Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Phòng, chống dịch sốt xuất huyết ngay từ đầu mùa mưa

Gia Bảo| 15/05/2020 06:53

(HNMO) - Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất hiện những cơn mưa đầu mùa. Đây cũng là thời điểm bắt đầu gia tăng các ca bệnh sốt xuất huyết. Ngành Y tế thành phố đang nỗ lực cùng người dân chủ động phòng ngừa không để xảy ra tình trạng dịch chồng dịch.

Ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi người dân chủ động phòng ngừa không để bùng phát dịch sốt xuất huyết.

Do không phun xịt thuốc diệt muỗi quanh nhà, bà Đỗ Thị Minh (ngụ khu phố 4, phường Tân Quý, quận Tân Phú) vừa bị mắc sốt xuất huyết. Hiện trong nhà bà Minh có bể cá, nhiều góc tối ẩm thấp và ngay cạnh là một công trình đang xây dựng.

Theo bà Minh, sau khi khỏi bệnh, bà lo ngại cháu nhỏ trong nhà mắc sốt xuất huyết nên đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa, úp các chum nước, kiểm tra chai lọ, bể cá… Bên cạnh đó, cán bộ phường, y tế và khu phố cũng thường xuyên đến nhắc nhở phòng dịch. Tại khu phố 4, hiện còn hơn 10 điểm nguy cơ, là các khu nhà trọ đông người, bãi đất trống...

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh, trong tuần 18, thành phố ghi nhận xuất hiện 6 ổ dịch nhỏ sốt xuất huyết mới phát sinh tại 7 phường, xã thuộc 4/24 quận, huyện, tăng 2 ổ dịch mới so với tuần trước đó. Ngành Y tế thành phố đã tiến hành xử lý phun hóa chất các ổ dịch, thực hiện diệt lăng quăng tại các ổ dịch, các điểm nguy cơ tại 15 phường, xã thuộc 5/24 quận, huyện.

Theo bác sĩ Lê Hồng Nga, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố), từ tháng 3 đến giữa tháng 6 là giai đoạn thấp của sốt xuất huyết trong năm. Tuy nhiên, diễn tiến thấp không có nghĩa là không phát hiện ra các ổ dịch nhỏ trong cộng đồng. Ngành Y tế đã chủ động triển khai các hoạt động phòng bệnh như: Giám sát, xử lý điểm nguy cơ, truyền thông ngay cả khi ca bệnh giảm. Các quận, huyện lên kế hoạch rà soát và xử lý các điểm nguy cơ trên địa bàn, thực hiện các hoạt động truyền thông lồng ghép phòng, chống sốt xuất huyết và Covid-19.

Còn bác sĩ Nguyễn Đức Lập, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật (Trung tâm Y tế quận Thủ Đức) cho hay, mặc dù đang cao điểm thực hiện kiểm tra đánh giá chỉ số rủi ro lây nhiễm Covid-19 tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, nhưng ngành Y tế quận vẫn không lơ là dịch sốt xuất huyết. Cùng với công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19, các trạm y tế phối hợp các tổ chức, đoàn thể xã hội kiểm tra công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết ở các địa bàn dân cư. 

Còn theo bác sĩ Lâm Phước Trí, Trưởng trạm Y tế phường Tân Quý (quận Tân Phú), các đoàn thể, khu phố có vai trò rất lớn trong việc triển khai công tác tuyên truyền phòng, chống cả dịch Covid-19 lẫn sốt xuất huyết.Trong đó, mỗi tuần, vận động người dân dành 15 phút để tổng vệ sinh, diệt loăng quăng. 

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngành Y tế thành phố tiếp tục thực hiện giám sát nhằm phát hiện sớm những trường hợp nhập viện để kịp thời xử lý, tránh lây lan dịch sốt xuất huyết trong cộng đồng. Đồng thời, truyền thông vận động người dân thực hiện cam kết phòng dịch bệnh theo quy định. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Phòng, chống dịch sốt xuất huyết ngay từ đầu mùa mưa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.