Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du lịch châu Âu: Cơ hội nào cho du khách?

Lệ Thủy| 19/06/2020 14:16

(HNMCT) - Châu Âu cổ kính và lộng lẫy luôn là điểm đến mơ ước trên bản đồ du lịch. Sau một thời gian “đóng băng” vì dịch Covid-19, ngành du lịch châu Âu đang rục rịch trở lại với nhiều cơ hội dành cho du khách.

Châu Âu luôn là điểm đến mơ ước của du khách.

Sự trở lại thận trọng

Theo tờ The Guardian của Anh, ngay từ nửa đầu tháng 6 này, ngành du lịch châu Âu đã rục rịch trở lại dẫu còn rất thận trọng và chủ yếu tập trung vào “mảng" du lịch nội địa. Hầu hết các quốc gia đã cho mở lại các hoạt động khách sạn, nhà hàng, bãi biển, trung tâm thể thao, bể bơi, quán cà phê internet, trung tâm văn hóa - những điều kiện giúp du lịch hồi sinh. Từ tháng 6, Bulgaria cho phép tổ chức các hoạt động thể thao cá nhân ngoài trời, tham quan núi và mở lại công viên quốc gia. Bảo tàng, phòng trưng bày và rạp chiếu phim được mở với công suất hạn chế. 

Croatia khá cởi mở khi mở cửa cho khách du lịch từ các quốc gia Liên minh Châu Âu (EU) và EEA, bao gồm cả Vương quốc Anh, quốc gia được đánh giá là có nguy cơ cao về dịch Covid-19. Nước này cũng cho hoạt động trở lại các công viên, bãi biển, cửa hàng, bảo tàng, khách sạn, một số phương tiện giao thông công cộng cùng các chuyến bay trong nước và quốc tế.

Cộng hòa Séc cho phép các sự kiện được tổ chức với quy mô tối đa 500 người. Một số quốc gia mở cửa du lịch muộn hơn, chẳng hạn như Tây Ban Nha, nơi du lịch nội địa sẽ bắt đầu lại từ ngày 22-6...

Tuy nhiên, các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh vẫn được tiến hành cùng với việc mở cửa biên giới đón du khách. Cộng hòa Albania mở cửa biên giới đất liền nhưng các chuyến bay thương mại chưa được thực hiện. Nước Áo mở cửa biên giới cho khách du lịch đến từ một số nước ít nguy cơ như: Đức, Liechtenstein, Thụy Sĩ, Slovakia, Slovenia, Cộng hòa Séc và Hungary. Bỉ cũng mở cửa cho khách du lịch từ các nước Anh, EU và Schengen từ ngày 15-6...

Hầu hết các quốc gia đều áp dụng biện pháp cách ly 14 ngày đối với công dân đến từ các quốc gia có nguy cơ cao, hoặc những công dân chưa có chứng nhận sức khỏe. Khách du lịch cũng có thể được yêu cầu xét nghiệm Covid-19 ngay tại cửa khẩu...

Liên minh Châu Âu cho biết, khối này có thể sẽ mở cửa lại biên giới vào đầu tháng 7 tới cho khách du lịch từ ngoài khu vực này, sau khi một số quốc gia trong khối tiến hành dỡ bỏ các hạn chế đối với du khách từ các nước khác ở châu Âu.

Nhà thờ Cologne (Đức) nhìn từ trên cao.

Du lịch sau dịch có gì hấp dẫn?

Theo tờ The Guardian, các công ty du lịch ở châu Âu đang gấp rút chuẩn bị cho việc mở cửa du lịch rộng rãi hơn vào đầu tháng 7 tới, thậm chí, nhiều tour nghỉ lễ mùa hè đã được rao bán. Tuy nhiên, các công ty cũng không khỏi lo lắng về chính sách phòng, chống dịch Covid-19, nhất là việc cách ly bắt buộc 14 ngày có thể là trở ngại lớn đối với du khách. Do vậy, Quash Quarantine, một tổ chức gồm hơn 500 công ty hoạt động trong ngành du lịch châu Âu đang vận động ráo riết để các chính phủ sớm công bố một hành lang du lịch an toàn, giúp ngành này hoạt động trở lại một cách thuận lợi.

Hiệp hội Các đại lý du lịch Anh (ABTA) cũng yêu cầu chính phủ khẩn trương điều tra các hành lang du lịch để thiết lập liên kết giao thông với các quốc gia được xác định là có mức độ rủi ro dịch bệnh thích hợp. Giám đốc điều hành của ABTA, Mark Tanzer cho biết: “Chúng tôi phải khởi động lại du lịch quốc tế ngay khi an toàn, như vậy thì doanh nghiệp và khách hàng sẽ được hưởng lợi”.

Một loạt biện pháp kích cầu du lịch trong tháng 7 tới cũng được thúc đẩy nhằm cứu hàng loạt công ty trong lĩnh vực này khỏi rơi vào tình trạng phá sản do tác động của dịch bệnh. Theo Quash Quarantine, các công ty du lịch đã sẵn sàng bán các tour cho mùa cao điểm ở châu Âu từ ngày 29-6 tới. Nhóm này cũng dự báo, so với mùa hè năm 2019, số thu của ngành công nghiệp không khói sẽ giảm từ 30% đến 50%. Tuy nhiên, đứng ở góc độ du khách thì đây lại là thời điểm hấp dẫn bởi có nhiều chính sách kích cầu được tung ra như giảm giá vé máy bay, giá tour...

Nhiều chuyên gia cho rằng, tháng 7 có thể là thời điểm tuyệt vời để khám phá châu Âu nếu các biện pháp cách ly được dỡ bỏ. Sau thời điểm này, khả năng giảm giá dịch vụ du lịch gần như không có bởi các công ty du lịch, đơn vị lưu trú đã bị "bỏ đói" doanh thu từ tháng 4 đến nay và họ sẽ phải tìm cách bù đắp khi hoạt động du lịch dần đi vào ổn định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Du lịch châu Âu: Cơ hội nào cho du khách?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.