Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khu phi quân sự trên bán đảo Triều Tiên: Hấp dẫn bởi sự bí ẩn

Hải Yến - Bình Nguyên| 27/02/2020 13:08

(HNMCT) - Từng được xem là nơi đáng sợ nhất thế giới nhưng giờ đây, khu phi quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên lại trở thành địa điểm du lịch đặc biệt của cả hai quốc gia này.

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại DMZ.

Không còn là nơi đáng sợ 

Cách thủ đô Seoul (Hàn Quốc) chỉ gần 50km về phía bắc, khu phi quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên (DMZ) được thành lập vào năm 1953 nhờ Hiệp định đình chiến chiến tranh Triều Tiên. Sau khi Hiệp định được ký, cả Hàn Quốc và Triều Tiên cùng lùi 2km, tạo ra vùng phi quân sự rộng 4km, dài khoảng 256km ngăn cách hai quốc gia này. Đây được coi là vùng phi quân sự lớn nhất thế giới.

Khu vực này từng được Tổng thống Mỹ Bill Clinton gọi là nơi "đáng sợ nhất trên trái đất" khi đến thăm vào năm 1993. Quả thật, khu vực biên giới được quân sự hóa với những hàng rào dây thép gai chạy dài, hàng nghìn lính canh cùng khí tài quân sự của hai bên đặt ở khu vực này đã khiến cho hình ảnh về DMZ trở nên bí ẩn và đáng sợ trong suốt nhiều chục năm qua.

Tuy nhiên, những gì mà ngày nay công chúng có thể cảm nhận về DMZ đã thay đổi khá nhiều. DMZ trở thành khu du lịch đặc biệt được khai thác ở cả hai phía Hàn Quốc và Triều Tiên với những điểm tham quan giúp du khách hình dung được phần nào lịch sử của bán đảo này. Bên cạnh đó, DMZ còn là nơi có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với những sườn đồi thoai thoải, rừng cây xanh mướt, sông suối, đầm lầy với hệ động, thực vật vô cùng phong phú.

Theo các nhà khoa học, nhờ trở thành khu vực phi quân sự, nơi hoạt động của con người bị hạn chế rất nhiều trong gần 70 năm qua, DMZ đã vô tình trở thành một trong những khu bảo tồn thiên nhiên vĩ đại nhất châu á. Chiến trường tàn khốc năm xưa nay đã hồi sinh, là nơi sinh sống của khoảng 3.500 loài thực vật, động vật có vú, chim, cá, trong đó có hơn 80 loài có nguy cơ tuyệt chủng cần được bảo vệ. Từ đài quan sát dành cho du khách trong khu vực DMZ, người ta có thể thấy nhiều loài động vật hoang dã như đại bàng, gấu, hươu, dê... và rất nhiều loài chim.

Hấp dẫn bởi tính lịch sử

Du khách Việt Nam có thể được tiếp cận DMZ từ cả hai phía Triều Tiên và Hàn Quốc. Hầu hết các tour Triều Tiên khởi hành từ Việt Nam đều có điểm đến là Làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmujom) nằm trong khu căn cứ phi quân sự, cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 150km. Chính tại Bàn Môn Điếm, vào năm 1953, Hiệp định đình chiến được ký kết. Tòa nhà nơi Hiệp định được ký nằm ngay trên đường phân giới và được xem là một trong những di tích cuối cùng của thời kỳ "chiến tranh lạnh" giữa hai miền.

Bàn Môn Điếm.

Theo đại diện Công ty Hanoi Red Tours, đơn vị lữ hành cung cấp tour từ Hà Nội đến Triều Tiên, tại đây, du khách sẽ được cung cấp thông tin liên quan tới khu căn cứ phi quân sự, thăm hội trường nơi Hiệp định được ký kết vào năm 1953, thăm bia tưởng niệm Bức thư cuối cùng của cố Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Nhật Thành...

Ngoài ra, trên hành trình từ thủ đô Bình Nhưỡng đi DMZ, du khách còn có cơ hội khám phá thành phố cổ Kaesong, nơi sở hữu tổng cộng 12 di tích được xây dựng từ vương triều Cao Ly (Koryo). Cùng với Bảo tàng Koryo nổi tiếng, các di tích này mang đến cho người xem cái nhìn tổng thể về lịch sử cũng như những thăng trầm mà đất nước Triều Tiên đã trải qua.

Nếu đi từ phía Hàn Quốc, bạn có thể đến thăm DMZ và các khu vực xung quanh như công viên, đài quan sát và bảo tàng. Thông thường, hành trình này sẽ đưa du khách đến thăm một số đường hầm chưa hoàn thành từng được sử dụng trong cuộc chiến, cầu Tự do, Công viên Hòa bình Nuri, đài quan sát Dora và đài quan sát núi Odu. Trong đó, đài quan sát núi Odu - còn được biết đến với cái tên “đồi Thống nhất” - là một trong những điểm đến ưa thích bởi tại đây có trang bị hệ thống ống nhòm tầm nhìn 360 độ, giúp du khách có thể ngắm toàn cảnh khu vực, đặc biệt là nhìn sang khu làng giáp ranh phía Triều Tiên, nơi vẫn còn được xem là vùng đất bí ẩn đối với thế giới.

