Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiên phong gương mẫu, hoàn thành nhiệm vụ chính trị

Hương Ly| 21/02/2019 07:10

(HNM) - Với 70 tổ chức Đảng trực thuộc, 952 đảng viên, Đảng ủy các khu công nghiệp và chế xuất đã gắn việc học tập, làm theo Bác với công việc cụ thể.

Công tác xây dựng Đảng luôn được Đảng ủy các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và quản lý nhà nước. Ảnh: Thái Hiền


- Công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là tại các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước luôn gặp không ít khó khăn. Đồng chí có thể chia sẻ đôi nét về vấn đề này cũng như những kết quả mà Đảng ủy các khu công nghiệp và chế xuất đã đạt được trong năm 2018?


- Thực tế cho thấy, công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước luôn là lĩnh vực mới và khó. Một số lãnh đạo doanh nghiệp chưa hiểu đầy đủ về vai trò, vị trí của tổ chức Đảng, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập tổ chức Đảng tại doanh nghiệp. Đảng viên đi học nghị quyết, chỉ thị của Đảng thường phải tổ chức vào thứ bảy, chủ nhật. Địa điểm các khu công nghiệp lại nằm rải rác trên trục đường khoảng 30km từ trụ sở khu công nghiệp đến các doanh nghiệp. Vì vậy, việc tổ chức học tập, phổ biến, quán triệt các văn bản của cấp trên cũng cần phải tính toán hợp lý để giảm chi phí đi lại cho cán bộ, đảng viên.

Nắm bắt thực tế này, Đảng bộ các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã từng bước khắc phục khó khăn. Cùng với việc tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết một cách hợp lý, khoa học, phù hợp với đặc thù của các cấp ủy trực thuộc, công tác tổ chức xây dựng Đảng; công tác dân vận, kiểm tra giám sát thi hành kỷ luật Đảng… đã được thực hiện đồng bộ, bài bản. Trong năm 2018, Đảng ủy các khu công nghiệp và chế xuất đã thành lập mới 8 tổ chức Đảng (đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch năm 2018), kết nạp 105 đảng viên (đạt 105% chỉ tiêu kế hoạch)…

Việc thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng cũng luôn được Đảng ủy các khu công nghiệp và chế xuất gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, quản lý nhà nước tại các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội. Năm 2018, các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố đã thu hút đầu tư được 20 dự án mới với 10 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 13,6 triệu USD và 10 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 1.345 tỷ đồng… Tổng doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố năm 2018 ước đạt 7,24 tỷ USD (tăng 6,5% so với năm 2017); nộp ngân sách nhà nước ước đạt 209 triệu USD...

- Với những đặc thù trong công tác xây dựng Đảng, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị đã được Đảng ủy thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?


- Bám sát hướng dẫn của Trung ương và Thành ủy Hà Nội, Ban Thường vụ Đảng ủy các khu công nghiệp và chế xuất đã ban hành Hướng dẫn số 21-HD/ĐU, ngày 1-2-2018 tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; chuyên đề năm 2018 “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”…

Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ cũng được Ban Thường vụ Đảng ủy các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cụ thể hóa và quán triệt, triển khai đến từng cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên. Qua đợt sinh hoạt chính trị học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2018, nhận thức của cấp ủy Đảng cũng như cán bộ, đảng viên về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được nâng cao. Nhiều cán bộ, đảng viên đã vận dụng việc học tập, làm theo Bác vào những việc làm cụ thể, thiết thực; nêu cao tính tiền phong gương mẫu, nâng cao năng lực thực tiễn để đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị... Qua đó, đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần giữ được ổn định và phát triển doanh nghiệp.

- Trong năm 2019, Đảng ủy các khu công nghiệp và chế xuất sẽ tập trung vào phương hướng, nhiệm vụ gì nhằm hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao?


- Hai nhiệm vụ quan trọng sẽ được Đảng ủy triển khai, gồm: Thực hiện nhiệm vụ chính trị, quản lý nhà nước và thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng. Với nhiệm vụ thứ nhất, Đảng ủy các khu công nghiệp và chế xuất sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh và hoàn thiện hạ tầng một số khu công nghiệp để thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, Đảng ủy sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị thực hiện phần mềm triển khai toàn bộ các thủ tục hành chính đã được thành phố phê duyệt để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3... Với nhiệm vụ trọng tâm thứ hai, Đảng ủy các khu công nghiệp và chế xuất sẽ không ngừng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp để thực hiện tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng một cách thiết thực, hiệu quả. Bên cạnh đó, sẽ thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TƯ và chuyên đề năm 2019 theo đúng hướng dẫn của Trung ương và Thành ủy, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiên phong gương mẫu, hoàn thành nhiệm vụ chính trị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.