Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cẩn thận khi ''làm đẹp''

An Hà| 09/10/2020 18:58

(HNMCT) - Hiện nay, nhu cầu “làm đẹp” của phụ nữ ngày một tăng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, việc “tân trang nhan sắc” luôn tiềm ẩn nhiều hệ lụy khó lường.

Một ca phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện đa khoa Hòe Nhai, Hà Nội - cơ sở uy tín được nhiều người lựa chọn. Ảnh: Huế Trần

Nhiều nguy cơ

Giờ đây, rất nhiều phụ nữ sẵn sàng “rút ví” đến cơ sở thẩm mỹ để được phun môi, khắc mày, nâng mũi, cắt mí, hút mỡ... Theo lời quảng cáo của hầu hết các cơ sở làm đẹp thì đây đều là các kỹ thuật đơn giản, không gây đau đớn, không có biến chứng. Song, thực tế cho thấy có nhiều bệnh nhân phải nhập viện vì các biến chứng khi làm đẹp tại các spa hay cơ sở thẩm mỹ.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, mới đây, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân nữ 27 tuổi, là nhân viên ngân hàng tại Thái Nguyên, bị tai biến nghiêm trọng do tiêm filler nâng mũi tại spa tư nhân.

Theo chia sẻ của bệnh nhân, sau khi nghe thông tin một spa có chương trình giảm giá, chị đến tiêm filler để nâng mũi. Tuy nhiên, khi đang tiêm chị bỗng thấy đau buốt dọc sống mũi, choáng váng, mắt phải tối đen. Sau khi được cấp cứu với chẩn đoán mù mắt, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Việt Đức và được chẩn đoán tai biến do tiêm filler, tắc mạch gây mù, thiếu máu cấp tính vùng trán mũi và ổ mắt.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều ca biến chứng khi phẫu thuật thẩm mỹ từng xảy ra. Bệnh viện Da liễu Trung ương thường xuyên tiếp nhận các trường hợp có biến chứng khi phun xăm môi đến khám với tình trạng nhiễm trùng, sưng, tấy đỏ, chảy máu, nổi mụn, tăng sắc tố khiến môi bị thâm đen hoặc xăm hỏng gây lệch, sẹo trên viền môi...

Tương tự, tại Bệnh viện E, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 hay Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Việt Nam -  Cuba, tình trạng bệnh nhân đến khám vì biến chứng sau thẩm mỹ không hiếm. Bác sĩ Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E cho biết, vừa qua bệnh viện tiếp nhận một trường hợp chảy máu không ngừng suốt 8 giờ sau khi cắt mí tại một cơ sở y tế tư nhân tại Hà Nội. Trước đó, có trường hợp bệnh nhân nhiễm trùng, viêm sưng nặng, không thể di chuyển sau khi nhờ người quen đến nhà tiêm silicon làm đầy vòng 3, hay trường hợp bệnh nhân làm phẫu thuật đặt túi ngực bị nhiễm trùng, hình thành bao xơ, hoại tử, biến dạng cả bộ ngực. 

Đừng để “tiền mất tật mang”

Vào mạng internet, gõ cụm từ “tử vong, biến chứng do phẫu thuật thẩm mỹ” là có hàng triệu kết quả. Bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng khoa Laser và chăm sóc da, Bệnh viện Da liễu Trung ương chia sẻ, chỉ riêng thủ thuật xăm môi cũng ẩn chứa rất nhiều nguy cơ tai biến, có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng, nhiễm siêu vi như viêm gan siêu vi B, C, HIV... nếu người thực hiện không bảo đảm môi trường và kỹ thuật vô trùng. Chưa kể, nếu chất lượng mực xăm kém có thể gây ra các phản ứng dị ứng nặng tại nơi xăm như sưng nề, đỏ da, nổi mụn nước. Việc chăm sóc sau khi thực hiện kỹ thuật xăm cũng rất quan trọng, hầu hết các trường hợp xảy ra tai biến là do nơi thực hiện kỹ thuật xăm không tư vấn hoặc tư vấn sai cách chăm sóc sau khi xăm.

Đáng lưu ý, hiện một số phụ nữ còn mắc chứng nghiện phẫu thuật thẩm mỹ. Bác sĩ Trần Thiết Sơn, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Xanh Pôn cảnh báo, phẫu thuật thẩm mỹ không hề đơn giản, nên cần phải có nền tảng sức khỏe tốt.

“Thực tế cho thấy, hiện các cơ sở làm đẹp thường thổi phồng về lợi ích và rất ít khi đưa ra cảnh báo về rủi ro từ việc phẫu thuật thẩm mỹ. Do vậy, nhiều người như thiêu thân lao vào các cuộc thẩm mỹ mà không lường hết hậu quả có thể xảy đến”, bác sĩ Sơn nói.

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của phụ nữ, tuy nhiên, các bà, các cô, các chị cần tìm hiểu kỹ để chọn đúng cơ sở uy tín, có chuyên môn, nghiệp vụ, trang bị tốt để tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Trong và sau quá trình thẩm mỹ, nếu có bất cứ điều gì bất thường xảy ra, dù là nhỏ, mọi người cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt để tránh việc tự xử lý sai khiến thương tổn càng nặng, khó phục hồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn thận khi ''làm đẹp''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.