Thông thường, du khách lần đầu đến đây đều chọn các tour từ Hàn Quốc bởi sự dễ dàng, cởi mở trong chính sách du lịch cũng như có giá thành rẻ hơn. Theo Tổ chức Du lịch Hàn Quốc, mỗi năm, DMZ đón hơn 1,2 triệu lượt khách đến tham quan. Trong khi đó, theo Koryo Tour (doanh nghiệp chuyên tổ chức các tour độc lập đến Triều Tiên), Bàn Môn Điếm cũng là lựa chọn của rất nhiều du khách tới Triều Tiên.

Gần đây, khi bộ phim truyền hình nổi tiếng của Hàn Quốc Hạ cánh nơi anh gây sốt khắp châu Á, địa danh này càng thu hút sự quan tâm của du khách. Mặc dù những cảnh trong phim không được quay tại DMZ song khu vực này chính là bối cảnh chính cho câu chuyện tình lãng mạn giữa một cô tiểu thư Hàn Quốc và một sĩ quan Triều Tiên được đề cập trong phim.

Những lưu ý khi tham quan DMZ

Triều Tiên và Hàn Quốc là hai quốc gia có chính sách du lịch hoàn toàn khác biệt. Nếu như việc du lịch Hàn Quốc hiện nay rất đơn giản thì việc đến được Triều Tiên đòi hỏi bạn phải tuân thủ nhiều quy định hơn. Chẳng hạn, Triều Tiên có những yêu cầu bắt buộc đối với du khách như không được tự ý tiếp xúc với người dân địa phương; chỉ được tham quan và mua sắm tại các địa điểm có trong lịch trình; không được tách đoàn đi một mình. Những điểm được phép chụp hình tại Triều Tiên cũng rất hạn chế...

Công viên hòa bình Imjingak gần DMZ ở Hàn Quốc.

Tuy vậy, để đến thăm khu phi quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên (DMZ) thì dù là phía bên nào cũng đều có quy định chặt chẽ buộc du khách phải tuân thủ. Chẳng hạn, tất cả khách tham quan đều phải đặt trước tour có hướng dẫn viên với các công ty được ủy quyền như Koryo Tours (phía Triều Tiên) hay Viator (từ Seoul, Hàn Quốc). Trong suốt quá trình tham quan, du khách luôn phải đi cùng các hướng dẫn viên và nhân viên hộ tống quân sự. Ngoài ra, du khách cũng phải ký vào một mẫu đơn đề phòng các trường hợp như bỏ quên đồ hay lạc vào khu vực có mìn...

Bên cạnh đó, mỗi nước lại có những quy định khác nhau đối với khách tham quan. Theo một công ty du lịch thì Hàn Quốc đặt ra nhiều quy định ứng xử khi đến thăm DMZ nghiêm ngặt hơn so với Triều Tiên. Mặc dù du khách có thể vô cùng thoải mái ở Seoul, nơi cách đó chỉ 50km, nhưng khi đến DMZ họ phải tuân thủ một số yêu cầu bắt buộc như không đi dép, không mặc đồ ngụy trang, quần hoặc váy quá ngắn, quần jean rách cũng như không vẫy tay, ra tín hiệu hoặc chụp ảnh mà không được phép. Hãy luôn nhớ mang theo hộ chiếu bên mình bởi bạn sẽ được kiểm tra khi tới đây, và thực hiện đúng hướng dẫn để tránh gặp rắc rối.

Thời điểm đẹp nhất để tham quan khu vực này là mùa xuân và mùa thu bởi thời tiết dễ chịu và tầm nhìn xa, giúp du khách quan sát tốt hơn cảnh vật xung quanh. Đặc biệt, vào mùa thu, cây rừng thay lá, chuyển sang sắc vàng, sắc đỏ khiến không gian ở đây trở nên đẹp hơn bao giờ hết. Còn nếu đi từ phía Triều Tiên thì bạn nên chọn dịp cuối tháng 4, đầu tháng 5 để được hòa mình vào không khí nhiều lễ hội địa phương.

Có một điều cần nhớ rằng đây là một khu vực tiềm ẩn những yếu tố nguy hiểm, bởi vậy các chuyến tham quan của khách du lịch có thể bị dừng lại bất cứ khi nào chính quyền thấy cần thiết mà không cần báo trước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khu phi quân sự trên bán đảo Triều Tiên: Hấp dẫn bởi sự bí ẩn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.