Theo dõi Báo Hànộimới trên

Câu chuyện âm nhạc: ''Vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hy sinh''

Lê Phúc Hỷ| 25/12/2022 06:11

(HNMCT) - Hơn 70 năm qua, ca khúc “Vì nhân dân quên mình” hằng ngày vẫn vang lên trong các đơn vị quân đội, trở thành tác phẩm định hướng sống và hành động cho bộ đội ta: “Vì nhân dân quên mình/ Vì nhân dân hy sinh/ Anh em ơi, vì nhân dân quên mình/ Đoàn Vệ quốc chúng ta ở nhân dân mà ra/ Được dân mến, được dân tin muôn phần/ Thề vì dân suốt đời/ Thề tranh đấu không ngừng/ Vì đất nước thân yêu mà hy sinh”...

Nhạc sĩ Doãn Quang Khải.

Sinh thời, nhạc sĩ Doãn Quang Khải từng chia sẻ: Năm 1951, ông học Trường Sĩ quan lục quân, trường có phát động sáng tác văn nghệ. Đọc báo của quân đội, ông chú ý khẩu hiệu ở trang nhất “Vì nhân dân phục vụ”. Ngay đêm hôm đó, với chiếc kèn Harmonica và trong vòng ba tiếng đồng hồ, ông sáng tác xong ca khúc: “Thề vì dân suốt đời/ Thề tranh đấu không ngừng/ Vì đất nước thân yêu mà hy sinh/ Thề diệt hết đế quốc kia, giành tự do hòa bình/ Đoàn Vệ quốc quên mình vì nhân dân”.

Hôm sau, dưới sự hướng dẫn của nhạc sĩ Doãn Nho, toàn thể anh em học viên hồ hởi hát vang, sau đó bài hát được "trưng" lên báo tường. Trong lần tới thăm trường, nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát phát hiện ca khúc, mang về chỉnh sửa, hoàn thiện để phổ biến trong toàn quân. Bài hát đoạt giải Nhì (không có giải Nhất) trong cuộc thi Văn học - Nghệ thuật toàn quốc năm 1952 - 1953.

Nhạc sĩ Doãn Quang Khải (1925 - 2007) quê ở huyện Quốc Oai, Hà Nội. Ông tham gia cách mạng từ năm 1945. Trong kháng chiến chống Pháp, ông chiến đấu tại các chiến trường Liên khu 3, Việt Bắc, Bình Trị Thiên. Những năm chống Mỹ, ông vào chiến trường Tây Nguyên, Bình Trị Thiên. 

Với gần 40 năm phục vụ trong quân đội, nhạc sĩ Doãn Quang Khải chỉ sáng tác duy nhất ca khúc “Vì nhân dân quên mình”. Ông đã được tặng nhiều giải thưởng, nhưng phần thưởng cao quý nhất đối với ông chính là bài hát “Vì nhân dân quên mình” đã được chọn làm bài hát truyền thống của quân đội, được sử dụng làm nhạc hiệu của Chương trình phát thanh và Chương trình truyền hình Quân đội, tên ông và bài hát này được ghi danh trang trọng trong cuốn "Từ điển Bách khoa Quân sự Việt Nam".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Câu chuyện âm nhạc: ''Vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hy sinh''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.