đó, phong trào hiến máu đã giúp giải quyết căn bản tình trạng thiếu máu dự trữ.

Song song với việc vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu, ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh cũng hòa mình vào chương trình nhân đạo nhiều ý nghĩa này. Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi đã vận động 176 nhân viên y tế hiến máu (đợt 1) để phục vụ công tác điều trị và cấp cứu bệnh nhân tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học thành phố. Bệnh viện Nguyễn Tri Phương tổ chức tiếp nhận máu từ chính các nhân viên y tế đang làm việc tại đây, thu về 185 đơn vị máu. Còn các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa quận 2 hiến hơn 200 đơn vị máu. Rồi nhân viên y tế Bệnh viện Đại học Y dược hiến máu, thu về 300 đơn vị máu. Hay các y bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất đã hiến tặng 250 đơn vị máu...

Những nghĩa cử cao đẹp của các cá nhân, tổ chức, đơn vị tại thành phố Hồ Chí Minh đã ngay lập tức mang lại những kết quả tích cực. Bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học thành phố Hồ Chí Minh vui mừng cho biết: Lượng máu tiếp nhận tăng nhanh hằng ngày. Nếu ngày 4-2, kho máu chỉ còn 3.802 túi máu thì sau khi kêu gọi người dân hiến máu, số lượng máu hiến đã tăng mạnh. Tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học thành phố, ngày 7-2 tiếp nhận 739 túi máu hiến; ngày 9-2 tại Trung tâm Hiến máu nhân đạo thành phố Hồ Chí Minh, tiếp nhận tới 1.041 túi máu. Tính đến ngày 11-2, số túi máu trong kho đã được nâng lên con số 7.737 túi.

"Với số lượng người tham gia hiến máu ngày càng đông, số lượng máu dự trữ đang tăng nhanh mỗi ngày. Điều này khiến chúng tôi thực sự vui mừng và tự đáy lòng mình, chúng tôi rất cảm ơn những người hiến máu tình nguyện", bác sĩ Phù Chí Dũng chia sẻ.

Khi bài báo này lên khuôn, các bạn trẻ, hội nhóm, đơn vị, đoàn thể tại thành phố Hồ Chí Minh vẫn đang tiếp tục vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu nhân đạo, đặc biệt trong đợt cao điểm từ nay đến tháng 3-2020. Nghĩa tình trong mỗi giọt máu hồng sẽ theo đó nhân lên để làm đậm thêm sự sẻ chia nghĩa tình của mỗi người dân tại thành phố mang tên Bác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gửi nghĩa tình trong giọt máu hồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.