Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh: Những tín hiệu tích cực

Hà Phạm| 27/09/2021 06:56

(HNM) - Huyện Cần Giờ và huyện Củ Chi (khu vực “vùng xanh” - vùng an toàn Covid-19) là 2 địa phương đầu tiên mà ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh thí điểm mở các chuyến du lịch (tour) theo hình thức “bong bóng khép kín” trong lúc dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Đây là những tín hiệu tích cực để thành phố Hồ Chí Minh sớm tái khởi động ngành dịch vụ quan trọng này thời gian tới.

Thành phố Hồ Chí Minh thí điểm du lịch đến huyện Cần Giờ để tri ân lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19. Ảnh: Hoàng Tuyết

Trải nghiệm khó quên

Ngày 19-9 vừa qua, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với hai huyện Cần Giờ và Củ Chi tổ chức các tour du lịch đến 2 địa phương này. Du khách là những người đang trên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19.

Đi cùng đoàn gần 120 người đến huyện Cần Giờ, bác sĩ chuyên khoa II Trần Đức Thuận, Trưởng đoàn Bệnh viện 74 trung ương (tỉnh Vĩnh Phúc) chia sẻ: “Chuyến tham quan di tích cách mạng chiến khu rừng Sác và các điểm du lịch tại Cần Giờ là kỷ niệm khó quên, giúp tôi có thêm động lực hoàn thành nhiệm vụ".

Còn tại tour “Hành trình xanh về vùng Đất Thép” huyện Củ Chi, hơn 100 cán bộ, nhân viên y tế tuyến đầu đã dâng hương tại đền Gia Định, đền Bến Dược; tham quan căn cứ cách mạng và khu tái hiện vùng giải phóng Củ Chi... Bác sĩ Nguyễn Ngọc Mỹ, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Bình Chiểu (thành phố Thủ Đức) bộc bạch: “Chuyến đi không những mang lại cảm giác thư thái mà còn giúp chúng tôi học hỏi lẫn nhau về kinh nghiệm trong phòng, chống dịch”.    

Theo Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, toàn bộ công tác tổ chức các tour đều tuân thủ tiêu chuẩn an toàn phòng, chống dịch. Du khách và nhân viên tham gia phục vụ đều đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Ánh Hoa nhấn mạnh: “Đây là hoạt động thiết thực thể hiện tình cảm, sự trân trọng của chính quyền và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đối với những vất vả, hy sinh, đồng thời tiếp thêm niềm tin, nghị lực cho lực lượng trên tuyến đầu sớm chiến thắng đại dịch”.

Mở cửa từng giai đoạn

Sau khi biết thông tin thành phố Hồ Chí Minh sẽ mở các tour du lịch đến “vùng xanh”, chị Trần Phương Thảo, ngụ đường Lũy Bán Bích (phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú) chia sẻ: "Gia đình tôi đã "ở yên một chỗ" hơn 120 ngày qua, nay rất mong chờ được đi dã ngoại đến huyện Củ Chi để có tinh thần vui vẻ trong giai đoạn mới sống chung an toàn với dịch Covid-19".

Là một trong những đơn vị đề xuất về kế hoạch từng bước mở cửa du lịch, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour Trần Thế Dũng cho rằng, thành phố cần khôi phục du lịch theo từng giai đoạn với điều kiện kiểm soát dịch tốt, an toàn tới đâu thì mở ra tới đó. Còn Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Du lịch Lửa Việt Nguyễn Văn Mỹ nhận định, muốn tổ chức các tour hấp dẫn, thành phố cần chọn những khu vực có thể mở cửa trở lại cho khách ăn uống, mua sắm, vui chơi với các điều kiện phòng dịch an toàn nghiêm ngặt.

Về phía địa phương, Bí thư Huyện ủy Cần Giờ Lê Minh Dũng thông tin, Cần Giờ thí điểm mở cửa du lịch đến ngày 30-10-2021 để vừa làm, vừa đúc rút kinh nghiệm tổ chức tour du lịch an toàn. Đến tháng 11-2021, huyện sẽ cùng Sở Du lịch và lãnh đạo thành phố tổng kết, đánh giá chi tiết để có phương án mở cửa du lịch phù hợp.

Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra kế hoạch 3 giai đoạn mở cửa du lịch. Cụ thể, giai đoạn 1 đến ngày 30-10, yêu cầu nhân viên và khách du lịch phải có “thẻ xanh” (tiêm đủ 2 mũi vắc xin; có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2), cho phép loại hình dịch vụ lưu trú hoạt động trở lại kèm điều kiện an toàn dịch bệnh. Giai đoạn 2, từ ngày 31-10-2021 đến 15-1-2022, mở cửa các điểm du lịch ngoài trời, tổ chức các tour du lịch khép kín cho du khách có “thẻ xanh”. Giai đoạn sau ngày 15-1-2022, mở cửa hoàn toàn ngành Du lịch với các tiêu chí an toàn về dịch.

Giám đốc Sở Du lịch thành phố Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, Sở sẽ tổng kết hoạt động thí điểm ở các huyện Củ Chi, Cần Giờ để tham mưu UBND thành phố xây dựng lộ trình không chỉ đón du khách thành phố, trong nước mà còn tiến đến đón du khách nước ngoài vào thời điểm thích hợp.

Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch Covid-19 cho các hoạt động du lịch. Theo đó, người lao động tại các cơ sở lưu trú, dẫn đoàn... phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và được xét nghiệm định kỳ. Khách du lịch từ 18 tuổi trở lên phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin; có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Khách lưu trú dưới 18 tuổi phải có giấy chứng nhận xét nghiệm nhanh Covid-19 trong vòng 48 giờ. Các điểm đến tham quan phải thuộc “vùng xanh” và đáp ứng tiêu chí về phòng, chống dịch…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh: Những tín hiệu tích cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.